Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla và BYD đang thống trị thị trường xe điện toàn cầu

Thị trường

29/07/2024 07:53

Biên lợi nhuận gộp của Tesla đã giảm dần theo từng quý kể từ quý 1/2022, nhưng hãng vẫn duy trì thị phần BEV lớn nhất trên toàn cầu.

Trong quý 2/2024, biên lợi nhuận gộp của Tesla đã giảm xuống mức thấp mới sau khi liên tục giảm trong mọi quý kể từ quý 1/2022. Nhờ lượng xe giao tăng trong những tháng qua, nhà sản xuất ô tô Mỹ và là công ty tiên phong trong việc đưa xe điện chạy bằng pin (BEV) vào thị trường đại chúng vẫn giữ được thị phần lớn nhất trong số tất cả các loại BEV được bán trên toàn thế giới.

Trong năm qua và ba tháng đầu năm 2024, thị phần của Tesla vẫn ổn định ở mức 19%, theo phân tích của EV Volumes và Inside EVs trong cùng kỳ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng đang diễn ra rất nhanh chóng.

Như Florian Zandt của Statista cho thấy trong biểu đồ bên dưới, tập đoàn Trung Quốc này, chuyên sản xuất pin xe điện độc lập và các thiết bị điện tử liên quan ngoài xe hybrid cắm điện và xe hoàn toàn chạy bằng điện, đã tăng thị phần của mình thêm mười phần trăm từ năm 2021 đến năm 2023. 

Tesla và BYD đang thống trị thị trường xe điện toàn cầu- Ảnh 1.

Danh mục đầu tư BEV của các hãng sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen và Geely-Volvo đạt bảy phần trăm, ngang bằng với SAIC, bao gồm liên doanh giữa SAIC Motor do nhà nước Trung Quốc sở hữu và Wuling cũng như General Motors.

Trong khi quý đầu tiên chứng kiến thị phần của BYD giảm hai điểm, thì con số này chỉ kém 18.000 xe so với lượng xe giao của Tesla từ tháng 4 đến tháng 6/2024, điều này cho thấy cuộc đua trực tiếp giữa hai công ty này gay cấn như thế nào.

BYD tập trung vào việc cung cấp BEV cho lượng người tiêu dùng nói chung, trong khi sản phẩm của Tesla có giá cao hơn.

Sự khác biệt này có thể được giảm bớt đôi chút thông qua việc tăng thuế đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc từ 25% lên 100% được công bố vào tháng 5 và có hiệu lực vào đầu tháng 8, một động thái vừa nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước vừa có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo EV Volumes, 14 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn cầu vào năm 2023, 70% trong số đó là BEV. Tuy nhiên, 84% tất cả các loại xe hạng nhẹ được bán ra vẫn chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống hoặc các nguồn nhiên liệu không phải điện khác .

Nhà xuất khẩu và thị trường lớn nhất cho cả xe hybrid và xe BEV là Trung Quốc với thị phần lần lượt là 65% và 59%.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement