16/08/2017 11:15
Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng hoãn, hủy chuyến bay
Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân hủy, hoãn chuyến bay của các hãng hàng không giá rẻ do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị?
Sáng nay 16/8,Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra 3 Tổng công ty thuộc ngành hàng không gồm: Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA), Quản lý bay Việt Nam và Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hết sức quan tâm 6 vấn đề và yêu cầu các Tổng công ty báo cáo, giải trình.
Thứ nhất, điều kiện tiên quyết là phải quan tâm công tác bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc tới sự cốkiểm soát không lưu như xảy ra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) gần đây, và yêu cầu không để xảy ra tình huống mất an toàn.
Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu nâng tần suất cất, hạ cánh.
“Tần suất cất hạ cánh ở Việt Nam tương đối thấp là do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta thường hay đổ lỗi cho hạ tầng, màkhông nói đến con người. Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không, khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.
Thứ ba là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Đây là vấn đề rất quan trọng với Cảng Hàng không Việt Nam, cần có giải pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay, tuy các vụ việc vừa qua chưa dẫn đến hậu quả lớn.
Thứ tư là tình hình hủy, hoãn chuyến bay. Bộ trưởng đặt vấn đề 7 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của VNA có tăng mạnh so với năm trước. Tuy nhiên,số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị? Tuy trong ngành hàng không có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng được nâng lên rất nhiều, nhưng tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.
Thứ năm, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện tiến độ cổ phần hóa tại ACV còn chậm.
Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm.
“Hôm vừa rồi, Tổ công tác kiểm tra Tổng công ty Đường sắt, ngành này đang có ý tưởng đưa suất ăn của hàng không lên tàu hỏa. Đề nghị ngành hàng không phải có giải pháp căn cơ tăng đội tàu bay, nâng cao chất lượng quản trị, khai thác, tiết kiệm chi, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn bảo đảm giá vé hợp lý”, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.
Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị các đơn vị báo cáo rõ về các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ sắp tới.
Thủ tướng cũng lưu ý về văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không, nhất là VNA, trong những tháng đầu năm doanh thu tăng gần 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng. Cùng với đó là kiểm soát an ninh sân bay, có những sân bay kiểm soát rất tốt, ma túy không lọt vào được, nhưng có sân bay khác không phát hiện được hay không có ma túy đi qua?
Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, yêu cầu Bộ GTVT và ACV nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt.
“Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải xem xét lại quan điểm, chủ trương. Ngay cả đường băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cùng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn, bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, nhà nước. Thủ tướng đề nghị các anh hết sức tạo điều kiện, có cơ chế thu hút đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất khó khăn”, Bộ trưởng phát biểu.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp