Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trump đáp trả các cuộc tấn công của Iran: Tất cả đều ổn!

Phân tích

08/01/2020 12:01

Sau khi Iran phóng tên lửa vào căn cứ Mỹ đóng quân tại Iraq hôm 8/1, Tổng thống Donald Trump vừa có những lời đáp trả đầu tiên.

"Tất cả đều ổn! Tên lửa được phóng từ Iran vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq", ông Trump đăng bài trên Twitter. "Chưa có đánh giá về thương vong và thiệt hại vào thời điểm hiện tại. Chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị tốt nhất trên thế giới! Tôi sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào sáng mai".

Vào lúc 5h30 ngày 7/1 (sáng 8/1, giờ Việt Nam), Iran đã phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo tấn công quân đội và liên minh của Mỹ tại Iraq. Không rõ có bao nhiêu người Mỹ thương vong trong cuộc tấn công, phía Iraq thông báo đã có thương vong của công dân nước này.

Chứng khoán Mỹ theo đó đã lao dốc sau các tin tức về cuộc tấn công của Iran.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Trump đã dành một phần của cuộc họp tối 7/1 (sáng 8/1 giờ Việt Nam) với các quan chức an ninh quốc gia tại Nhà Trắng về các vụ tấn công.

Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và Tướng quân đội Mark Milley đều có mặt tại Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, Donald Trump đã cho biết Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi hành vi tấn công từ Iran.

"Chúng tôi đã chuẩn bị đáp trả nếu chúng tôi phải chịu tấn công", ông Trump nói.

Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, đã nói trong một bài đăng trên Twittẻ rằng Iran đã thực hiện các biện pháp tương xứng trong tự vệ. Ông nói thêm: "Chúng tôi không tìm cách leo thang căng thẳng hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự xâm lược nào".

Như đã đưa tin , truyền hình nhà nước Iran Press TV cho hay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) "đã tấn công căn cứ Ain al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq bằng hàng chục tên lửa", đồng thời cảnh báo Washington về "những phản ứng dữ dội hơn nếu xuất hiện động thái gây hấn mới".

"Hàng chục tên lửa đất đối đất đã được phóng vào căn cứ chiến lược này", Press TV cho hay.

IRGC sau đó xác nhận cuộc tấn công. "Những người lính dũng cảm thuộc đơn vị không gian vũ trụ của IRGC đã tiến hành cuộc tấn công thành công với hàng chục tên lửa đạn đạo vào căn cứ al-Asad, nhân danh tướng Soleimani. Chúng tôi kêu gọi người Mỹ rút toàn bộ lính về nước để tránh có thêm thiệt hại", IRGC ra tuyên bố.

Trên tài khoản Telegram của mình, IRGC viết: "Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ sẽ đáp trả các vụ tấn công của Iran. Lần này, chúng tôi sẽ đáp trả các người trên đất Mỹ". Tài khoản này nói thêm rằng nếu Mỹ không kích lãnh thổ Iran, nước này sẽ đáp trả bằng cách tấn công các thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Haifa của Israel trong đợt công kích thứ ba.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement