Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tranh cãi việc CSGT xử phạt người đi xe trả góp không có cà vẹt gốc

Phân tích

05/07/2017 09:14

Lực lượng CSGT khẳng định việc xử phạt người mua xe trả góp không có giấy tờ xe bản gốc là chính xác. Trong khi đó rất nhiều ý kiến đề nghị nên sửa đổi quy định để vừa đảm bảo CSGT thực thi công vụ, quyền lợi người dân, và hoạt động lành mạnh của các tổ chức tín dụng.

Thời gian qua CSGT trên cả nước gặp khó khi xử lý người tham gia giao thông không có cà vẹt gốc. Trong ảnh, lực lượng CSGT TP.HCM tại một buổi tuần tra, kiểm soát vi phạm giao thông trên đường phố

Đã có địa phương xử lý linh hoạt

Vừa qua, nhiều người điều khiển xe ô tô đã bị CSGT xử phạt vì không có giấy đăng ký xe bản chính do đãcầm cố cho ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng giữ giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (còn gọi là cà vẹt) bản chính của người mua trả góp, là việc mà từ trước đến nay vẫn làm để tránh rủi ro và đảm bảo khả năng thu hồi nợ.

Do đó, việc CSGT xử phạt người mua xe trả góp, lỗi thiếu giấy đăng ký xe và không chấp nhận bản sao công chứng loại giấy tờ nàyđã gây bức xúc cho nhiều người dân.

Vì người dân bức xúc, nên thời gian qua lực lượng CSGT trên cả nước đã phản ánh lên Cục CSGT và Bộ Công an, về việc gặp khó khi xử lý người tham gia giao thông không có cà vẹt xe gốc.

Trước vấn đề này, ngày 31/5/2017, Cục CSGT Bộ Công an đã có văn bản số 2916/C67-P9, hướng dẫn CSGT các địa phương. Và lãnh đạo Cục CSGT khẳng định, việc lực lượng CSGT các địa phương xử lý những trường hợp vi phạm sử dụng giấy đăng ký xe bản sao là chính xác.

Tuy vậy, thực tế vẫn có địa phương áp dụng cách xử lý linh hoạt để vừa đảm bảo thực thi đúng công vụ, vừa đảm bảo quyền lợi người dân.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ CSGT TP.HCM cho biết trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, hoặc tai nạn giao thông trên địa bàn, gặp rất nhiều trường hợp chỉ có cà vẹt bản sao. Và thực tế từ trước tới nay, lực lượng CSGT thuộc đội ông không xử phạt những trường hợp này.

Vị cán bộ CSGT này đánh giá, nếu xử phạt người điều khiển xe ô tô mua trả góp, mà không có cà vẹt bản chính là hơi cứng nhắc và máy móc. Chỉ trong trường hợp khi kiểm tra, nếu phát hiện cà vẹt phô tô hết hạn, thì mới xử phạt, và yêu cầu người vi phạm đi xin cấp bản xác nhận mới.

“Chúng tôi làm nhiệm vụ thực tế, nếu đụng đến quyền lợi chính đáng của người dân, thì rõ ràng người dân sẽ phản ứng”,vị CSGT nói.

Khách hàng giữ giấy tờ gốc có thể cầm cố cho tín dụng “đen”

Trong khi quy định này đang còn gây nhiều tranh cãi, thì một số người dân đã lên tiếng, và phân tích nhiều rủi ro có thể xảy ra đối với tổ chức tín dụng, khi trả giấy tờ gốc cho khách cầm cố mua xe.

Chị Hạnh (ngụ TP.Hà Nội) sở hữu một chiếc Honda Civic 2017 mua theo dạng trả góp chia sẻ, chị sử dụng chính chiếc xe làm tài sản thế chấp cho ngân hàng, vì vậy ngân hàng giữ giấy tờ gốc của chiếc xe.

Theo chị Hạnh, việc ngân hàng giữ giấy tờ gốc là đúng luật, đề phòng việc khách hàng không có khả năng tiếp tục chi trả tiền trả góp, hoặc sử dụng xe trả góp để bán, cầm cố, hay thế chấp cho tín dụng “đen”, lúc đó sẽ rất khó giải quyết.

Chị Hạnh nói việc CSGT có thể xử phạt vì khi lưu thông không có giấy tờ gốc, thì từ trước đến nay chị chưa gặp. Và chị cho rằng việc xử phạt là không hợp lý và chưa rõ ràng.

Còn anh Nam (ngụ TP.Hà Nội) mua một chiếc Ford Focus Titanium năm 2016, dưới dạng trả góp, cũng tỏ ra bất ngờ khi CSGT xử phạt lỗi không mang theo giấy tờ gốc của chiếc xe, bởi toàn bộ giấy tờ này đã được ngân hàng giữ.

Theo anh Nam, CSGT nên linh động trong trường hợp này, hoặc chấp nhận giấy tờ chứng thực đầy đủ, và có thêm giấy xác nhận của ngân hàng. Hiện nay rất nhiều người mua ô tô dưới dạng trả góp, việc làm khó của CSGT sẽ dẫn tới nhiều vấn đề, trong khi ngân hàng cầm giấy tờ gốc được cho là chính đáng để bảo vệ khoản nợ - xe trả góp.

Thậm chí có người nói nếu có bị phạt cũng chấp nhận, vì không có cách nào khác để mua xe ngoài trả góp. Cụ thể, anh Thắng (ngụ Hà Nội) sở hữu một chiếc Toyota Fortuner 2017 mua trả góp, và giấy tờ cũng nằm ở ngân hàng.

Anh Thắng sử dụng xe hàng ngày, và cho biết sẵn sàng nộp phạt cho CSGT nếu bị xử phạt lỗi không mang theo giấy tờ gốc.
“So với khoản tiền lớn để mua xe mà không có cách nào khác ngoài mua trả góp từ ngân hàng, thì số tiền phạt không đáng là bao, cho dù mất thêm thời gian của tôi. Tôi cũng mong các thông tin sớm được làm sáng tỏ để người dân có thể yên tâm sử dụng xe mua dưới dạng trả góp”,anh Thắng nói.

TÙNG TÔ - T.H
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement