Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên xử tử quan chức cấp cao sau thất bại tại hội nghị thượng đỉnh với Mỹ ở Hà Nội

Phân tích

31/05/2019 13:22

Một tờ báo Hàn Quốc đưa tin, đặc phái viên về Mỹ, ông Kim Hyok Chol đã bị hành quyết vì không hoàn thành nhiệm vụ tại hội nghị thượng đỉnh.

Triều Tiên đã xử tử ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên về Mỹ, và trừng phạt nhiều quan chức khác tham gia các cuộc đàm phán cấp sự vụ vì đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2,một tờ báo của Hàn Quốc đưa tin hôm 31/5.

Kim Yong Chol, một quan chức cấp cao từng là đặc phái viên cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, cũng được cho là đã bị cưỡng bức lao động và giáo dục tư tưởng, tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo báo cáo.

105941274-1559260214681gettyimages-1126408535-2.
Kim Hyok Chol (giữa, cà vạt màu xanh), đại diện đặc biệt Triều Tiên cho các vấn đề của Mỹ, được nhìn thấy rời khỏi Nhà khách Chính phủ Việt Nam vào ngày 21/2/2019 tại Hà Nội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là đang tiến hành một cuộc thanh trừng lớn để chuyển sự chú ý khỏi sự hỗn loạn và bất mãn nội bộ, tờ báo cho biết.

"Kim Hyok Chol đã bị điều tra và xử tử tại sân bay Mirim cùng 4 quan chức Bộ ngoại giao vào tháng 3 vừa qua", một nguồn tin giấu tên của Triều Tiên tiết lộ với báoChosun Ilbocủa Hàn Quốc ngày 31/5.

Trong khi đó, có thông tin Kim Song Hye, người thường đi cùng với ôngKim Hyok Chol trong các cuộc đàm phán cấp sự vụ với Mỹ, bị giam ở một trại tù chính trị.

Ông Kim Yong Chol, một phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người được ví như đi tiền trạm cho hai lần thượng đỉnh với Mỹ, cũng bị đưa tới một trại cải tạo và lao động khổ sai tại tỉnhJagang.

Bà Shin Hye Yong, phiên dịch viên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị tống giam vì đã phạm phải các sai lầm nghiêm trọng khiến quyền thế của nhà lãnh đạo Triều Tiên bị suy giảm trong đàm phán.

Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, người hỗ trợ ông ở Hà Nội, cũng được cho không còn được trọng dụng nữa, tờ báo đưa tin, trích dẫn một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết: "Chúng tôi không còn thấy cô ấy xuất hiện kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội ... Chúng tôi hiểu rằng Kim Jong Un đã không còn trọng dụng cô ấy".

Ngày 30/5, một ngày trước các thông tin của báo Hàn Quốc, tờRodong Sinmun- cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đã cho đăng tải một bài xã luận nói rằng những kẻ phản bội xứng đáng nhận được sự phán xét nghiêm khắc, theo Hãng tin Reuters.

"Tôn kính lãnh đạo tối cao trước mặt (của những người khác) nhưng lại mơ về một điều gì khác khi quay lưng đi, là một hành động chống Đảng, chống cách mạng, là sự vứt đi lòng trung thành với lãnh đạo vốn đã trở thành một giá trị đạo đức và những người như vậy sẽ không tránh được sự phán xét nghiêm khắc của cách mạng", bài báo viết.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau vụ hành quyết ông Jang Song Thaek, chú của ông Kim Jong Un, hồi tháng 12/2013, các cụm từ mang tính ám chỉ như "chống Đảng, chống cách mạng" và "phán quyết nghiêm khắc" mới xuất hiện lại trên báoRodong Sinmun, theo ghi nhận của báoChosun Ilbo.

Các thông tin về Triều Tiên được đăng trên báo Hàn Quốc thường được chứng minh là sai sau một thời gian. Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối bình luận về bài viết củaChosun Ilbo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement