Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump chỉ trích điều tra luận tội là "nỗ lực đảo chính"

Phân tích

18/12/2019 09:03

Tổng thống Donald Trump gần như chắc chắc sẽ bị luận tội tại Hạ Viện, khi nơi này Đảng Dân chủ nắm thế đa số, ông Trump đã phản đối điều này.

Kiểm đếm của AP cho thấy đa số hạ nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu tán thành luận tội Tổng thống Donald Trump. Trong khi không thành viên nào của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ thể hiện ý định ủng hộ việc luận tội, lần lượt từng thành viên theo đường lối ôn hòa của phe Dân chủ đã tuyên bố ủng hộ cáo trạng.

Cuộc bỏ phiếu lịch sử sẽ diễn ra vào ngày 18/12 tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát, và gần như chắc chắn ông Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội tại Hạ viện.

Cáo trạng luận tội tổng thống, được phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ công bố hôm 10/12 sau nhiều tuần điều tra, điều trần công khai, bao gồm hai tội danh: lạm dụng quyền lực tổng thống và cản trở quốc hội.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump đã phản đối cáo trạng luận tội một cách giận dữ, cáo buộc đảng Dân chủ "bóp méo công lý và lạm dụng quyền lực" trong nỗ lực đẩy ông ra khỏi Nhà Trắng. Trong một bức thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 17/12, ông tái khẳng định ông không làm gì sai trong việc yêu cầu nước ngoài điều tra các đối thủ chính trị của ông.

"Chính các người mới là phe can thiệp vào bầu cử Mỹ, phá vỡ nền dân chủ của đất nước và cản trở công lý. Điều này không là gì khác ngoài một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái và sẽ thất bại nặng nề tại hòm phiếu, dựa trên tình hình gần đây", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong lá thư dài 6 trang gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm qua để chỉ trích cuộc điều tra luận tội của phe Dân chủ. 

Ông chủ Nhà Trắng viết thêm rằng bà Pelosi "đang biến hạ viện từ cơ quan lập pháp được kính trọng thành một phòng xử án của cuộc đàn áp đảng phái", đồng thời "gần như không thèm che giấu sự thù ghét" đối với ông. 

"Bằng cách thúc đẩy cuộc luận tội trái phép đó, các người đang vi phạm lời thề nhậm chức, phá vỡ lòng trung thành với hiến pháp và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ. Các người coi dân chủ là kẻ thù của chính mình", Trump viết.

Trong khi đó tại Điện Capitol, thành viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đấu khẩu về các quy tắc tranh luận trước khi đi đến cuộc bỏ phiếu ngày 18/12.

"Thật không may khi chúng ta phải ở đây hôm nay nhưng những hành động của tổng thống Mỹ đã khiến điều này trở nên cần thiết", Chủ tịch Ủy ban Luật lệ Hạ viện Jim McGovern nói. "Bằng chứng rất rõ ràng và không thể chối cãi".

Thành viên hàng đầu của phe Cộng hòa tại ủy ban này, hạ nghị sĩ Tom Cole, nói sự chia rẽ trong quan điểm của người Mỹ về việc luận tội tổng thống nên là lý do để không tiến hành việc bỏ phiếu.

"Khi một nửa số người Mỹ nói với bạn rằng điều bạn đang làm là sai, bạn nên lắng nghe", ông nói.

Cuộc điều tra luận tội ông Trump được khởi động sau khi có người tố giác ông lạm dụng quyền lực với việc dùng khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD để "đổi chác" với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, yêu cầu nhà lãnh đạo này điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai. Ông Biden được xem người khả năng cao trở thành đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử 2020.

Ông Trump cũng bị cáo buộc cản trở quốc hội khi ra lệnh cho cấp dưới không tham dự các phiên điều trần hay cung cấp tài liệu, bất chấp yêu cầu từ tòa án.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement