Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Zimbabwe từ chức sau 37 năm nắm quyền

Phân tích

21/11/2017 11:48

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày 21/11 đã tuyên bố từ chức ngay sau khi Quốc hội bắt đầu tiến trình luận tội đối với ông.

Trong phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudendathông báo Tổng thống Mugabe đã từ chức trong bức thư gửi đến Quốc hội đồng thời dừng tiến trình luận tội.

Trước đó, trong một cuộc bỏ phiếu, 230 nghị sĩ của đảng Zanu-PF cầm quyền trong tổng số 260 nghị sĩ Quốc hội Zimbabwe đã thông qua kiến nghị luận tội tổng thống, trong khi hàng ngàn người dân Zimbabwe cũng tập trung trước Quốc hội để biểu tình yêu cầu ông Mugabe từ chức.

Trong suốt thời gian qua, các nghị sĩ khắp cả nước đã kêu gọi ông Mugabe từ chức sau khi quân đội Zimbabwe nắm quyền kiểm soát.

Hai tuần trước, quyết định của Tổng thống Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwengavà châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này.

Tổng thống Robert Mugabe cùng phu nhân trong lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis ngày 19/3/2013. Ảnh:Getty.

Đêm 14/11, quân đội nước này đã tiến hành các hoạt động quân sự nhằm truy lùng "những phần tử tội phạm" xung quanh ông Mugabe, giành quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông, đồng thời quản thúc Tổng thống Mugabe và vợ Grace Mugabe tại khu “Nhà Xanh” ở thủ đô Harare.

Dù khẳng định đây không phải là cuộc đảo chính, nhưng phía quân đội Zimbabwe cùng nhiều lãnh đạo đảng ZANU-PF cầm quyền đã gây sức ép đòi Tổng thống Mugabe từ chức.

Reuterscho hay quốc hội Zimbabwe và cả người dân phía ngoài trụ sở quốc hội đã bùng nổ vì vui mừng sau quyết định này của ông Mugabe.

Tại khách sạnRainbow Towers, nơi dự kiến diễn ra cuộc thảo luận về tiến trình luận tội tổng thống, các nghị sĩ lưỡng viện quốc hội Zimbabwe đã tổ chức ăn mừng ngay sau khi ông Mugabe tình nguyện từ chức.

Con đường chính trị của ông Mugabe đã kết thúc. Ngày 20/11,CNNdẫn một nguồn tin chính thức cho hay nhà lãnh đạo Robert Mugabe đã đồng ý với các điều khoản của việc từ chức sau các cuộc đàm phán với đảng cầm quyền. Một bức thư đã được soạn thảo để gửi tới nghị viện, điều kiện đầu tiên để việc từ chức diễn ra.

Nguồn tin nói rằng các tướng lĩnh đã chấp thuận nhiều yêu cầu của Mugabe, bao gồm cả miễn trách nhiệm hoàn toàn cho bản thân ông và vợ ông, Grace. Ông Mugabe cũng sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.

Trước đó, ban lãnh đạo đảng cầm quyền Zanu-PF đã có cuộc họp khẩn cấp vào 10h30 ngày 19/11 (giờ địa phương) để bắt đầu quá trình chính thức miễn nhiệm ông Mugabe. Zanu-PF sẽ phục chức cho Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống bị sa thải gần đây đã trở lại từ nơi lưu vong ở Nam Phi sau cuộc chính biến 7 ngày trước.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement