Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Phân tích

17/12/2018 00:52

Năm 2018, “làng xe” Việt Nam có nhiều chuyển biến bất ngờ khiến nhiều dự đoán đã thay đổi, nhất là giá bán xe hơi.

Những dấu mốc dưới đây có thể được xem như “top 10 sự kiện” lĩnh vực ô tô-  xe máy Việt Nam năm 2018. Xin cung cấp đến bạn đọc:

BMW từ Euro Auto “về tay” Thaco (Trường Hải Auto)

BMW AG và Thaco ký hợp tác và Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. Theo đó, tập đoàn BMW châu Á cũng sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với công ty ôtô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) tại Việt Nam.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Sau khi “về tay" Thaco, xe BMW, MINI và các dòng mô tô thương hiệu Motorrad  vẫn được phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Đức. Thaco hứa hẹn về việc sẽ lắp ráp xe BMW tại Việt Nam khi đạt đủ điều kiện.

Nghị định 116 về quản lý xe nhập khẩu

Những tranh cãi quanh quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 khiến doanh nghiệp khó nhập xe về Việt Nam diễn ra liên tục khi Nghị định này có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Nghị định 116 và Thông tư 03 có yêu cầu về thử nghiệm với từng lô xe nhập khẩu cũng như “chứng nhận kiểu loại” xe nhâp khẩu khiến nhiều hãng xe có mặt tại thị trường Việt Nam chậm hoặc hoãn kế hoạch nhập xe về trong một thời gian.

Mercedes Benz “dính”  vụ vi sai cầu trước trên GLC 250 và GLC 300

Câu chuyện bắt đầu từ giữa tháng 5/2018, và khi một số xe Mercedes-Benz GLC do Mercedes Benz Việt Nam (MBV) cung cấp ra thị trường bị phát hiện có nước trong “cầu” trước, có thể dẫn đến hư bộ vi sai của xe. Tiếp theo đó, hàng loạt chủ xe “nháo nhào” mang xe đi kiểm tra do lo ngại xe bị ảnh hưởng.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Cụ thể, thiết kế phần cầu trước của GLC khá "nhạy cảm" với nước, bộ phận van thông hơi cầu xe (Axle breather valve) nằm ở vị trí thấp, đồng thời dễ dàng để nước lọt vào. Khi nước đã lọt vào trong cầu một thời gian dài, nó sẽ khiến toàn bộ bộ phận này bị hư hỏng và phải thay thế. Chi phí thay thế cho bộ phận này khoảng 130-170 triệu đồng/bộ.

Vụ việc kéo dài vài tháng và MBV đưa ra biện pháp giải quyết là thay nhớt “cầu trước” và gắn van thông hơi cho xe (người dùng trả tiền vật tư, MBV miễn tiền công dịch vụ).

VAMA và VIVA tái hợp trong kỳ VMS 2018

15 thương hiệu xe thuộc VAMA và VIVA tham dự, lượng khách tham quan tăng so với kỳ triển lãm năm 2017, doanh số bán xe trong 5 ngày đạt mức kỷ lục với gần 1.000 đơn hàng,... Đó là những con số minh chứng kỳ triển lãm thành công.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe hơi Việt Nam (VIVA) đã đồng ý “ngồi lại với nhau”, phối hợp cùng AFTA và Vinalink để cùng tổ chức kỳ triển lãm xe quy mô và duy nhất tại Việt Nam.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

GM Việt Nam "bán mình" cho VinGroup

VinFast (thuộc Tập đoàn VinGroup) và General Motors (GM) Mỹ đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới tại thị trường Việt Nam. Theo đó, VinFast mua lại hoạt động sản xuất và phân phối của GM (Chevrolet) tại Việt Nam.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Hãng xe Việt sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư để sản xuất dòng ôtô cỡ nhỏ mới được mua bản quyền từ GM.

VinFast cũng tiếp nhận hệ thống 22 đại lý uỷ quyền của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Việc chuyển giao hoàn thành vào cuối năm 2018. 

VinFast mang xe tham dự Paris Motor show 2018, bán xe hơi và xe máy điện

Đầu tư Tổ hợp sản xuất xe hơi và xe máy điện tại Hải Phóng, VinFast đã bắt tay với một loạt đối tác lớn trong ngành như BMW, GM, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, EDAG, Bosch, Siemens để sản xuất xe.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Tháng 10/2018, VinFast tham gia Paris Motor show 2018 cùng màn ra mắt được cho là ấn tượng với các mẫu Lux A 2.0 (sedan) và Lux SA 2.0 (SUV). Tiếp sau đó, hai mẫu xe này được giới thiệu và chào bán (nhận đặt hàng) tại Việt Nam.

Không lâu sau đó, VinFast đã tổ chức giới thiệu và mở bán dòng xe máy điện (eScooter) thương hiệu Klara tại Việt Nam.

Giá xe hơi không giảm như kỳ vọng

Dù hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN nhưng giá không giảm như kỳ vọng.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Tình trạng xe nhập khẩu về ít khiến cầu nhiều hơn cung, giá xe không giảm nhiều so với năm 2017. Trên thị trường, nhiều mẫu xe được bán dưới tình trạng “bia kèm lạc” (bán phụ tùng kèm theo xe) hoặc găm hàng thổi giá.

Tính đến tháng 11/2018, theo thống kê của VAMA, số lượng xe bán ra không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. 

Xe nhập từ Indonesia tràn ngập Việt Nam

Những cái tên như Mitsubishi, Toyota tăng cường nhập xe sản xuất, lắp ráp từ Indonesia thay vì nhập từ Thái Lan.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Trước đó, xe du lịch nhập khẩu vào Việt Nam thường có xuất xứ từ Thái Lan, Ấn Độ, các nước châu Âu... Sau khi Hyundai Thành Công ngừng nhập xe từ Ấn Độ để tăng cường lắp ráp, sản xuất trong nước thì số lượng xe nhập từ quốc gia này giảm xuống.

Trong nhiều tháng, số lượng xe từ Indonesia vào Việt Nam tăng lên. Việc Indonesia đã có những thay đổi phù hợp với Nghị định mới về quản lý ô tô nhập khẩu của Việt Nam được xem là một troong những nguyên nhân khiến xe từ nước này thuận lợi hơn khi vào Việt Nam, kèm với giá bán không quá cao. 

Đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu mô tô phân khối lớn

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên. Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/11/2018.

Top 10 sự kiện lĩnh vực ô tô – xe máy Việt Nam năm 2018

Theo quy định tại Thông tư 27/2018/TT-BCT, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương, chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định hiện hành. 

Honda và Yamaha đưa công nghệ Hybrid vào xe tay ga

Sau khi Honda Việt Nam giới thiệu mẫu xe PCX 150 hybrid, sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện với giá bán 90 triệu đồng thì Yamaha Việt Nam cũng cho ra mắt dòng Grande phiên bản mới có sử dụng công nghệ Hybrid với giá bán gần 50 triệu đồng.

Yamaha Grande phiên bản mới trang bị công nghệ Hybrid
Yamaha Grande phiên bản mới trang bị công nghệ Hybrid
Honda PCX trang bị công nghệ Hybrid.
Honda PCX trang bị công nghệ Hybrid.

Theo nhà sản xuất, công nghệ Hybrid trên xe tay ga tại Việt Nam về cơ bản là hệ thống trợ lực điện giúp tăng xe tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi xe vận hành, bộ phận kiểm soát khởi động phát điện sẽ kích hoạt mô tơ điện để tăng sức kéo cho động cơ.

NAM HƯNG - HOÀNG BẢO
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement