Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiêu chuẩn an ninh mạng có thể thành "vũ khí vô hình" để Bắc Kinh trả đũa Washington

Phân tích

15/08/2018 11:20

Căng thẳng thương mại Trung - Mỹ leo thang, các tiêu chuẩn an ninh mạng có thể được sử dụng như công cụ vô hình để Bắc Kinh trả đũa Washington.

"Vũ khí hóa" quy định về công nghệ thông tin

Những quy định do chính phủ Trung Quốc ban hành trong việc quản lý các công nghệ như tường lửa và phần mềm... đôi khi được coi là bắt buộc đối với các công ty nước ngoài kinh doanh tại thị trường này. Trong vài năm qua, Bắc Kinh đã ban hành gần 300 quy định như vậy, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) tại Washington cho biết trong một báo cáo đầu tháng 8 này.

Theo đó, các tiêu chuẩn, quy định mới này có thể khiến các doanh nghiệp nước ngoài gặp nhiều khó khăn bởi những chi phí không lường trước được và chậm trễ trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Hơn nữa, chuyện gây "khó dễ" này còn có thể dẫn đến việc các công ty nước ngoài phải đóng cửa các cơ sở của họ tại Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã thúc đẩy công nghệ mạng trong nước phát triển mạnh mẽ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã thúc đẩy công nghệ mạng trong nước phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, có nhiều lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng các quy định tiêu chuẩn để chống đỡ các đòn thuế quan của Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Trong trường hợp nền kinh tế lớn nhất châu Á đã vũ khí hóa các quy định về hoạt động sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ để tấn công các công ty Mỹ, sẽ khó định lượng về thiệt hại kinh tế, nhưng tác động tiêu cực  lên các công ty nước ngoài làm ăn tại Trung Quốc có thể là lâu dài, theo báo cáo.

Các tiêu chuẩn an ninh mạng được Trung Quốc sử dụng, bởi vì nó không giống như thuế quan - thứ vũ khí chính thức ít có khả năng được Bắc Kinh giảm bớt sức mạnh trong cuộc chiến tranh thương mại đang nóng bỏng. Một phần nhờ vào sự thúc đẩy của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường sức mạnh mạng Internet của Trung Quốc. Mặc dù các tiêu chuẩn mới có thể ra đời vì vấn đề an ninh và thương mại, tuy nhiên việc sử sụng như vũ khí trong cuộc chiến thương mại là mục đích lớn hơn nhiều, Samm Sacks, nhà nghiên cứu cao cấp của CSIS, đồng tác giả của báo cáo chia sẻ với CNBC.

Cảnh báo của CSIS về việc Trung Quốc có khả năng sử dụng các quy được trong lĩnh vực công nghệ đối với công ty nước ngoài được đưa ra, khi Trung Quốc đang đáp trả các khoản thuế áp đặt của Mỹ bằng cách công bố khoản thuế 25% (trị giá 16 tỷ USD) - động thái mới nhất của Bắc Kinh trong một cuộc chiến leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã có chiến lược phối hợp mọi biện pháp nhằm chống chọi trước áp lực từ Mỹ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu từ CSIS không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ tìm cách chống lại thuế quan của Mỹ thông qua những "công cụ vô hình", như các tiêu chuẩn an ninh mạng.

Từ công nghệ số tới... giày dép

Các nhà phân tích cho rằng, các tiêu chuẩn an ninh mạng của Trung Quốc hiện đang vượt ra ngoài mục đích chỉ dùng ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, mà qua đó nhằm bảo vệ các công ty công nghệ trong nước trước sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ giới doanh nghiệp tại Bắc Binh (9/2017).
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ giới doanh nghiệp tại Bắc Binh (9/2017).

Trong khi một số quy định trong lĩnh vực công nghệ số đã được thực hiện bởi chính phủ Trung Quốc để đáp ứng mục tiêu an ninh mạng, những quy định khác đã được tạo ra thực chất chỉ để phục vụ chương trình đầy tham vọng "Made in China 2025". Mục tiêu của chương trình này là đưa Trung Quốc vượt qua Mỹ và trở thành quốc gia thống trị toàn cầu trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Nếu Trung Quốc quyết định sử dụng các tiêu chuẩn an ninh mạng để làm tổn thương các công ty Mỹ, điều này sẽ tác động rất lớn đối với giới doanh nghiệp. Không như nhiều người nghĩ quy định an ninh mạng sẽ chỉ ảnh hưởng đến các công ty công nghệ cao hoặc các hãng truyền thông xã hội (như Google, Facebook,...). Tác động tiêu cực của nó rộng hơn nhiều, CSIS cho biết. 

Những quy định này  ảnh hưởng đến tất cả lĩnh vực phụ thuộc vào công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm các công ty sử dụng các trang web hoặc mạng công ty (mạng riêng ảo). Điều này có thể ảnh hưởng đến cả các công ty sản xuất giày hay bán lẻ, thương mại điện tử.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement