Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tốc độ của mạng 5G nhanh đến cỡ nào trên thực tế?

Trải nghiệm

24/06/2019 22:43

Mạng 5G đã xuất hiện tại nước Anh cách đây không lâu. Ben Wood – Trưởng phòng nghiên cứu tại CCS Insight đã có cơ hội trải nghiệm công nghệ này lần đầu tiên tại 3 thành phố Birmingham, Cardiff, và London. Và dưới đây là những chia sẻ của ông về trải nghiệm này.

Trải nghiệm sử dụng mạng 5G như thế nào?

Mạng 5G đã xuất hiện tại Anh Quốc cách đây vài tuần thông qua EE, và sau đây là một số trải nghiệm thật của tôi về 5G tại 3 thành phố Birmingham, Cardiff, và London. 5G còn khá mới mẻ tại Anh Quốc. Chính vì vậy, tôi cần phải biết ở đâu có 5G để thực sự trải nghiệm nó. Quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ 5G sẽ không chỉ diễn ra trong 1, 2 ngày, bởi 5G yêu cầu thêm công cụ, đồng nghĩa với việc cần các cấu trúc to lớn và phức tạp hơn.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với việc kiểm tra tốc độ. Trên điện thoại di động, mạng 5G của EE có tốc độ download nằm trong khoảng từ 200 tới 400 Mbp, với đỉnh điểm lên tới 700 Mbp. Đây là một tốc độ nhanh gấp 10 lần một thiết bị tương đương sử dụng 4G.

Mạng 5G trình làng tại nước Anh 
Mạng 5G trình làng tại nước Anh 

Khi so sánh thực nghiệm tốc độ tải, mà cụ thể là tải một album ở chất lượng cao nhất từ Spotify, ta sẽ thấy một khác biệt lớn về tốc độ. Như vậy, người dùng 5G có thể nhanh chóng tải các bài nhạc hoặc video chỉ trong nháy mắt. Đây là một lợi ích lớn cho người dùng, cũng như cho các nhà cung cấp do người dùng sẽ ra khỏi trang tải nhanh chóng hơn, từ đó làm giảm traffic trên các trang mạng.

Và tốc độ không phải là điểm mạnh duy nhất của 5G. Dung lượng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với thị trường là Vương Quốc Anh. Hiện tại, traffic của mạng 5G còn ít, nhưng tiềm năng của mạng 5G hoàn toàn có thể hỗ trợ một mạng luới người dùng lớn.

Các cơ sở vật chất cho 5G đang được xây dựng trên nền những trạm phát sóng 4G, dự kiến sẽ được nâng cấp để hỗ trợ các yêu cầu phức tạp hơn. Như vậy, thông tin có thể được truyền tải một cách nhanh chóng giữa các tháp phát sóng và thiết bị và hầu hết những người dùng hiện tại đều phản hồi tích cực về tính năng này.

Ngoài tốc độ và dung lượng mạng nâng cao, độ trễ của 5G được kỳ vọng là sẽ giảm đáng kể so với 3G và 4G. Tuy nhiên, thế hệ 5G đầu tiên vẫn còn phụ thuộc vào nền tảng 4G LTE qua chế độ non-standalone (truy cập không độc lập), khiến độ trễ hiện tại vẫn tương đương với 4G.

Theo thử nghiệm, độ trễ thấp nhất đạt được là 19 mili-giây, và độ trễ thông thường là khoảng 22-23 mili-giây. Có lẽ, chỉ khi 5G chuyển sang chế độ standalone (truy cập độc lập) với mạng core 5G riêng thì độ trễ mới thực sự được giảm mạnh.

Sau thử nghiệm, có thể rút ra rằng quá trình hỗ trợ và sử dụng 5G sẽ còn tốn nhiều thời gian. Các thiết bị cầm tay thích hợp 5G vẫn còn quá đắt đỏ và không phải ai cũng có thể mua nổi chúng. Theo dự kiến, phải tới quý IV năm 2020, Apple mới phát hành thiết bị này.

Tuy nhiên, trong quá khứ, việc tích hợp công nghệ mới vẫn xảy ra rất nhanh chóng. Theo dự đoán của CCS Insight, đến năm 2025, 5G sẽ chiếm 50% thị trường Anh Quốc. Mạng 4G cũng đã nhanh chóng phủ khắp thị trường sau khi ra đời, đặc biệt là khi giá thành các thiết bị điện thoại, cũng như gói sử dụng dịch vụ này giảm đi nhanh chóng và độ phủ sóng trở nên rộng khắp. Với 5G, điều tương tự cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Mức tiêu thụ data được dự kiến sẽ tăng với sự hiện diện của 5G và điều này có thể dẫn tới việc đánh thuế các gói data không hạn chế, cũng như xuất hiện những gói data riêng tập trung vào dịch vụ game, âm nhạc, và video.

Đây mới chỉ là khởi đầu, nhưng 5G dự kiến sẽ vô cùng được đón nhận theo cách 4G đã từng. Một khi bạn dùng thử 5G, có lẽ bạn sẽ không bao giờ còn muốn quay lại với những công nghệ cũ nữa.

Về tác giả: 

Ben Wood – Trưởng phòng nghiên cứu tại CCS Insight và đã hoạt động trong ngành công nghiệp di động hơn 20 năm.

Ben gia nhập CCS Insight vào tháng 5 năm 2006. Ông giám sát tất cả các lĩnh vực nghiên cứu tại công ty và đưa ra phân tích trên các thiết bị thông minh. Ông đã từng giữ chức Phó chủ tịch nghiên cứu về thiết bị di động tại Gartner. Trước đó, ông là giám đốc của Mobile Streams, đã từng làm việc tại Lucent Technologies và Vodafone. Các bài viết của Ben thường được đăng tải trên The Wall Street Journal, Financial Times và Business Week. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trên BBC, Bloomberg TV…

BEN WOOD
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement