14/08/2017 11:42
Tiền Giang kiến nghị miễn thu phí qua trạm Cai Lậy đối với phương tiện không kinh doanh vận tải
Sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy. Sở GTVT đã có nhiều kiến nghị xung quanh phí sử dụng đường bộ.
Buổi làm việc sáng nay, có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng.
Tại buổi họp, Sở GTVT Tiền Giang đề nghịphải giải thích rõ cho người dân hiểu về vị trí đặt trạm thu phí và mức thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.
Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng nêu kiến nghịcủa người dân, chủ xe, tài xế về việc chủ đầu tư Công ty Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy, nhưng lại đặt trạm thu phídịch vụ sử dụng đường bộ của dự án trên Quốc lộ 1.
Đồng thời, Sở GTVT nêu thắc mắc của người dân về việc giá thu phí qua trạm này còn cao hơn cao tốc TPHCM – Trung Lương.
Từ diễn biến những ngàyqua, Sở kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường Bộ xem xét giảm mức giá thu phí, nhằm hạn chế tình trạng người dân phản đối, dẫn đến biến nơi đây thành điểm nóng về an ninh xã hội.
Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang kiến nghị miễn thu phí qua trạm Cai Lậy đối với các phương tiện không kinh doanh vận tải và chủ phương tiện tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú,Phú An. Đồng thời kiến nghị giảm 50% giá vé cho các phương tiện kinh doanh vận tải, xe buýt tại 4 xã nói trên.
Trả lời về các kiến nghị này, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng cho biết sẽ tiếp thu, xem xét các vấn đề Sở GTVT Tiền Giang nêu, báo cáo lãnh đạo Bộ để có quyết định phù hợp với các quy định hiện hành.
Ngoài ra, ông Thắng đánh giá việc Công ty Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang xây dựng 12km tuyến tránh, đã giảm được ùn tắc giao thông ở thị xã Cai Lậy. Giải thích về việc tại sao không lấy nguồn tiền từ Qũy bảo trì đường bộ để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy, ông Thắng nói tổng chiều dài đường quốc lộ trên cả nước có 24.000km, nhưng quỹ bảo trì chỉ đáp ứng được 50%. Đồng thời, việc bảo trì chỉ bao gồmvá, sửa chữa lại các điểm hư hỏng trên quốc lộ, với kinh phí thông thường đơn cử như 5 tỷ, 10 tỷ hoặc 20 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài đến 26,5km, cần kinh phí bảo trì, nâng cấp hơn 300 tỷ đồng, thì nguồn kinh phí của quỹ bảo trì không đáp ứng nổi.
Do đó, Bộ GTVT đã huy động nhiều nguồn để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp quốc lộ, trong đó có nguồn vốn từ dự án ODA.
Clip trạm thu phí xả trạm chiều 13/8
Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, trạm thu phí Cai Lậy đưa vào hoạt động từ đầu tháng 8 đến nay, mỗi ngày có khoảng 3 lượt người đưa tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng bỏ vào túi nilon, chai nhựa, thấm nước...để mua vé.
Đặc biệt, vào chiều 13/8 có hàng chục xe ô tô ở cả hai chiều đồng loạt dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm, gây ùn tắc khoảng 3km quốc lộ, và mất an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí. Do kẹt xe, nên chủ đầu tư phải đã xả trạm 2 lần, đến 0h ngày 14/8 thì thu phí lại.
Chủ đầu tư đã trích xuất camera, cung cấp hình ảnh, thông tin về các phương tiện đưa tiền mệnh giá nhỏ hay gây khó khăn trong việc thu phí, gởi cho Công an tỉnh Tiền Giang để xem xét, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, Sở GTVT Tiền Giangcho biết đến nay chưa ghi nhận tình trạng người dân, lái xe kích động đập phá trạm.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp