18/02/2023 10:13
Thế Giới Di Động đóng toàn bộ cửa hàng ở Campuchia
"Sau gần 6 năm hoạt động, MWG đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics tại thị trường Campuchia trong quý I/2023 để tập trung cho các thị trường khác như Indonesia và dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác", ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết.
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa được tổ chức, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) - cho biết, đối với MWG, năm 2023 được đánh giá là năm không mấy khả quan, đặc biệt là hai quý đầu năm. Riêng chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, dù thị trường đặc biệt khó khăn nhưng vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội gia tăng thị phần.
Cụ thể, gồm tập trung cho sản phẩm của Apple, tạo ra thế mạnh về sản phẩm độc quyền, khai thác tối đa dịch vụ cộng thêm (như trả góp, thu chi hộ, bảo hiểm...), tiếp tục nỗ lực kiểm soát chi phí đặc biệt là tồn kho, theo TPO.
Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ quyết định ngừng kinh doanh ở Campuchia sau 6 năm hoạt động để tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác.
Tại Campuchia, Thế Giới Di Động có các cửa hàng Bluetronics - một mô hình tương tự như Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Theo công bố của MWG, tính tới ngày 31/3/2022, Bluetronics có 44 cửa hàng ở Campuchia.
Theo ông Hiểu Em, đây không phải mô hình quá tệ. Tuy nhiên, thị trường Campuchia quá nhỏ, chính sách thuế phức tạp. Với Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động, khi vận hành ở Campuchia, khi áp dụng đúng chính sách thuế ở đây thì phải bán cao hơn thị trường 10 - 15%. Nếu giảm xuống 10 - 15% để đua theo thị trường thì không có lãi. Còn nếu bán đúng giá thì không có cạnh tranh, khi thị trường tại Campuchia lại khá nhỏ.
"Sau gần 6 năm hoạt động, MWG đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics tại thị trường Campuchia trong quý I/2023 để tập trung cho các thị trường khác như Indonesia và dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác", ông Hiểu Em nói.
Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động tham gia thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng/tháng.
Đến cuối năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Bluetronics khi đó được ban lãnh đạo Thế Giới Di Động xem là bàn đạp cho tham vọng xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.
Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng ba chữ số trong nhiều năm và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp chưa đến 0,5% tổng doanh thu của công ty. Báo cáo tài chính quý IV/2022 cho thấy, Thế giới Di động tại Campuchia cũng lỗ liên tục từ 2017 đến nay. Trong đó năm 2021 và 2022 lỗ lớn nhất với 187 tỷ đồng và 330 tỷ đồng.
Ngoài chuỗi Bluetronics tại Campuchia, MWG cũng sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AvaSport, do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể trong tương lai. Điều này được ban lãnh đạo MWG đánh giá là giảm gánh nặng trong năm 2023. AvaSport là thử nghiệm của MWG, đi theo mô hình cửa hàng chuyên bán đồ thể thao. Trong năm 2022, MWG đã mở thử nghiệm 5 cửa hàng AvaSport.
Về chuỗi An Khang và AvaKids, công ty đánh giá thị trường có tiềm năng lớn nhưng các chuỗi hiện nay chưa có lợi nhuận. Do đó, trong thời gian tới, MWG sẽ tạm ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán cũng như kiểm soát chặt chẽ chi phí. Từ đó giảm lỗ và đưa chuỗi về điểm hòa vốn.
Về mô hình Era Blue ở Indonesia, trái ngược với thị trường Campuchia thì thị trường Indonesia rất lớn, thậm chí gấp đôi thị trường Việt Nam. Hành vi mua sắm của người dân nơi đây cũng tương đồng như ở Việt Nam.
Ông Hiểu Em chia sẻ MWG thấy được những cơ hội ở thị trường này khi quy mô thị trường điện máy còn rất nhỏ so với Việt Nam.
Lý do quy mô thị trường điện máy ở Indonesia nhỏ là dịch vụ về điện máy ở Indonesia không được tốt. Ví dụ các nhà bán lẻ chỉ có nhiệm vụ bán hàng còn toàn bộ các khâu vận chuyển, lắp đặt nằm trên vai các hãng. Có những sản phẩm mua thì một tuần sau mới được giao đến và lắp đặt.
Vì vậy, MWG đã mang mô hình kinh doanh ở Việt Nam qua. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, ông Hiểu Em cho hay trung bình doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt 5 tỷ đồng với mô hình cửa hàng khoảng 400 m2 - tương đương một cửa hàng ĐMX mini ở Việt Nam. Với cùng một mô hình 400 m2 ở Việt Nam thì mức doanh thu này đã có lời, theo Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh.
MWG sẽ tiếp tục thử nghiệm, nhân rộng các cửa hàng Era Blue ở Indonesia để có sự đánh giá toàn diện hơn sau đó bước vào giai đoạn tăng tốc và mở rộng.
Ở Indonesia có hai nhà bán lẻ lớn là đối thủ của MWG là Electricity (hơn 60 cửa hàng), Hartona (vài chục cửa hàng) cùng các cửa hàng truyền thống. Nếu so với mức giá thì Era Blue đang bán rẻ hơn Electric City và nhỉnh hơn so với kênh truyền thống.
Hiện MWG có một đội ngũ các chuyên gia am hiểu thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang hoạt động ở Era Blue. Còn nhân viên bán hàng thì toàn bộ là người địa phương.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement