Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tìm thấy 2 thi thể trong số 15 người bị lũ quét ở Mù Cang Chải

Phân tích

03/08/2017 05:26

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 13h chiều ngày 3/8 đã có 15 người chết, mất tích do lũ cuốn trôi tại huyện Mù Cang Chải. Ở Sơn La đã xác định có 19 người chết, mất tích và bị thương.

Clip lũ quét ở Sơn La

Mưa lũ đã làm 15 người bị chết, mất tích, 8 người bị thương, 46 nhà bị thiệt hại ở Mù Cang Chải (trong đó có 32 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 14 nhà bị sập do sạt lở đất). Trong số 15 người chết, mất tích do lũ cuốn trôi thì đến nay đã tìm thấy 2 thi thể nạn nhân.

Về giao thông, mưa lũ đã làm cho Quốc lộ 32 đoạn Km 289 300 bị sạt lở taluy dương, đến 10h30 ngày 3/8 đã thông đường.

Hiện nay, đường tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải - nơi bị thiệt hại nặng nhất, khối lượng đất đá vùi lấp nền đường khoảng 2km, với khối lượng khoảng trên 10.000m3. Đường từ UBND xã Chế Cu Nha về các bản sạt lở nhiều đoạn đường gây ảnh hưởng giao thông, đi lại; khối lượng sạt lở khoảng trên 1.500m3. Đường từ UBND xã Chế Tạo đi Khu II, lũ cuốn trôi mất hai cầu dầm sắt, khối lượng đất đá sạt lở trên đường khoảng trên 5.000m3. 2 cống qua đường bị hỏng do sạt lở tại xã Dế Xu Phình. 2 cầu cứng của xã Lao Chải bị cuốn trôi.

Lũ ống đã gây thiệt hại nặng nề tại Mù Cang Chải

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 6 công trình công cộng bị thiệt hại nặng nề là Trường mầm non Hoa Lan, Trường Tiểu học và THCS Thị trấn, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Khu tập thể Trường THPT, sân vận động huyện Mù Cang Chải và 1 điểm trường tại bản Tà Ghênh, xã Lao Chải. Ước thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải tính đến thời điểm này khoảng 80 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra lũống, lũquét, huyện Mù Cang Chải đã triệu tập họp khẩn với các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn huyện và Đảng ủy, UBND thị trấn để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Huyện đã thành lập 3 tổ chỉ huy, trong đó 01 tổ làm nhiệm vụ tìm kiếm người bị mất tích; 1 tổ khắc phục hiện trường dọn dẹp nhà cửa, khơi thông dòng chảy, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo giao thông; 1 tổ chỉ đạo phụ trách cứu chữa người thương, bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ bị mất nhà cửa và tiếp nhận sự hỗ trợ, ủng hộ và hỗ trợ kinh phí cho những hộ có người chết, người mất tích, người bị thương và thiệt hại về nhà cửa. Đồng thời tổ chức huy động 490 người các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả, tìm kiếm người mất tích.

Trước mắt, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình có nhà bị sập và cuốn trôi 20 triệu đồng; hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng; hỗ trợ nhà hư hỏng một phần 10 triệu đồng/nhà.

Được biết, trước đó,Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã trực tiếp xuống cơ sở thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn và hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ gia đình có nhàbị nước cuốn trôi và bố trí hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho các hộ bị thiệt hạinhà cửa hoàn toàn, chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị tốt các phương tiện cấp cứu, thuốc men để kịp thời cấp cứu những người bị thương do mưa lũ. Đồng thời huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục những thiệt hại để đảm bảo, ổn định đời sống cho nhân dân.

Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý giao thông khắc phục hậu quả để đảm bảo các phương tiện giao thông có thể lưu thông. Đồng thời cắm biển cảnh báo khu vực đường bị sạt lở để phân luồng giao thông và cảnh báo cho người dân.

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra,
chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

Tại tỉnh Sơn La, đến khoảng 15h30,qua thống kê ban đầu trên địa bàn huyện Mường La có 140 nhà bị lũ cuốn trôi, 43 nhà bị hư hỏng nặng, 12 người mất tích, 4 người chết và 3 người bị thương.

Riêng xã Nặm Păm, là xã bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản do mưa, lũ gây ra vẫn đang bị cô lập hoàn toàn. Hiện, toàn xã có 3 người chết, 8 người mất tích; hơn 70 ha diện tích lúa mùa của nhân dân trong xã vừa cấy xong đã bị vùi lấp. Nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, tài sản của nhân dân, chính quyền địa phương xã đang huy động lực lượng 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ để tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

*Cũng trong sáng ngày 3/8,đoàn công tác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn cũng đã đến tỉnh Yên Bái để chỉ đạo, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo Báo Yên Bái, Báo Sơn La
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement