Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trợ cấp xe điện của Thái Lan gây thiệt hại cho thị trường ô tô trong nước

Thị trường

30/07/2024 09:30

Chương trình trợ cấp xe điện của Thái Lan nhằm mục đích giúp xe điện có giá cả phải chăng hơn bằng cách cung cấp trợ cấp và loại bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Không chỉ ở châu Âu và Mỹ, ngành công nghiệp xe điện mới chứng kiến những tác động đáng kinh ngạc khi xe điện Trung Quốc xâm nhập vào thị trường của họ.

Có vẻ như ngành công nghiệp ở Thái Lan đã vô tình gây ra sự hỗn loạn ở thị trường trong nước khi trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, một động thái mà Nikkei Asia đưa tin là "gây ra thảm họa" ở Thái Lan.

Hậu quả không mong muốn của trợ cấp xe điện cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, khi ít nhất một chục nhà sản xuất phụ tùng phải đóng cửa vì các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được trợ cấp tránh mua hàng từ hầu hết các nhà sản xuất này.

Kể từ khi chính phủ Thái Lan đưa ra chương trình trợ cấp xe điện vào năm 2022, đã có 185.029 xe điện được nhập khẩu. Tuy nhiên, số xe điện đăng ký mới chỉ đạt 86.043, cho thấy nguồn cung vượt quá khoảng 90.000 xe.

Trợ cấp xe điện của Thái Lan gây thiệt hại cho thị trường ô tô trong nước- Ảnh 1.

Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan cầu xin nhà sản xuất xe điện Trung Quốc GAC Aion, "Sẽ rất tuyệt nếu các bạn có thể hỗ trợ các nhà sản xuất phụ tùng của chúng tôi bằng cách sử dụng một số phụ tùng ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất". Ảnh: Nikkei

Chủ tịch EVAT Krisda Utamote lưu ý rằng ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào sản xuất tại Thái Lan và cho biết: "Chúng tôi đang gặp phải tình trạng cung vượt cầu xe điện vì rất nhiều xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc trong hai năm qua vẫn còn trong kho của đại lý".

Chương trình trợ cấp xe điện, được khởi xướng vào năm 2022 theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, nhằm mục đích giúp xe điện có giá cả phải chăng hơn bằng cách cung cấp tới 150.000 baht (4.130 USD) cho mỗi xe và xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe Trung Quốc, với điều kiện các nhà sản xuất sản xuất một số lượng tương đương tại Thái Lan. Hoạt động sản xuất được yêu cầu bắt đầu vào năm nay.

Nikkei Asia đưa tin BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã mạnh tay giảm giá mẫu Atto xuống 37%, trong khi Neta giảm giá mẫu V-II xuống 9%. Khi hoạt động hết công suất, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan sẽ có khả năng sản xuất khoảng 750.000 xe mỗi năm.

Những khoản trợ cấp này đã tác động đến ngành ô tô Thái Lan, nơi sử dụng hơn 750.000 lao động và đóng góp 11% vào GDP. Ngành ô tô là ngành đóng góp kinh tế lớn thứ tư, sau du lịch (18%), bán lẻ (16%) và đứng trước nông nghiệp (8,6%).


Doanh số bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đã giảm kể từ khi có trợ cấp, ảnh hưởng đáng kể đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những người sản xuất 90% số xe này tại Thái Lan. 

Ngoài ra, tình hình kinh tế yếu kém đã khiến người tiêu dùng cắt giảm mua sắm đắt tiền, với doanh số bán xe trong năm tháng đầu năm giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023, mức thấp nhất trong một thập kỷ, theo bài báo.

Các nhà sản xuất xe điện hợp tác với cuộc điều tra nhưng không nằm trong mẫu gồm ba công ty sẽ phải chịu thêm mức thuế 21%, trong khi những công ty không hợp tác sẽ phải chịu toàn bộ mức thuế 38,1%. Theo Caixin, các thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz, BMW và Renault, những công ty xuất khẩu xe điện lắp ráp tại Trung Quốc, cũng sẽ phải chịu thêm mức thuế quan .

Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích quyết định này, tuyên bố EU đã phớt lờ sự thật, các quy tắc của WTO và phản đối từ Trung Quốc và các quốc gia thành viên EU. Bắc Kinh tuyên bố sẽ bảo vệ quyền của các công ty Trung Quốc.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement