Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thật hư việc Apple và Amazon bị Trung Quốc theo dõi bằng các micro chip

Phân tích

05/10/2018 12:06

Apple và Amazon đã phủ nhận thông tin của Bloomberg hôm thứ Năm rằng các hệ thống của họ có chứa các chip máy tính độc hại của tình báo Trung Quốc.

Tuyên bố phủ nhận từ hai nhà không lồ công nghệ của Mỹ được phát hành riêng, nhưng gần như đồng thời, qua một số hãng thông tấn.

Hôm thứ Năm (4/10), Bloomberg Businessweek trích dẫn 17 nguồn tin tình báo và từ các công ty này cho hay, tình báo của Trung Quốc đã cấy chip máy tính vào các thiết bị được sử dụng bởi khoảng 30 công ty và nhiều cơ quan chính phủ Mỹ.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Ngay sau thông tin này, hãng thông tấn Reuters cho biết đã không thể liên lạc được với Apple và Amazon, cũng như đại diện của FBI, Cục An ninh Nội địa và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ để trao đổi về vấn đề này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không trả lời ngay yêu cầu bình luận về cáo buộc này. Theo báo Hồng Kông Bưu diện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Bắc Kinh trước đó đã phủ nhận những cáo buộc của Washington về việc chính phủ nước này đứng sau những cuộc tấn công mạng chống lại các công ty phương Tây.

Amazon, trong một tuyên bố đăng trên Bloomberg, cho biết đã không tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện các chip độc hại hoặc sửa đổi phần cứng - mà Bloomberg dẫn các nguồn tin cho rằng do Trung Quốc thực hiện.

Trong bài viết của Bloomberg, dịch vụ Amazon Web Services chuyên cung cấp nền tảng điện toán đám mây của Amazon, được tiết lộ đã phát hiện ra các chip gián điệp do Trung Quốc cố ý cấy ghép khi cung cấp thiết bị. Bloomberg cũng cho biết, Amazon đã cùng với FBI điều tra vấn đề này.

Micro chip được cài vào thiết bị để đánh cắp thông tin. Ảnh: Bloomberg
Micro chip được cài vào thiết bị để đánh cắp thông tin. Ảnh: Bloomberg

Về phía Apple, hãng này đã bác bỏ "hầu như mọi chi tiết" mà Bloomberg cung cấp. "Apple chưa bao giờ tìm thấy những con chip độc hại, các can thiệp phần cứng hoặc các lỗ hổng cố ý được (Trung Quốc) tạo ra trên bất kỳ máy chủ nào", Apple tuyên bố.

Bloomberg cho hay, các con chip độc hại được cấy ghép bởi một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nhằm xâm nhập vào chuỗi sản xuất và cung ứng của nhà cung cấp máy chủ Mỹ Super Micro Computer (Supermicro). Chiến dịch này được cho là đã nhắm vào các bí mật thương mại có giá trị và các mạng chính phủ. Một đại diện cho Supermicro trụ sở tại châu Âu cho biết, công ty không thể đưa ra bình luận trong thời gian hiện tại.

Đã có nhiều lo ngại về các cơ quan tình báo nước ngoài - đặc biệt là Trung Quốc - xâm nhập vào Mỹ và các công ty khác thông qua việc “tấn công chuỗi cung ứng”.

Chính phủ Mỹ hôm thứ Tư đã cảnh báo rằng, nhóm tin tặc tên là Cloudhopper (các công ty an ninh mạng phương Tây cho rằng có liên hệ với chính phủ Trung Quốc) đã tấn công các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ trong một chiến dịch đánh cắp dữ liệu từ khách hàng.

So sánh kích thước của một micro chip.
So sánh kích thước của một micro chip.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi hai công ty bảo mật mạng nổi tiếng của Mỹ cho biết, hoạt động tấn công mạng của Trung Quốc đã gia tăng trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Cả Apple và Amazon đều không nỡ quay lưng với thị trường Trung Quốc - một thị trường đông người tiêu dùng nhất thế giới.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement