Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM ưu tiên thực hiện dự án xây dựng đường trên cao số 1

Phân tích

20/08/2017 02:17

TP.HCM đang tiếp tục nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng đường trên cao số 1, với chiều dài 9,5km, bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa (quận Tân Bình) đến Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh).

Phối cảnh dự án đường trên cao số 1. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 21.500 tỉ đồng

Ngày 23/8, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục họp bàn cùng các sở ngành liên quan, để nghiên cứu thực hiện dự án đường trên cao số 1 trong thời gian sớm, nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, và các tuyến đường kết nối cửa ngõ đếnkhu vực trung tâm thành phố.

Đồng thời, việc xây dựng tuyến đường trên cao này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông trong nội thành, tăng cường khả năng giao thông từ Tây sang Đông, .

Trước đó,UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đường trên cao số 1 theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để thực hiện đầu tư. Do thành phố không đủ khả năng để bố trí đủ vốn thực hiện nên cần huy động nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp.

Theo đó, việc xây dựng đường trên cao số 1 dự kiến sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).Việc hoàn vốn xây dựng thông qua hoạt động khai thác công trình (thu phí giao thông, thu phí quảng cáo, cung cấp các dịch vụ dọc tuyến...) và khai thác quỹ đất khác. Dự kiến từ lúc bắt đầu khởi công đến khi đưa công trình vào lưu thông mất thời gian 4 năm.

Lộ trình tuyến đường trên cao số 1

Được biết,Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đãhoàn thành thiết kế xây dựng tuyến đường trên cao số 1. Tuyến đường nàycó chiều dài 9,5km; bề rộng 4 làn xe (17,5m) với tổng mức đầu tư dự kiến là 21.500 tỉ đồng, trong đó bao gồm 10.000 tỉ đồng vốn đền bù giải tỏa. Sẽ đi qua 3 quận gồm quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh.

Lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài). Sau đó, tuyến này giao với đường Điện Biên Phủ và tách một nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.

Trước đây, dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1 đã được giao cho nhà đầu tư là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, công ty này đã xin rút khỏi dự án do không thể triển khai.

Sau đó, Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới cũng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án với thời gian thực hiện là 4 năm với 30% vốn Nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư. Thế nhưng, chủ đầu tư này đã đề nghị chấm dứt tham gia dự án.

4 tuyến đường trên trên cao còn lại tại TP.HCM

Ngoài tuyến đường trên cao số 1, TP.HCM còn quy hoạch 4 tuyến đường trên cao khác gồm:

Tuyến số 2dài gần 12km, giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước - hẻm số 654 Âu Cơ - dọc theo công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - đường Chiến Lược - Hương lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (Vành đai 2).

Tuyến số 3dài hơn 8km, giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

Tuyến số 4dài hơn 7km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và đường sắt Bắc Nam (tại khu vực cầu Đen) - đường Phan Chu Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

Tuyến số 5dài 34km, đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.

H.T
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement