Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng Anh Boris Johnson đi giao hàng trước ngày bầu cử

Vĩ mô

12/12/2019 09:27

Trước một ngày cuộc bầu cử, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đi giao sữa nhằm thâm nhập vào khu dân dư, kêu gọi người dân bầu cử cho đảng của ông.

Debbie Monaghan, một cư dân Guiseley, Tây Yorkshire, mở cửa và rất ngạc nhiên khi thấy lãnh đạo đảng Bảo thủ trong trang phục của người giao sữa, bê một thùng sữa. "Rất vui được gặp ngài Thủ tướng, ông làm việc sớm vậy", Monaghan nói.

Thủ tướng Anh hứa hẹn với cử tri ở đây rằng ông sẽ không chỉ giao sữa mà còn cả "Brexit", tức đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nếu đảng của ông giành được đa số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay. 

Trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trong ngày 12/12, cử tri Anh sẽ bỏ phiếu lựa chọn toàn bộ 650 ghế tại Hạ viện. Theo kết quả thăm dò mới nhất, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson đang dẫn đầu với 43% ý kiến ủng hộ. Công đảng và đảng Dân chủ tự do xếp sau với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 33% và 13%.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đi giao sữa ở Leads, hạt Tây Yorkshire hôm 11/12. Ảnh: AP.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đi giao sữa ở Leads, hạt Tây Yorkshire hôm 11/12. Ảnh: AP.

Kết quả các thăm dò ý kiến được công bố ngày 11/12 cho thấy nước Anh rất có thể rơi vào tình trạng "quốc hội treo" khi khoảng cách giữa đảng Bảo thủ và Công đảng có thể bị thu hẹp, không đảm bảo đa số rõ ràng tại hạ viện. 

Guardian đánh giá cuộc bầu cử hôm nay ở Anh là "quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ", bởi nó định hướng tương lai đất nước, quyết định quan điểm về Brexit. Thủ tướng Johnson là người kiên định Brexit bằng mọi giá, còn lãnh đạo Công đảng Corbyn thì cho rằng nên củng cố lại các chính sách quốc hữu hóa và chi tiêu công.

Tổng tuyển cử là cơ hội để người dân Anh bầu ra dân biểu của mình, người sẽ đại diện cho đơn vị bầu cử địa phương tại Hạ viện trong thời gian tối đa 5 năm. Các kỳ bầu cử được Quốc hội Anh tổ chức năm năm một lần, tuy nhiên, việc bầu cử sớm có thể được thực hiện trong một số trường hợp nhất định. 

Nếu không bên nào giành được đa số trong hạ viện, bên có số ghế nhiều nhất có thể thành lập liên minh với một hoặc nhiều bên khác để giành quyền kiểm soát.

Vào ngày tổng tuyển cử, việc bỏ phiếu diễn ra trong khoảng thời gian từ 7-22h. Kết quả được tuyên bố trong đêm và ngày hôm sau. Khi có kết quả, lãnh đạo của đảng chiến thắng sẽ tới Điện Buckingham để xin thành lập chính phủ. 

Theo AP, lãnh đạo các đảng chính trị lớn của Anh hôm 11/12 đã xuống đường xâm nhập vào các cộng đồng dân cư để vận động nhằm có thêm sự ủng hộ từ các cử tri chưa quyết định ủng hộ đảng nào trong cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement