08/08/2022 14:20
Thị trường năng lượng châu Á sắp đón thêm cú sốc mới từ nguồn cung
Việc cắt giảm này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Australia đang tìm cách cắt giảm doanh số bán ra nước ngoài nhằm hỗ trợ cho tiêu dùng trong nước trước sự thiếu hụt nguồn cung vào năm tới.
Tuần trước, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đã kêu gọi Canberra bảo vệ nguồn cung cấp khí đốt trong nước và hạn chế xuất khẩu khí tự nhiên LNG sau khi có dự báo các mỏ khai thác nằm ở bờ biển phía Đông của đất nước có thể đối mặt với sự thiếu hụt 56 petajoules khí đốt trong năm sau.
Trong nhiều tháng qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phải đối mặt với sự cạnh tranh về nhiên liệu với các khách hàng châu Âu, những người đang tìm nguồn thay thế khí đốt của Nga.
"Để bảo vệ an ninh năng lượng, chúng tôi khuyến nghị Bộ trưởng Tài nguyên khởi động bước đầu tiên của Cơ chế An ninh Khí đốt Nội địa Úc (ADGSM)", Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho biết vào tuần trước.
"Chúng tôi cũng đang khuyến khích mạnh mẽ các nhà xuất khẩu LNG ngay lập tức tăng nguồn cung thị trường nội địa", ông nói thêm.
Hầu hết khí đốt được sản xuất trên bờ biển phía Đông Australia đều được xuất khẩu sang các nước châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài việc bán LNG cho người mua ở nước ngoài thông qua các hợp đồng dài hạn, các nhà sản xuất LNG của nước này cũng có thể bán LNG không theo hợp đồng trên thị trường giao ngay với giá cao hơn. Các quốc gia không có khả năng đạt được các hợp đồng dài hạn có tính cạnh tranh buộc phải mua chúng trên thị trường giao ngay.
Chính nguồn cung LNG này mà ACCC nói rằng các nhà sản xuất nên tránh bán ra thị trường nước ngoài - hiện đang tràn ngập người mua - và để dành cho người tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, nhóm vận động hành lang của Hiệp hội Khai thác & Sản xuất Dầu mỏ Australia đã trấn an thị trường, nói rằng bất chấp cảnh báo của ACCC, vẫn có đủ lượng khí đốt trong năm tới.
"Rõ ràng là trong suốt quá trình tồn tại của ngành xuất khẩu, lượng khí đốt dư thừa luôn dành cho thị trường nội địa. Chúng tôi phân bổ đều cả hai", Quyền giám đốc điều hành Damian Dwyer nói với CNBC" Squawk Box Asia "vào thứ Ba.
"Đã có sự đầu tư đáng kể vào ngành này dành cho xuất khẩu. Và khoản đầu tư đó đã mang lại nguồn cung nội địa đáng kể. Cái này bổ sung cho cái kia", ông nói thêm.
Tuy nhiên, nếu đề nghị này được áp dụng trên thực tế, theo các nhà phân tích, áp lực về nguồn cung và giá mới sẽ ảnh hưởng lớn lớn đến những quốc gia có lượng tiêu thủ LGN cao như Nhật Bản và Hàn Quốc và Philippines.
Giá LNG đã tăng gần 80% kể từ trước khi cuộc chiến Ukraina bắt đầu vào cuối tháng Hai, theo chỉ số định giá Platts JKM.
"Kể từ tháng 4, không có giao dịch giao ngay nào từ ba cơ sở xuất khẩu LNG chính trên bờ biển phía Đông của Australia và điều này cho thấy một số hoạt động xuất khẩu đang chậm lại", Giám đốc định giá APAC LNG của S&P Global Market Intelligence APAC LNG cho biết.
Foo cho biết: "Việc thiếu nguồn cung giao ngay từ các nhà máy nằm ở bờ Đông Australia có thể khiến nguồn cung LNG trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị thắt chặt hơn nữa, đặc biệt là khi nhu cầu cao điểm vào mùa Đông, tức trong quý IV", Foo nói.
Sam Reynolds, nhà phân tích tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính, cho biết các nước châu Á đang phát triển như Bangladesh và Pakistan đã phải từ bỏ việc mua LNG trên thị trường giao ngay.
"Các quốc gia này không thể mua được khối lượng LNG và điều này đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện", ông nói
Philippines, quốc gia mới tham gia thị trường nhập khẩu LNG, sẽ phải đối mặt với những điều kiện khó khăn khi cố gắng nhập khẩu lô hàng LNG đầu tiên của mình, ông nói thêm.
Ông nói: "Không có khả năng mua LNG với mức giá cạnh tranh có thể khiến các thiết bị đầu cuối và các nhà máy điện chạy bằng LNG không được sử dụng".
Những thất bại như vậy có thể làm chệch hướng nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực LNG của Philippines, vốn đã trải qua nhiều năm thất bại, Reynolds nói.
Mặc dù các quốc gia không có hợp đồng dài hạn như Philippines có thể bị thiệt hại, nhưng nhìn chung nguồn cung LNG của khu vực vẫn được đảm bảo.
Mức cắt giảm do Australia đề xuất lên tới 14 chuyến giao hàng mỗi tháng và đây là sự sụt giảm trong số lượng theo hợp đồng mỗi tháng. Vào tháng 7, Australia đã xuất khẩu 100 chuyến trong số hơn 300 chuyến được vận chuyển vào châu Á, Reynolds nói.
"Việc cắt giảm sẽ chỉ hạn chế xuất khẩu LNG không được bán theo hợp đồng dài hạn. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm sẽ có tác động tối thiểu đến những người mua như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, những nước mua 70% đến 80% LNG của họ thông qua các hợp đồng dài hạn", Reynolds nói.
Thị trường LNG sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn sau các hạn chế của Australia. Ông Reynolds nói rằng sự tham gia của châu Âu vào nguồn cung LNG của Á - Thái Bình Dương vẫn là mối đe dọa lớn nhất.
Do đó, sự gia tăng giá năng lượng trên toàn cầu đã góp phần vào lạm phát gia tăng, điều đã khiến nhiều ngân hàng trung ương đang chạy đua để kiềm chế.
Tin liên quan
Advertisement