Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM lại kiến nghị khẩn về tuyến metro số 2

Phân tích

11/10/2019 15:08

Tuyến metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến tổ chức thi công năm 2021, vận hành thử nghiệm vào cuối 2026.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương.

Đồng thời không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây tại dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026.

TP.HCM lại kiến nghị khẩn về tuyến metro số 2.
TP.HCM lại kiến nghị khẩn về tuyến metro số 2.

Theo đó, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc và ngược lại, trong giai đoạn 1, tuyến tàu được xây dựng đi ngầm dài khoảng 9,2km. Đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km.

Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.

Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông-Tây vào trung tâm TP.HCM.

Sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (mở rộng về hai đầu tuyến của giai đoạn 1, tuyến Bến Thành-Thủ Thiêm, và tuyến Tham Lương-Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh-Tây bắc Củ Chi), tuyến tàu điện ngầm này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Tuyến metro số 2 ban đầu dự án được phê duyệt với tổng mức vốn hơn 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, do ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6, tăng chiều dài các nhà ga ngầm) nên tổng mức đầu tư mới dự kiến là hơn 2,1 tỷ USD (tăng 60% so với ban đầu).

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement