Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM giao 4 sở ngành rà soát lại giá làm metro Bến Thành-Suối Tiên

Phân tích

16/01/2019 23:14

TP.HCM yêu cầu rà soát hợp đồng, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật tránh thất thoát lãng phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

UBND TP.HCM vừa giao Sở Nội vụ phối hợp với cơ quan liên quan kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan có sai sót được nêu trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cận cảnh metro Bến Thành-Suối Tiên.

Sở Kế hoạch Đầu tư được giao phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án metro Bến Thành-Suối Tiên kể từ khi bắt đầu cho đến nay, nhất là các căn cứ pháp lý thực hiện dự án.

Rà soát hợp đồng, biên bản đàm phán hợp đồng đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật tránh thất thoát lãng phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Rà soát các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng của các gói thầu thuộc dự án... Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND TP.HCM những nội dung này  trước ngày 20/1/2019.

UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan có sai sót được nêu trong báo cáo kiểm toán và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Giao sở Xây dựng nghiên cứu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm tra, rà soát các chỉ số giá đã ban hành và đề xuất hướng điều chỉnh phù hợp theo quy định hiện hành.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung đã chỉ đạo trên,  trình UBND TP.HCM trước ngày 31/1/2019.

Metro Bến Thành-Suối Tiên được khởi công vào tháng 8/2012, dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Trong đó khoảng 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son.

Hàng loạt sở ngành được giao kiểm tra lại giá và kiểm điểm trách nhiệm trong việc xây dựng metro Bến Thành-Suối Tiên.
Hàng loạt sở ngành được giao kiểm tra lại giá và kiểm điểm trách nhiệm trong việc xây dựng metro Bến Thành-Suối Tiên.

Hơn 17km trên cao với 11 nhà ga Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao TP.HCM, Suối Tiên, Bến xe Suối Tiên.

Metro Bến Thành-Suối Tiên cũng là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM và cả nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2007 là 1,09 tỷ USD, tương đương hơn 17.380 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA từ phía Nhật Bản là hơn 904,6 triệu USD. Còn lại là vốn đối ứng của ngân sách TP.HCM.

Đến tháng 9/2011, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án xây dựng metro Bến Thành-Suối Tiên với tổng mức đầu tư là 2,49 tỷ USD, tương hơn 47.325 tỷ đồng. Trong đó vốn ODA của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.

Việc điều chỉnh này bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là chưa đúng thẩm quyền, tăng tổng mức đầu tư bị cho là chưa phù hợp. Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng ở các gói thầu 1a, 1b và gói thầu số 2.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, dự án sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu. Trách nhiệm liên quan đến sai sót trên thuộc về UBND TP.HCM, chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt Đô thị và đơn vị tư vấn thiết kế.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement