Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên ra điều kiện từ bỏ vũ khí hạt nhân

Phân tích

17/10/2017 11:54

Triều Tiên ủng hộ ý tưởng cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới, song sẽ chỉ từ bỏ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này sau khi Mỹ làm điều tương tự.

Đài Sputnikdẫn lờiPhó Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim In-ryongphát biểu ngày 16/10 trước các thành viên Ủy ban Giải giáp vũ khí của Đại Hội đồng LHQ nêu rõ: "Chừng nào Mỹ - nước luôn đe dọa Triều Tiên bằng các vũ khí hạt nhân - không chấp thuận hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân thì Triều Tiên cũng không tham gia hiệp ước này".

Quan chức Bình Nhưỡng khẳng định việc nước nàysở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa là một "biện pháp tự vệ chính đáng", bởi không có nước nào trên thế giới bị Mỹ đe dọa hạt nhân trực tiếp và cực đoan như vậy trong thời gian dài.

Ông cũng nhận định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã đến "điểm tới hạn" và chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Nhà ngoại giao này cho biết thêm Triều Tiên sẽ không tấn công bất cứ quốc gia nào không tham gia chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yonkêu gọi Mỹ và Trung Quốc phối hợp với Hàn Quốc nhằm mang lại giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Quan chức Bình Nhưỡng khẳng định việc nước nàysở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa là một "biện pháp tự vệ chính đáng".

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Tri thức thế giới (WKF) ngày 17/10, Thủ tướng Lee Nak-yon nói: "Mặc dù Triều Tiên vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa, song Chính phủ Hàn Quốc tin rằng cần giải quyết vấn đề này theo cách hòa bình, song song với việc tiếp tục gây sức ép và thuyết phục để Bình Nhưỡng không đưa ra lựa chọn sai lầm".

Ông bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, sẽ hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc trong chính sách này. Trong phát biểu của mình, nhà lãnh đạo này cho biết hiện Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, kể cả do vấn đề Triều Tiên, song sẽ vượt qua những thách thức này như đã từng làm trước đây.

Cùng ngày, tại cuộc Triển lãm Quốc phòng và hàng không quốc tế Seoul (ADEX) diễn ra ở thủ đô Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-inđã kêu gọi cải cách ngành công nghiệp quốc phòng của nước này để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như nỗ lực phát triển các hệ thống vũ khí hiện đại nhằm tăng cường khả năng phòng vệ độc lập của Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu khai mạc triển lãm trên, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ Hàn Quốc phải mở rộng tầm nhìn ra thế giới và thiết lập các cộng đồng chung với các nước thân thiện để tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ông nhấn mạnh: “Cần xây dựng một hệ thống trong đó Hàn Quốc sẽ cùng lập kế hoạch, phát triển và vận hành các hệ thống vũ khí hiện đại với các nước thân thiện”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, qua đó góp phần vào hòa bình toàn cầu, trong khi tăng cường khả năng quốc phòng của các nước thân thiện.

Theo Tổng thống Moon Jea-in, Hàn Quốc cũng cần phải cải thiện các hệ thống phòng thủ của mình, nhấn mạnh rằng nước này cần sức mạnh để kiến tạo hòa bình “hơn bao giờ hết”. Điều này sẽ góp phần bảo vệ người dân và tạo thêm việc làm, biến ngành công nghiệp quốc phòng thành một động lực mới thúc đẩy sự tăng trưởng của Hàn Quốc.

HÀ NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement