Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên mở đại tiệc mừng vụ thử nhiệt hạch

Phân tích

10/09/2017 04:21

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tổ chức đại tiệc chúc mừng các nhà khoa học hạt nhân và các kỹ thuật viên tham gia cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6 và cũng là vụ lớn nhất nước này từ trước đến nay.

Hãng KCNA cho biết, lãnh đạo Kim Jong Un đã mở đại tiệc nhằm khích lệ, động viên những cố gắng và thành tích của các nhà khoa học hạt nhân, các quan chức quân sự, đảng viên hàng đầu góp sức trong vụ thử hạt nhân hôm 3/9. Mở đầu là màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn và chụp ảnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

KCNA không cho biết thời gian tổ chức bữa tiệc trên nhưng các nhà phân tích cho biết, bữa tiệc có thể diễn ra hôm 9/9.

Cũng theo KCNA, các nhà khoa học và kỹ thuật viên đã “đem lại sự kiện vĩ đại cho lịch sử quốc gia, sự kiện thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch”.

Lãnh đạo Kim ca ngợi các nhà khoa học là “đi đầu” trong việc đạt được “mục tiêu cuối cùng hoàn thành lực lượng hạt nhân đất nước” phù hợp với đường lối phát triển hạt nhân song song với kinh tế của nước này.

Ông Kim nói: “Cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch gần đây là chiến thắng tuyệt vời của Triều Tiêu, là máu thịt của họ trong khi thắt lưng buộc bụng vì kinh tế khó khăn”.

Bữa tiệc hoành tráng kỉ niệm vụ thử thành công hạt nhân lần 6 của Triều Tiên.
Bữa tiệc hoành tráng mừng vụ thử thành công hạt nhân lần 6 của Triều Tiên.

Các bức ảnh KCNA công bố hôm 10/9 cho thấy nhà lãnh đạo trẻ tuổi tươi cười rạng rỡ tại Nhà hát Nhân dân cùng 2 nhà khoa học nổi tiếng Ri Hong Sop, người đứng đầu Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên và ông Hong Sung Mu, phó giám đốc Cục Công nghiệp vũ khí của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Ri và ông Hong đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Hai ông thường xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong Un trong các chuyến thị sát và thử nghiệm vũ khí, trong đó có vụ thử hạt nhân gần đây nhất. Ông Ri là cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân chính nằm ở phía bắc Bình Nhưỡng trong khi ông Hong từng là kỹ sư trưởng của trung tâm này.

Các quan chức cấp cao thưởng thức tiết mục biểu diễn nghệ thuật.

Ngoài đại tiệc, lãnh đạo Kim cùng các quan chức cấp cao cũng tới thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi yên nghỉ của lãnh tụ Kim Nhật Thành và chủ tịch Kim Jong Il. Trong khi đó, người dân tại cả nước đặt hoa tưởng niệm dưới chân các bức tượng 2 lãnh đạo quá cố, thưởng thức các buổi trình diễn nghệ thuật và nhảy múa trên đường phố.

Trước đó, Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa tầm xa nhân sự kiện kỉ niệm 69 năm thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào ngày 9/9. Tuy nhiên không có vụ phóng thử nào diễn ra, ngoại trừ những sự kiện lớn kỉ niệm ngày này.

Hôm 8/9, Washington yêu cầu Hội đồng Bảo an LIên Hợp Quốc họp vào ngày 11/9 nhằm bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì chương trình tên lửa và hạt nhân nước này.

Triều Tiên cho biết, nước này đã thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3/9. Dù chưa có xác nhận độc lập nào nhưng một số chuyên gia phương Tây cho biết, có đủ bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Triều Tiên gần tiến đến hoặc thậm chí đã phát triển được bom nhiệt hạch.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement