Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thổ Nhĩ Kỳ gửi thêm quân tới Qatar

Phân tích

28/12/2017 07:18

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bổ sung thêm quân đến căn cứ quân sự của nước này tại Qatar như là một phần trong thỏa thuận quốc phòng chung giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Qatar xác nhận sự nhóm quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp máy bay đến căn cứ không quân Al Ubeid ở thủ đô Doha vào hôm qua.

Nhóm binh sĩ trên thuộc Bộ tham mưu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ đóng quân tại căn cứ quân sự Tariq bin Ziyad ở phía nam Doha.

Nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vừa tới Qatar.
Nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vừa tới Qatar.

Những binh sĩ mới đến sẽ tham gia huấn luyện chung với các binh sĩ Qatar nhằm tăng cường khả năng quân sự chung.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến Qatar lần đầu tiên vào năm 2015 và cũng là lần đầu tiên nước này đặt căn quân sự ở Trung Đông theo một thỏa thuận được ký kết vào năm 2014.

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar có khả năng chứa tới 5.000 quân.

Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch tăng dần quân số của mình tại Qatar thêm 3.000 người theo thỏa thuận giữa hai nước cũng như duy trì một lữ đoàn ở vùng Vịnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là người ủng hộ chính quyền Doha kể từ khi Ảrập Xêút, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Ai Cập cắt giảm ngoại giao và thương mại với Qatar vào ngày 5/6.

Bốn quốc gia Ả Rập đã buộc tội Doha ủng hộ "chủ nghĩa khủng bố" và có quan hệ gần gũi với Iran. Tuy nhiên Qatar phủ nhận cáo buộc.

Ankara được biết cũng đang cố gắng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao trên.

Tuy nhiên, với các nước tham gia cấm vận thì việc đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 13 yêu cầu để dỡ bỏ lệnh cấm vận của họ đối với Qatar.

Yasin Aktay, một thành viên cao cấp của Đảng Công lý và Phát triển (AK Party) nói với Al Jazeera trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar nhằm "tạo ra sự cân bằng trong khu vực", ngăn ngừa các xung đột tiềm ẩn.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gửi các tàu chở hàng và hàng trăm máy bay chở lương thực đến Qatar để giúp nước này tạm thời vượt qua khủng hoảng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar là đồng minh thân cận của nhau trong các chính sách đối ngoại, bao gồm các vấn đề ở Palestine, Syria và Ai Cập.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement