Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM nguy cơ trở thành đô thị tắc nghẽn giao thông nhất Đông Nam Á

Chính sách - Hạ tầng

10/07/2022 06:07

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông của vùng Đông Nam bộ đang là vấn đề cấp bách. Cụ thể là giao thông liên vùng đường bộ vô cùng bất cập, trong khi đó đường hàng không quá tải liên tục, đường sắt lạc hậu.

Ngày 9/7, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết nghị quyết 53 và kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Thủ tướng, Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đối với nước ta và khu vực.

Các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ đóng góp GRDP chiếm 35% của cả nước, đóng góp trên 40% tổng thu ngân sách của nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người gấp 1,58 lần và tỷ lệ đô thị hóa gấp 1,8 lần của cả nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển theo. Vùng Đông Nam bộ là vùng tạo động lực phát triển kinh tế của cả nước chính là nhờ hệ thống giao thông ở khu vực này tương đối tốt so với khu vực khác.

TP.HCM nguy cơ tắc nghẽn giao thông nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

TP.HCM nguy cơ trở thành đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, trong khoảng 20 năm qua, tốc độ phát triển giao thông ở vùng này rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế. Do đó, trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở vùng Đông Nam bộ ngày càng chậm lại, theo Dân Việt.

"Nguyên nhân chủ yếu là hệ thống giao thông hiện nay rất quá tải", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông của vùng Đông Nam bộ đang là vấn đề cấp bách. Cụ thể là giao thông liên vùng đường bộ vô cùng bất cập, trong khi đó đường hàng không quá tải liên tục, đường sắt lạc hậu…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, TP.HCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả các cửa ngõ của thành phố hiện nay đang ách tắc. Điều này cho thấy TP.HCM đang thiếu những tuyến đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố và kết nối với các tỉnh thành trong khu vực. Trung tâm TP.HCM cũng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, cũng thiếu những tuyến đường trục Bắc - Nam, Đông - Tây mang tính chất đường chính để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

"Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TP.HCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể trong khu vực Đông Nam Á", ông Thể khuyến cáo.

Giao thông liên vùng thì Vành đai 2 rất quan trọng với TP.HCM nhưng chưa kết nối đồng bộ; Vành đai 3 vừa được Quốc hội bố trí gần 80.000 tỷ đồng, Vành đai 4 quan trọng nhưng chưa được quan tâm đúng mức… Các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mới đưa vào khai thác nhưng quá tải, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài…chưa triển khai được. Khu vực có cảng Cái Mép - Thị Vải lớn nhưng đường kết nối chưa triển khai được nên tiềm năng lớn mà khai thác cảng lại hạn chế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ và Trung ương đã bố trí 120.000 tỷ đồng để triển khai một số dự án lớn. Thủ tướng cũng kêu gọi các nhà đầu tư một số dự án lớn theo PPP…. Do đó, Bộ đề nghị TP.HCM nhanh chóng khép kín Vành đai 2 trong vài năm tới. Với Vành đai 3 thì quyết liệt thi công để hoàn thành trong năm 2026 kết nối các tỉnh. Cần triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành - Gia Nghĩa… Riêng cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng sẽ hoàn thành trong 1 - 2 năm tới và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang triển khai có thể mở rộng tới sân bay.

Với hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị TP.HCM phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT….để nâng công suất lên 50 triệu khách/năm; giải quyết tình trạng đường xung quanh cảng chưa thông suốt. Cố gắng đến 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành với công suất 25 triệu khách/năm… Về các cảng biển, ông Thể đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực khởi công hình thành các đường chuyên dụng bởi hoạt động cảng biển tốt mới có thể phát triển kinh tế, theo VOV.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Trung ương và địa phương cần phối hợp từng bước giải tỏa ách tắc giao thông để có hệ thống cao tốc tương đối tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement