08/07/2023 21:31
Threads vượt 70 triệu đăng ký trong vòng chưa đầy 48 giờ, Twitter náo loạn
Nhưng ngay cả khi người dùng đăng ký Threads hàng loạt, với một số người rõ ràng muốn thoát khỏi sự hỗn loạn trên Twitter của Elon Musk, thì sự thành công bất ngờ của ứng dụng Meta có thể làm dấy lên một loạt mối lo ngại mới.
Meta từ lâu đã bị chỉ trích vì sự thống trị thị trường của nó và bị cáo buộc cố gắng ngăn chặn sự cạnh tranh bằng cách sao chép và giết chết các ứng dụng của đối thủ. Giờ đây, một số chuyên gia cạnh tranh và thậm chí một số người dùng Threads lo lắng rằng nếu lực kéo của ứng dụng mới tiếp tục, nó có thể đơn giản dẫn đến việc tích lũy nhiều quyền lực và sự thống trị hơn nữa cho Meta và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.
"Triển vọng về sự độc quyền hoàn toàn của Meta, thật tuyệt", một người dùng viết. "Đó là một vấn đề thực sự đối với xã hội khi vài chục người và công ty sở hữu mọi thứ nên không có mô hình thay thế nào có thể tồn tại mà họ không đồng ý", một người khác trả lời.
Twitter luôn nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng của Meta, nhưng nó có ảnh hưởng vượt trội trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và chính trị. Tuy nhiên, khi Twitter chùn bước dưới thời của Elon Musk, một ngành công nghiệp nhỏ đã nổi lên với các ứng dụng nhỏ hơn đang cố gắng nắm bắt cơ hội. Meta dường như ở vị trí tốt nhất để giành lấy vương miện.
Sự ra mắt bom tấn của Threads trong tuần này nêu bật một thực tế khó chịu của nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại: Để có khả năng đánh bại một số người chơi lớn nhất trong ngành, bạn có thể phải là một người khổng lồ.
Sức mạnh của Instagram
Thành công chỉ sau một đêm của Threads là minh chứng cho cả sự không hài lòng với quyền sở hữu Twitter của Musk cũng như sức mạnh và tầm với độc nhất của một trong những tài sản quan trọng nhất của Meta: Instagram.
Instagram có hơn hai tỷ người dùng, hơn nhiều so với con số 238 triệu người dùng mà Twitter đã báo cáo trong những tháng trước khi Musk tiếp quản. Khi người dùng mới đăng ký Threads mà họ thực hiện bằng tài khoản Instagram, ứng dụng sẽ nhắc họ theo dõi tất cả các liên hệ Instagram hiện có của họ chỉ bằng một lần nhấn. Đó là tùy chọn, nhưng dễ chấp nhận và cần có quyết định từ chối một cách có ý thức.
Bằng cách quảng cáo Threads thông qua Instagram và bằng cách chia sẻ dữ liệu người dùng Instagram với Threads để cho phép mọi người tạo lại mạng xã hội của họ ngay lập tức, Meta đã cải thiện đáng kể quy trình giới thiệu.
Trải nghiệm mượt mà đó đã cho phép Threads vượt qua vấn đề được biết đến trong ngành là vấn đề "khởi động nguội", trong đó một nền tảng mới gặp khó khăn trong việc giành được người dùng vì không có người dùng nào khác ở đó để thu hút họ.
Nhờ tích hợp Instagram, "vấn đề lớn nhất đó, vấn đề về quả trứng gà, đã được giải quyết ngay lập tức", đồng sáng lập Reddit và nhà đầu tư mạo hiểm Alexis Ohanian cho biết trong một video hôm thứ Năm trên Threads.
Ohanian nói rằng Threads dường như đã vượt qua rào cản đó một cách dễ dàng, khiến anh ấy "lạc quan" về ứng dụng mới.
Mối quan tâm cạnh tranh
Nhưng cũng chính sự đổi mới đã khiến nhiều người dùng đăng ký nhanh như vậy có thể làm dấy lên mối lo ngại về cạnh tranh, đặc biệt là ở châu Âu, nơi các quy tắc chống độc quyền mới dành cho nền tảng kỹ thuật số sẽ có hiệu lực trong vài tháng nữa.
Agustin Reyna, giám đốc pháp lý và kinh tế tại tổ chức vận động người tiêu dùng BEUC có trụ sở tại Brussels, cho biết: "Từ góc độ cạnh tranh, điều này có thể gây ra vấn đề vì Meta có thể sử dụng nó để tận dụng sức mạnh thị trường của mình và nâng cao rào cản gia nhập, vì các đối thủ khác sẽ không có cơ sở khách hàng mà Meta có thông qua Instagram".
Theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU, "người gác cổng kỹ thuật số" — một thuật ngữ dự kiến sẽ bao gồm Meta và/hoặc các công ty con của nó — sẽ bị cấm kết hợp dữ liệu của người dùng từ nhiều nền tảng mà không có sự đồng ý, Reyna cho biết. Một hạn chế khác cấm yêu cầu người dùng đăng ký một nền tảng như một điều kiện để sử dụng nền tảng khác.
Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri đã xuất hiện để thừa nhận những vấn đề đó trong tuần này trong một cuộc phỏng vấn với The Verge. Ông nói, hiện tại Threads sẽ không được tung ra ở EU vì "sự phức tạp trong việc tuân thủ một số luật sẽ có hiệu lực vào năm tới" – một tuyên bố mà The Verge gợi ý là ám chỉ đến DMA.
DMA đã được thông qua đặc biệt để giải quyết các mối lo ngại về chống độc quyền do các nền tảng công nghệ lớn gây ra. Việc Threads, nó dường như không thể (chưa) tuân thủ các quy tắc được thiết kế để bảo vệ cạnh tranh nhấn mạnh sự không chắc chắn về tác động cạnh tranh tiềm năng của ứng dụng.
Cách tiếp cận của Meta đối với Threads cũng có thể làm sống lại những lời chỉ trích lâu nay về hành vi sao chép và tiêu diệt đối thủ của công ty, đặc biệt là khi Twitter đã cảnh báo Meta rằng họ có thể kiện về các khiếu nại về hành vi lấy cắp bí mật thương mại (một cáo buộc mà Meta phủ nhận).
Vấn đề không chỉ giới hạn trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Khi thế giới chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo, Threads mang đến cơ hội mới to lớn cho Meta để thu thập dữ liệu đào tạo cho công nghệ AI của riêng mình, theo cách có thể giúp Meta bắt kịp các công ty hàng đầu trong ngành như OpenAI và Google. Điều đó có thể làm phức tạp bất kỳ nỗ lực nào trong việc phân tích toàn diện ý nghĩa của Threads đối với sự cạnh tranh trong công nghệ.
Tác động đối với nhà quảng cáo và người dùng
Một phần khiến cuộc tranh luận trở nên phức tạp là mối đe dọa dường như rất thực tế của Threads đối với Twitter.
Nếu Threads gây áp lực lên Twitter để cải thiện dịch vụ của mình, thì đó là một hình thức cạnh tranh giữa các ứng dụng, Geoffrey Manne, người sáng lập Trung tâm Luật và Kinh tế Quốc tế có trụ sở tại Portland, Oregon cho biết.
Tuy nhiên, ông nói thêm, nếu nó dẫn đến sự tập trung quyền lực trong ngành truyền thông xã hội một cách rộng hơn, thì điều đó có thể đồng nghĩa với việc giảm bớt sự cạnh tranh nói chung. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn xác định thị trường.
Manne nói: "Tôi có xu hướng nói rằng nó xảy ra đồng thời cả hai và hậu quả cuối cùng không quá rõ ràng".
Ông nói, thay vì nhìn nó qua lăng kính của thị trường truyền thông xã hội, một cách hữu ích để xem xét vấn đề là từ góc độ của thị trường quảng cáo. Có thể là một khi Threads giới thiệu quảng cáo - điều mà Zuckerberg đã nói sẽ không xảy ra cho đến khi ứng dụng tăng lên quy mô đáng kể - Threads chỉ đơn giản là củng cố sức mạnh thị trường quảng cáo của Meta, Manne nói. Điều đó có thể dẫn đến sự giám sát chống độc quyền hơn nữa đối với Meta ngay cả khi câu hỏi về cạnh tranh trên mạng xã hội là mơ hồ.
Jeff Blattner, cựu quan chức chống độc quyền của DOJ, cho biết việc Threads trở thành đối thủ của Twitter chỉ có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
"Hai nền tảng được điều hành bởi những tỷ phú điên cuồng sẽ tốt hơn một", ông viết trên Threads - mặc dù nếu Threads thành công đến mức đánh bật Twitter hoàn toàn, thì theo một cách nào đó, câu hỏi ban đầu về sự thống trị của Meta vẫn sẽ tồn tại.
Một nhánh ô liu
Threads có một thứ dành cho nó có thể loại bỏ bất kỳ lo ngại cạnh tranh nào từ trong trứng nước: Cam kết tích hợp với cùng một giao thức mở được sử dụng bởi các lựa chọn thay thế phương tiện truyền thông xã hội phân tán khác, chẳng hạn như Mastodon.
Điều đó sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn di chuyển tài khoản của họ, cùng với tất cả dữ liệu người theo dõi của họ còn nguyên vẹn, sang một đối thủ như Mastodon không do Meta kiểm soát. Mặc dù khả năng tương tác đó chưa khả dụng, nhưng Mosseri đã nhiều lần nhấn mạnh nó là ưu tiên trong danh sách việc cần làm của mình.
Khi nào và nếu nó xảy ra, đó có thể là một bước quan trọng. Những gì có thể xuất hiện bây giờ khi một đối tượng bị Meta thu hút một ngày nào đó có thể trở thành cách hàng triệu người được đưa vào cơ sở hạ tầng mạng xã hội phi tập trung, khổng lồ không bị kiểm soát bởi bất kỳ công ty, cá nhân hay tổ chức nào.
"Đây là lý do tại sao chúng tôi cho rằng các yêu cầu về khả năng tương tác là rất quan trọng", Charlotte Slaiman, chuyên gia cạnh tranh tại nhóm người tiêu dùng Public Knowledge có trụ sở tại Washington, cho biết.
Bà nói thêm, nếu người dùng có thể chuyển toàn bộ biểu đồ xã hội của họ từ đối thủ này sang đối thủ khác bất cứ khi nào họ muốn, thì "chúng ta có thể cạnh tranh công bằng hơn dựa trên chất lượng của sản phẩm, chứ không chỉ là lợi thế độc quyền".
(Nguồn: CNN)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement