Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Zimbabwe Mugabe đã từ chức

Phân tích

20/11/2017 02:33

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đồng ý với các điều khoản của việc từ chức, CNN dẫn một nguồn tin quan chức chính phủ cho hay.

Một nguồn tin chính thức được cho là có liên hệ trực tiếp tới các cuộc đàm phán cho biết lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe đã đồng ý từ chức.

ùng với quyết định từ chức, ông Mugabe đưa ra các điều khoản đi kèm. Trong số các điều khoản mà ông Mugabe đưa ra bao gồm có việc miễn trừ trách nhiệm đối với bản thân và vợ ông, bà Grace, và ông sẽ được giữ lại các tài sản cá nhân.

Nguồn tin trên cũng cho biết song song với việc từ chức, một lá thư cũng được gửi đến Nghị viện nước này. Trước đó, đảng cầm quyền đã cách chức Chủ tịch đối với ông Mugabe và yêu cầu ông phải từ chức trước 12 giờ trưa nay (giờ địa phương) nếu không sẽ bị luận tội.

Tổng thống Robert Mugabe cùng phu nhân trong lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis ngày 19/3/2013. Ảnh:Getty.

Ông Mugabe sinh năm 1924, tại Katama Mission, phía tây bắc của thủ đô Harare, nhà lãnh đạo Robert Mugabe từng là một giáo viên, một nhà hoạt đấu tranh vì tự do và là một tù nhân chính trị. Robert Gabriel Mugabe xuất thân từ một gia đình Công giáo. Từ bé, Mugabe là một cậu bé thích ở một mình và chăm học. Sau một sự xáo trộn gia đình xảy ra vào năm 10 tuổi, chú bé Mugabe thậm chí càng chú tâm thêm vào việc học hành và sớm đủ tiêu chuẩn trở thành một giáo viên ở tuổi 17.

Từng theo học tại Đại học Fort Hare ở Nam Phi, ông đã gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc trong tương lai ở phía nam. Trong những năm 1960, dưới cương vị lãnh đạo của đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe (ZANU-PF), ông đã dẫn đầu trong các cuộc chiến chống cộng đồng thiểu số da trắng ở Rhodesia (1964–1979).

Vào những năm 1970, Mugabe được dân chúng coi như một vị anh hùng cách mạng, đấu tranh chống cộng đồng thiểu số da trắng để giải phóng người dân Zimbabwe. Đây cũng là là một trong số những lí do vì sao nhiều nhà lãnh đạo châu Phi ngần ngại không dám chỉ trích ông khi có khủng hoảng. Ông Mugabe giữa chức Thủ tướng Zimbabwe từ tháng 4/1980 đến tháng 12/1987 và sau khi thay đổi Hiến pháp, ông tự phong mình làm tổng thống từ 31/12/1987.

Với các cuộc bầu cử tổng thống sau này, mặc dù bị vướng nhiều cáo buộc gian lận, thao túng song ông Mugabe vẫn giữ được ngôi vị của mình. Mặc cho có nhiều dự đoán đế chế của mình sắp kết thúc song ở tuổi 93, nhà lãnh đạo với sức khỏe ngày một đi xuống này vẫn kiên định muốn tái đắc cử trong cuộc bầu năm 2018.

Ông Mugabe từng tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí của mình và cho rằng không ai có đủ tầm vóc chính trị để ngay lập tức thay ông tiếp nhận vị trí tổng thống. Dưới thời lãnh đạo của ông Mugabe, nền kinh tế Zimbabwe chuyến hóa theo hướng xấu dần, quẩn quanh ở ngưỡng ngưỡng siêu lạm phát trong những năm gần đây. Đất nước rơi vào cảnh thiếu hụt lương thực và xăng dầu, lạm phát phi mã, di cư hàng loạt. Tổng thống Mugabe đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây gây ra các vấn đề kinh tế của đất nước, trong khi bộ phận chỉ trích lại cho rằng chính vị Tổng thống lớn tuổi này mới là người không hiểu cách vận hành nền kinh tế hiện đại.

Năm 2003, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại những cá nhân và công ty có liên hệ với Tổng thống Robert Mugabe cùng chính phủ của ông với cáo buộc làm xói mòn những tiến trình và thể chế dân chủ ở Zimbabwe.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement