Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủy quân lục chiến Mỹ được điều tới Iraq

Phân tích

04/01/2020 00:04

Lầu Năm Góc đã phát hành hình ảnh cho thấy lưc lượng thủy quân lục chiến Mỹ được điều từ căn cứ ở Kuwait để tăng cường an ninh cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, tuy nhiên chưa tới Iraq.

Thông tin này được đưa ra nhằm bác bỏ thông tin rằng quân tiếp viện Mỹ đã tới để bảo đảm cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, theo VOV.

Trước đó, một quan chức quân đội đã nói rằng một số trong số 750 lính đã đến để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin một nhóm lính nhảy dù Mỹ đã rời căn cứ Fort Bragg Mỹ hướng đến Iraq. Điều đáng chú ý là Lầu Năm Góc đã phát hành hình ảnh cho thấy lưc lượng thủy quân lục chiến Mỹ được điều từ căn cứ ở Kuwait để tăng cường an ninh cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

  Mỹ tăng cường bảo vệ Đại sứ quán ở Baghdad - Ảnh RT 

Mỹ tăng cường bảo vệ Đại sứ quán ở Baghdad - Ảnh RT

Đầu tuần này, Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã bị tấn công bởi những người ủng hộ Iran, bao gồm cả "Lữ đoàn Hezbollah" ở Iraq. Đụng độ khiến hơn 20 người thương vong. Trong động thái mới nhất, sáng 3/1, quân đội Mỹ đã không kích gần sân bay Baghdad khiến Tư lệnh lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) Soleimani thiệt mạng.

Một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Chris Murphy mô tả Soleimani là "người đàn ông nguy hiểm nhất" ở Trung Đông, người đã chiến đấu chống lại họ trong nhiều năm và có vai trò lớn trong việc xây dựng, hỗ trợ các phe Hezbollah và Shiite ở Lebanon, Iraq và thực hiện hàng chục hoạt động bí mật bên ngoài Iran.

  Mỹ tăng cường quân từ Kuwait tới Iraq - Ảnh RT 

Mỹ tăng cường quân từ Kuwait tới Iraq - Ảnh RT

Ngày 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington kiên quyết "giảm leo thang" sau vụ không kích của Mỹ ở Baghdad tiêu diệt Tư lệnh đơn vị Quds, Thiếu tướng Qasem Soleimani . Trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã thảo luận với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì về vụ việc.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố vụ tấn công là hợp pháp. Theo nhà ngoại giao Mỹ, Washington không tìm kiếm chiến tranh với Iran và đã dốc sức để bảo vệ các tài sản của Mỹ ở khu vực. Ngoài ra, Mỹ cũng đã cân nhắc nguy cơ bị Iran tấn công mạng.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Mỹ có quyền tự vệ và "đây chính xác là những gì mà Mỹ đã làm" (ám chỉ vụ tấn công là để tự vệ). Trong tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Israel, ông Netanyahu nói: "Không chỉ Israel có quyền tự vệ mà Mỹ cũng có quyền này...".

Trước đó cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tiến hành vụ không kích nói trên sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad, mà Mỹ cáo buộc do Iran đứng sau.

Nhiều nước đã chỉ trích vụ không kích của Mỹ, coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq và đẩy khu vực Trung Đông vào tình thế nguy hiểm. Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ đây là một bước đi mạo hiểm làm tổn hại hòa bình và ổn định, sẽ làm gia tăng căng thẳng trong toàn khu vực.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement