Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị phần ô tô điện tăng nhanh tại thị trường EU

Thị trường

02/02/2023 09:46

Xe điện chạy bằng pin đã tăng lên mức kỷ lục trong doanh số bán xe mới ở EU, mặc dù vẫn ở mức khiêm tốn 12,1% trong quý IV/2022 và đây là lần đầu tiên các phương tiện chạy bằng năng lượng thay thế đã bán chạy hơn xăng và dầu diesel.

Số lượng xe điện chạy bằng pin được bán ở EU tiếp tục tăng nhanh, số liệu ngành công nghiệp ô tô vừa công bố vào hôm thứ Tư (1/2) cho thấy.

Xe điện chạy hoàn toàn bằng pin chiếm 12,1% trong số 9,1 triệu chiếc được bán tại thị trường EU vào năm 2022, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA).

Vào năm 2021 co số đó là 9,1% và vào năm 2019 chỉ có 1,9%.

Chủ tịch ACEA kiêm Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển nhanh chóng".

Đức là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất EU với 198.263 chiếc đã được bán. Doanh số bán hàng ở Đức đã tăng tốc vào cuối năm do các khoản trợ cấp của chính phủ đối với việc xe mới, dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2023.

Xe điện hybrid chiếm 22,6% doanh số bán hàng trong khi xe hybrid hiện đại và thân thiện với môi trường hơn chiếm 9,4%.

Mặc dù Na Uy là nước sản xuất dầu mỏ và cũng là một trong những quốc gia giàu có nhất châu Âu tính theo bình quân đầu người, nhưng cứ 5 xe bán ra vào năm 2022 thì có 4 xe điện.

Ô tô điện chiếm thị phần cao nhất tại EU vào năm 2022 - Ảnh 1.

Ô tô điện chiếm thị phần cao nhất tại EU vào năm 2022 - Ảnh minh họa.

Thị phần ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel bán ra, phương tiện mà EU hiện đang có kế hoạch loại bỏ vào năm 2035, tiếp tục giảm nhưng vẫn chiếm hơn một nửa số ô tô mới.

Xe chạy xăng chiếm 36,4% số ô tô bán ra, nhiều nhất và doanh số bán xe động cơ diesel tiếp tục giảm với 16,4% thị phần.

Trong quý IV năm 2022, lần đầu tiên doanh số bán chung của các phương tiện chạy bằng năng lượng thay thế đã vượt qua tổng doanh số bán xăng và dầu diesel.

Rào cản khi mua xe điện đáng chú ý nhất là giá và sạc.

Các mẫu xe điện và hybrid vẫn có xu hướng đắt hơn đáng kể so với các mẫu xe tương đương sử dụng động cơ đốt trong, ngay cả khi đã tính đến các ưu đãi của chính phủ.

Về phần xe điện, thì thời gian sạc và tính khả dụng của trạm sạc vẫn có thể là một vấn đề đáng lo ngại.

Ông Luca de Meo kêu gọi các chính phủ châu Âu thực hiện đúng lời hứa lắp đặt các trạm sạc.

Ông nói: "Mặc dù có nhiều thông báo và lời hứa gần đây, nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng đang bị chậm so với những nỗ lực của ngành".

Ông Luca de Meo thừa nhận rằng hiện tại ô tô điện đang được mua chủ yếu bởi các hộ gia đình "giàu có", nhưng ông nói rằng điều đó sẽ nhanh chóng thay đổi khi chúng trở nên phổ biến hơn và chi phí được cắt giảm.

Nhưng Giám đốc điều hành của Renault đã cảnh giác về việc Tesla giảm giá mạnh, điều được công bố vào đầu năm 2023, và nói rằng một cuộc chiến giá cả có thể phản tác dụng. "Chúng ta cần đầu tư", ông nói.

(AFP, dpa)

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement