Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm các dự án hạ tầng giao thông

Chính sách - Hạ tầng

20/04/2022 18:50

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm tham gia phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam, nhất là sân bay, cảng biển.

Chiều nay (20/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper về thúc đẩy hợp tác hai nước lĩnh vực GTVT.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua ở rất nhiều lĩnh vực: Y tế, giáo dục đào tạo, GTVT và môi trường.

cdn-baogiaothong-vn_img-bgt-2021-bo-truong-nguyen-van-the-tiep-dai-su-hoa-ky-copy-1650449036-width1482height1080(1).jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper thống nhất thúc đẩy hợp tác GTVT hai nước thời gian tới.

Đặc biệt, trong lĩnh vực GTVT, hai bên đã hợp tác ở nhiều chuyên ngành. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã quan tâm đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực hàng không, công nghệ ô tô...

Trong đó, lĩnh vực hàng không có nhiều hợp tác nổi bật như cung cấp máy bay Boeing, an ninh hàng không, mở đường bay thẳng giữa TP.HCM - San Francisco...

Đại sứ mong muốn thời gian tới hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác lĩnh vực hàng không như: Việt Nam tăng tỷ lệ sử dụng máy bay Boeing, các thiết bị hàng không; Mở thêm các đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ...

Cùng đó tạo điều kiện cho các nhà thầu Hoa Kỳ tham gia các dự án, công trình về xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không...

“Hai nước đều có mối quan tâm mạnh mẽ đến phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm và mong muốn được tham gia phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam, trong đó có các dự án về hạ tầng hàng không, hàng hải như sân bay, cảng biển...”, Đại sứ Marc E.Knapper nói và đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hoan nghênh, đánh giá cao sự quan tâm đến hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT của ngài Đại sứ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Bộ trưởng khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sau 26 năm bình thường hóa quan hệ. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2021 đã đạt hơn 111 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong lĩnh vực GTVT, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không ngừng tăng cường, mở rộng. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, nhất là trong đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

cdn-baogiaothong-vn_img-bgt-2021-img-bgt-2021-san-bay-long-thanh-acv-ydmq-thumb-1637138774-width1280height720-1650449520-width1246height700(1).jpeg
Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, hiện Việt Nam đang triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng mạng đường bộ cao tốc, kế hoạch đặt ra đến 2030 có khoảng 5.000km kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây. Cùng đó là mục tiêu đầu tư mới, nâng cấp hệ thống cảng biển hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương cũng như vận tải khách nội địa và quốc tế. Trong đó có cảng Cái Mép hạ hiện đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Riêng lĩnh vực hàng không, trong thời gian tới sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại Thủ đô Hà Nội như cảng hàng không quốc tế Nội Bài và vùng TP.HCM như cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất. Từng bước nâng cấp 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới. Mục tiêu đến năm 2030, tổng công suất thiết kế của các cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách.

Ngoài ra, hợp tác về giải pháp công nghệ GTVT để đảm bảo môi trường còn rất nhiều cơ hội. Với mục tiêu của Bộ GTVT “Không phát thải khí nhà kính trong giao thông trước năm 2050”, nhằm thực hiện cam kết tại COP26, Bộ GTVT đang có kế hoạch thúc đẩy sử dụng điện, nhiên liệu sinh học đối với các phương tiện giao thông, phát triển hạ tầng giao thông xanh, thân thiện môi trường.

“Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực GTVT. Tôi tin tưởng rằng với sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đặc biệt của cá nhân ngài Đại sứ, hợp tác lĩnh vực GTVT giữa hai nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

KỲ NAM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement