Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiêu hủy 34.000 con heo bị dịch tả heo châu Phi

Phân tích

30/06/2020 14:32

Ngày 29/6, Bộ NN-PTNT cho biết, hiện cả nước có 238 xã thuộc 60 huyện của 18 tỉnh thành có dịch tả heo châu Phi chưa qua 30 ngày, trong đó có 228 xã tái phát dịch.

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh Dịch tả heo châu Phi phát sinh tại 773 xã (bao gồm 25 xã phát sinh ổ bệnh, 228 xã tái phát bệnh và 520 xã có dịch xảy ra từ cuối năm 2019 và kéo dài sang năm 2020) tại 217 huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 34.000 con heo.

Đến nay, cả nước còn 238 xã thuộc 60 huyện của 18 tỉnh, thành phố có dịch tả heo châu Phi chưa qua 30 ngày. Do đó, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn và bảo đảm nguồn cung thịt heo, theo Báo Tin tức Việt Nam.

  6 tháng tiêu hủy 34.000 con heo mắc dịch tả heo châu Phi.

6 tháng tiêu hủy 34.000 con heo mắc dịch tả heo châu Phi.

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phục hồi, chăn nuôi tái đàn heo, đảm bảo nguồn cung thực phẩm.

Vì vậy, Bộ NN-PTNT vừa có văn bản lần thứ 2 gửi chủ tịch UBND các tỉnh: Lạng Sơn, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Nam, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Bạc Liêu đề nghị khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, khắc phục ngay những bất cập trong công tác phòng chống dịch. 

Để kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo kiểm soát bệnh dịch tả heo châu Phi; thành lập ngay các đoàn công tác, cử các tổ cán bộ kỹ thuật trực tiếp tới các địa phương có ổ bệnh chưa qua 30 ngày để phối hợp với chính quyền cơ sở xử lý triệt để, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng; chủ động triển khai giám sát, phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi.

  Cần cử cán bộ kỹ thuật phối hợp thường xuyên tại các điểm vẫn còn dịch.

Cần cử cán bộ kỹ thuật phối hợp thường xuyên tại các điểm vẫn còn dịch.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm những trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để nuôi thương phẩm và heo đến cơ sở giết mổ… nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan; đồng thời, tổ chức giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm heo bất hợp pháp qua biên giới,...

Trước thông tin cho rằng lô heo sống đầu tiên mà Việt Nam vừa nhập khẩu từ Thái Lan về có chất cấm, ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, khẳng định, heo sống nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam đều có chứng nhận không sử dụng thức ăn có các chất cấm trong chăn nuôi theo quy định của 2 nước. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement