Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triển vọng về vaccine COVID-19 sắp ra mắt, các hãng hàng không tranh nhau giành quyền phân phối

Sức khỏe

19/11/2020 08:38

Các hãng hàng không đang chuẩn bị các phương tiện vận chuyển và bảo quản cực lạnh để vận chuyển vaccine COVID-19 do Pfizer và Moderna phát triển.

Một cuộc khảo sát gần đây của hiệp hội vận chuyển hàng không và nhóm vận chuyển thuốc cho thấy chỉ có 15% các doanh nghiệp trong ngành cảm thấy sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19 của Pfizer với yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ gần - 70 độ C (-94 °F).

Trong khi đó, khoảng 60% người tham gia có thể đáp ứng yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn của vaccine Moderna, ở - 20 độ C.

Thông thường, các hãng hàng không sử dụng các thùng chứa có vật liệu làm mát như đá khô để vận chuyển dược phẩm. Nhưng một số hãng hàng không có kiểm soát nhiệt độ, khiến sản phẩm dễ gặp các sự cố không lường trước được như hoãn chuyến bay.

Các hãng hàng không tranh nhau phân phối vắc xin COVID-19 siêu lạnh. Ảnh: va-Q-tec
Các hãng hàng không tranh nhau phân phối vắc xin COVID-19 siêu lạnh. Ảnh: va-Q-tec

Hiện các hãng hàng không đang xem xét các lựa chọn khác nhau, như một tủ đông lớn hoặc một hộp nhiều lớp nitơ lỏng để vận chuyển vaccine cần được đông lạnh sâu.

Nhu cầu tiềm năng đối với những loại bao bì cao cấp như vậy đã giúp cổ phiếu của các chuyên gia container lạnh như Cryoport va-Q-tec có trụ sở tại Đức tăng gấp đôi trong những tháng gần đây.

"Với các hợp đồng trực tiếp với 5 nhà sản xuất container được kiểm soát nhiệt độ, Korean Air đã đảm bảo đủ số lượng container. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình ký hợp đồng với các nhà sản xuất container khác", người phát ngôn của Korean Air cho biết.

Air France cho biết, họ đang chuẩn bị cho một cuộc chạy thử nghiệm với một trong những nhà sản xuất ma túy - họ từ chối cho biết điều đó - sẽ thấy các mẫu giả được vận chuyển ở nhiệt độ cực thấp, có thể qua sân bay Schiphol của Amsterdam.

Cuộc thử nghiệm sẽ sử dụng các hộp mang tới 5.000 liều mỗi chiếc, tất cả đều được làm lạnh bằng đá khô, Giám đốc hàng hóa đặc biệt của Air France-KLM, Béatrice Delpuech nói với Reuters. Các chuyến hàng sau cũng có thể sử dụng các container siêu lạnh lớn hơn thuê từ hãng Q-tec.

Giám đốc Delpuech của Air France nói rằng họ cần xác nhận toàn bộ chuỗi hậu cần từ đầu đến cuối, bao gồm cả mảng vận tải hàng không: “Chúng tôi có một đội đặc nhiệm chuyên trách kiểm tra từng bước của quy trình cùng với tất cả các nhóm của chúng tôi, để đảm bảo rằng không có bất kỳ trở ngại nào ở bất cứ đâu.”

Nhưng một khó khăn trong việc vận chuyển vaccine là máy bay chỉ có thể chở một lượng đá khô (carbon dioxide đông lạnh) hạn chế. Vì loại đá này biến thành khí theo thời gian, chiếm chỗ của không khí thoáng khí trong cabin.

Theo sách trắng của DHL về vận chuyển vaccine, tất cả các máy bay thân rộng có thể chở tối đa khoảng 1 tấn đá khô trong các thùng chứa được làm lạnh và cách nhiệt.

Joachim von Win, CEO của Air Cargo Community Frankfurt, cho biết: “Tùy thuộc vào loại máy bay, thường chỉ có một số ít container được vận chuyển cùng lúc trên máy bay".

Để có một giải pháp thay thế, DHL của Deutsche Post AG đã sử dụng các thùng chứa con nhộng của Cyroport. Thùng chứa này sử dụng nitơ lỏng để giữ hàng hóa ở nhiệt độ - 150 độ C trong tối đa 10 ngày, hỗ trợ các thử nghiệm vaccine lâm sàng.

Mặc dù đó là một giải pháp quy mô tương đối nhỏ, chỉ với hàng trăm lọ trong mỗi thùng chứa, nhưng việc chuẩn bị rộng rãi hơn đã bắt đầu.

Pfizer đang làm việc với DHL, FedEx Corp và United Parcel Service để phân phối vaccine tại Hoa Kỳ. Pfizer cho biết hôm 16/11 rằng, họ đã khởi động một chương trình phân phối thử nghiệm ở 4 tiểu bang, để giúp họ cải tiến việc vận chuyển trên toàn quốc và toàn cầu.

Nhà sản xuất dược phẩm Hoa Kỳ cũng đã phát triển các hộp được kiểm soát nhiệt độ và kích hoạt GPS sử dụng đá khô để giữ vaccine của họ ở khoảng - 70 độ C trong tối đa 10 ngày.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp giải pháp dây chuyền lạnh như Envirotainer của Thụy Điển cho biết, thùng chứa sử dụng động cơ điện để làm mát bên trong an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Phát ngôn viên của Envirotainer cho biết, đội tàu container được kiểm soát nhiệt độ của họ gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh và họ đang chuẩn bị tăng công suất lên 50%.

Các đội tàu container mở rộng quy mô để đón đầu các đơn hàng vận chuyển vaccine COVID-19. Ảnh: va-Q-tec
Các đội tàu container mở rộng quy mô để đón đầu các đơn hàng vận chuyển vaccine COVID-19. Ảnh: va-Q-tec

Va-Q-tec cũng cho biết, họ sẽ mở rộng đáng kể đội tàu container của mình trong những tháng tới để đón đầu các đơn hàng vận chuyển vaccine COVID-19.

Trong năm nay, các hãng hàng không đã trở nên phụ thuộc hơn vào hàng hóa để có doanh thu, khi số lượng hành khách giảm trong bối cảnh hạn chế đi lại vì đại dịch.

Công ty tư vấn Seabury của Accenture ước tính, việc tung vaccine ra toàn cầu sẽ tạo ra 65.000 tấn hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, gấp 5 lần giao dịch vaccine hàng không vào năm 2019.

Tuy nhiên, CEO của KLM, Pieter Elbers, cho biết tại một sự kiện của Trung tâm Hàng không CAPA vào ngày 11/11, tiềm năng vaccine cho phép các chuyến bay trở lại bình thường là quan trọng nhất.

Ông nói: “Tôi nghĩ về tổng thể đối với toàn ngành, vaccine sẽ quan trọng hơn nhiều so với doanh thu từ hàng hóa mà nó sẽ mang lại".

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement