Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM tiếp tục thu hồi đất ở Thủ Thiêm

Phân tích

28/11/2019 13:19

UBND quận 2 (TP.HCM) vừa có báo cáo về tình hình bồi thường, thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nguồn tin từ VOV, theo báo cáo, hiện nay quận 2 còn lại 6,5 ha diện tích đất trong khu vực dự án chưa thu hồi, tổng diện tích đất đã thu hồi đạt 99,45%. Nguyên nhân là do quận đã tạm dừng cưỡng chế, thu hồi đất từ đầu năm 2016 do phát sinh khiếu nại đông người, khiến cho tiến độ thực hiện dự án bị chậm.

Đối với người dân trong khu 4,3 ha (phường Bình An), sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo số 1483, quận 2 phối hợp với tổ công tác liên ngành tiến hành rà soát, bổ sung 10 nội dung về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho 331 hộ dân bị ảnh hưởng. Quận 2 kiến nghị UBND TP.HCM và các sở, ngành có liên quan sớm ban hành các văn bản pháp lý để tiến hành bồi thường, hỗ trợ và hoàn thiện pháp lý để tiếp tục dự án.

Với các hộ dân trong 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, sau khi UBND TP.HCM và các cơ quan Trung ương tiếp xúc, đối thoại với người dân, Quận 2 kiến nghị được phép tiếp tục áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Để phục vụ công tác thu hồi đất, giải quyết khiếu nại cho phần công việc còn lại, UBND quận 2 đề xuất với TP.HCM tăng thêm kinh phí phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ 0,9% lên 1,2% tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phần kinh phí này nhằm đảm bảo hoạt động cho các phần việc còn lại, đặc biệt là thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, thanh quyết toán.

Quận 2 cũng đề xuất Sở Quy hoạch kiến trúc, cùng Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm hoàn thiện nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, và quy hoạch chi tiết 1/500, hoàn thiện hạ tầng của khu tái định cư tại 3 lô đất tại khu 1,8 ha (phường Bình Khánh) để chuẩn bị giao cho người dân sau khi chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung được phê duyệt.

Quận 2 kiến nghị tiếp tục thu hồi đất làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Quận 2 kiến nghị tiếp tục thu hồi đất làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồng thời, quận 2 cũng kiến nghị Thường trực UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu ban hành các văn bản pháp lý về vấn đề giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với người dân chịu ảnh hưởng trong khu đất 4,3ha thuộc một phần khu phố 1 phường Bình An.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 14/8, UBND TP.HCM đã công bố chính thức 13 nội dung khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm. Chủ trì họp báo là ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

UBND TP.HCM công bố 13 nội dung liên quan đến 22 đầu việc mà TP.HCM triển khai sau hai Kết luận 1483 (ngày 4/9/2018) và 1037 (ngày 26/6) của Thanh tra Chính phủ như ranh quy hoạch liên quan khu vực 4,3ha (đã được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm), kế hoạch giải quyết bồi thường và hướng xử lý cán bộ vi phạm...

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, TP.HCM đã xác định được ranh khu đất 4,3ha thuộc một phần Khu phố 1 (phường Bình An) căn cứ trên các bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ghi ngày 12/6/1995) có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị-UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng TP.HCM); quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ghi ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch; bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu 4,3ha

Đây là vấn đề rất được dư luận quan tâm, đặc biệt là khoảng hơn 330 hộ dân có nhà đất trước đây ở khu 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

UBND TP.HCM đã thành lập ngay Tổ Công tác liên ngành do Chủ tịch UBND quận 2 làm Tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh và đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố giao cho UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp các hộ dân tiếp tục khiếu nại thì giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo Luật Khiếu nại.

Về xác định các khu phố ngoài ranh

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP.HCM đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của Luật Khiếu nại đối với nội dung khiếu nại về nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nói thêm về phương án đền bù, ông Võ Văn Hoan cho biết, chính sách bồi thường "sẽ rất tốt" vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. "Quá trình làm rất phức tạp, bồi thường theo giá hôm nay chứ không phải giá của 5, 10 năm trước. Tuy nhiên, nếu áp theo giá thị trường thả nổi (Nhà nước không kiểm soát) thì TP.HCM không thể làm được", ông Hoan nói và cho rằng vấn đề quan trọng là thành phố làm chính sách bám vào quy định pháp luật và trên tinh thần "có lợi nhất cho người dân".

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement