Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triều Tiên đột ngột họp báo lúc 12 giờ đêm 1/3 tại khách sạn Melia Hà Nội

Phân tích

01/03/2019 01:19

12 giờ đêm 1/3, phía Triều Tiên đột ngột tổ chức họp báo tại Khách sạn Melia, sau khi kết thúc cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều vào trưa 28/2.

Đây là nơi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên nghỉ lại trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump diễn ra trong 2 ngày 27-28/2.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo bất ngờ, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho khẳng định phía Bình Nhưỡng đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối.

Đại diện Bình Nhưỡng giải thích họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của tổng thống Mỹ tại họp báo vào buổi chiều ngay sau khi thượng đỉnh đột ngột kết thúc với việc hai lãnh đạo bỏ bữa trưa và một sự kiện được lên kế hoạch từ trước. 

Bộ trưởng Ri cho biết Bình Nhưỡng đã đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội đề nghị chấm dứt vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Ông nói phía Mỹ đòi hỏi thêm một biện pháp nữa ngoài việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon. "Do đó, rất rõ ràng Mỹ là bên chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi", theo Zing.vn. "Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai", ông Ri khẳng định.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cho biết, phía Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Mỹ gỡ bỏ năm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc - các lệnh cấm bắt đầu áp trong các năm 2016, 2017. Tại họp báo, quan chức Triều Tiên cho biết: "Chủ tịch Kim cảm thấy ông không hiểu cách người Mỹ tính toán" và rằng ông có thể "không còn ý muốn" đàm phán thêm. 

Cùng dự cuộc họp báo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.
Cùng dự cuộc họp báo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.

Cuộc họp báo diễn ra bất ngờ gần lúc nửa đêm khiến nhiều nhà báo nháo nhào chạy tới nhưng không thể nào vượt qua hàng rào an ninh chốt hai đầu đường Lý Thường Kiệt nơi có khách sạn Melia mà đoàn Triều Tiên đang lưu trú. 

Chỉ một số báo được Đại sứ quán Triều Tiên gửi giấy mời riêng là vào được cuộc họp báo này. Các phóng viên phải đi qua nhiều lớp kiểm tra an ninh để vào trong khách sạn Melia. 

Tham dự họp báo của phái đoàn Triều Tiên còn có bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên chuyên trách khu vực Bắc Mỹ. Bà là một trong bốn nữ quan chức cấp cao tháp tùng ông Kim Jong Un đến Việt Nam.

Bà Choe nói thêm rằng: "Tôi không chắc rằng cơ hội này sẽ còn được trao cho phía Mỹ một lần nữa". 

Hàng chục phóng viên đứng đợi bên ngoài dưới trời mưa nặng hạt lúc nửa đêm. Ảnh: Zing.vn
Hàng chục phóng viên đứng đợi bên ngoài dưới trời mưa nặng hạt lúc nửa đêm. Ảnh: Zing.vn

Sau thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không đưa ra tuyên bố chung về vấn đề hạt nhân và kết thúc lịch trình làm việc sớm hơn dự kiến.

Tại họp báo sau đàm phán chiều 28/2, ông Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoàn toàn nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Mặc dù vậy, cả ông Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều cho rằng đã có những tiến triển đáng kể đã diễn ra ở Hà Nội.

Tổng thống Trump cũng khẳng định mối quan hệ với ông Kim vẫn nồng ấm, nhưng không chắc chắn về khả năng tiếp tục gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên lần thứ ba, chỉ nói rằng điều đó "có thể sẽ không lâu nữa thôi".

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement