Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Putin bắt buộc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng RUB từ ngày 1/4

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm (31/3) cho biết, ông đã ký sắc lệnh bắt buộc thanh toán bằng đồng RUB khi mua khí đốt của Nga từ ngày 1/4 và các hợp đồng sẽ bị tạm dừng nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện.
news

“Để mua khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng RUB trong các ngân hàng của Nga. Chính từ các tài khoản này, các khoản thanh toán sẽ được thực hiện cho lượng khí đốt được giao và nó sẽ bắt đầu từ ngày mai”, ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

60953863_303.jpg
Tổng thống Putin bắt buộc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng RUB từ ngày 1/4.

“Nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, chúng tôi sẽ coi đây là một sự vỡ nợ từ phía người mua. Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì, và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện - tức là các hợp đồng hiện có sẽ bị dừng lại ”, TT Putin nói thêm.

Nga cung cấp khoảng 1/3 lượng khí đốt cho châu Âu, vì vậy năng lượng là đòn bẩy mạnh mẽ nhất mà Putin sử dụng để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraina.

Quyết định của TT Putin trong việc thực thi các khoản thanh toán bằng đồng RUB đã thúc đẩy tỷ giá của đồng tiền này phục hồi sau khi đã giảm xuống mức thấp lịch sử từ ngày 24/2.

Các công ty và chính phủ phương Tây đã bác bỏ động thái này va cho rằng nó vi phạm các hợp đồng hiện có vốn được quy định thanh toán bằng đồng euro hoặc đô la Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho biết, Pháp và Đức đang chuẩn bị cho một kịch bản có thể xảy ra là dòng khí đốt của Nga có thể bị ngừng lại - điều có thể khiến châu Âu rơi vào một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn diện.

Sắc lệnh do Putin ký đặt ra một cơ chế để người mua chuyển ngoại tệ vào một tài khoản đặc biệt tại một ngân hàng của Nga, sau đó sẽ gửi lại đồng RUB cho người mua nước ngoài để thanh toán tiền khí đốt.

Ông Putin cho biết, việc chuyển đổi này nhằm củng cố chủ quyền của Nga và nó sẽ tuân theo các nghĩa vụ của nước này đối với tất cả các hợp đồng.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ