Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad: "Chúng tôi cố gắng sử dụng công nghệ Huawei càng nhiều càng tốt"

Phân tích

30/05/2019 13:45

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết đất nước ông sẽ sử dụng công nghệ Huawie càng nhiều càng tốt, bất chấp những lời cảnh báo của Chính phủ Mỹ.

Trong khi nhiều quốc gia đang cảnh giác nghiệm ngặt với các sản phẩm đến từ Huawei, thì người lãnh đạo của Malaysia lại cho biết, họ không có ý định nghe theo lời khuyên của chính phủ Mỹ.

105568460-1542024830835gettyimages-1055845426.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo các đồng minh nên cấm các công nghệ do Công ty Huawei sản xuất, và cho rằng các thiết bị và hệ thống viễn thông của họ có thể gây ra mối đe doạ đối với an ninh quốc gia.

Cảnh báo đó dựa trên dẫn chứng rằng, Huawei và các công ty Trung Quốc không thể từ chối các chỉ thị của Bắc Kinh để hỗ trợ chính phủ thu thập thông tin tình báo, điều này đã được ghi trong luật của Trung Quốc. Về phần mình, Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng các thiết bị của mình cho mục đích gián điệp.

Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã từ bỏ những lo lắng như vậy trong lần xuất hiện hôm 30/5 tại một hội nghị Tokyo khi được hỏi liệu quốc gia của ông có kế hoạch nào nghe theo lời cảnh báo của Washington hay không.

"Chúng tôi quá nhỏ để có bất kỳ ảnh hưởng nào đến một công ty lớn như Huawei, họ có sức mạnh công nghệ lớn hơn cả toàn Bộ Công nghệ Malaysia",Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói.

"Vì vậy, chúng tôi cố gắng tận dụng công nghệ của họ càng nhiều càng tốt" ông nói, và ông cũng bác bỏ những thông tin rằng nó có thể gây hại cho quốc gia.

Mahathir thừa nhận thực sự có thể có một số mối đe dọa tình báo từ Huawei. Tuy nhiên ông cho biết, "có gì để làm gián điệp ở Malaysia?".

Mahathir, năm nay 93 tuổi giữ chức Thủ tướng Malaysia Malaysia từ năm 1981 đến 2003, và trở lại vị trí này vào năm ngoái sau. Ông từ lâu đã là một nhà phê bình của phương Tây, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998 khi Malaysia, không giống như Thái Lan, Indonesia và Hàn Quốc, đã tránh một gói cứu trợ quốc tế, thay vào đó áp dụng kiểm soát vốn.

Mahathir nói rằng áp lực của Mỹ đối với Huawei, cùng với việc phái tàu chiến ra Biển Đông, thể hiện sự suy yếu của đất nước và những hành động đó cho thấy họ cần phải cạnh tranh với Trung Quốc thay vì đối đầu với nó.

huawei-cam-google-techtimes-1
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamadthừa nhận, thực sự có thể có một số mối đe dọa tình báo từ Huawei.

"Chúng tôi biết rằng Mỹ không thể mãi mãi là quốc gia số 1 trên thế giới cho dù có thể có công nghệ tốt nhất trên thế giới", ông nói.

"Chúng tôi sợ Trung Quốc"

Trong bài phát biểu trước hội nghị, Mahathir nói rằng Trung Quốc đang mạnh lên là sự thật, và đối đầu về mặt quân sự với họ là một điều quá nguy hiểm.

"Chúng tôi vẫn đang nghĩ về những cuộc chiến giữa Trung Quốc và các quốc gia khác khi Trung Quốc đã trở nên giàu có và quyền lực", ông nói. "Khi còn nghèo, chúng tôi sợ Trung Quốc, bây giờ quốc gia giàu có hơn nhưng chúng tôi vẫn sợ Trung Quốc".

Nhưng khi nói đến Mỹ, ông cho rằng việc điều tàu chiến ra khu vực biển Đông không phải là một giải pháp tốt.

Hải quân Mỹ thường xuyên điều động tàu chiến ra gần các đảo nhỏ và rạn san hô mà Trung Quốc đã bồi lấp và mở rộng ở Biển Đông theo cách họi gọi là "nhiệm vụ bảo vệ tự do hàng hải". Trung Quốc gây hấn và tranh chấp trái phép với các quốc gia trong khu vực điển hình làPhilippines và Việt Nam.

Mahathir cho rằng cách tiếp cận như vậy có thể là tia lửa gây ra chiến tranh. "Vì vậy chúng tôi không bao giờ để một sự cố tương như vậy xảy ra trên Biển Đông", ông nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement