Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thành viên CPTPP thảo luận cách vận hành hiệp định sau khi có hiệu lực cuối năm nay

Phân tích

18/11/2018 16:41

Các thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thảo luận cách thức vận hành sau khi hiệp định này có hiệu lực.

CPTPP sẽ có hiệu lực vào ngày 30/12 và trong thời điểm hiện tại, các nhà đàm phán của 11 quốc gia thành viên chuẩn bị thảo luận cách thức vận hành và một số chính sách cơ bản của hiệp định này.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, trong cuộc họp 2 ngày vào thứ Ba tuần tới, các thành viên sẽ thảo luận các chính sách cơ bản về việc thu nhận các thành viên trong tương lai. Ông hy vọng khu vực mậu dịch tự do theo chuẩn mực CPTPP sẽ càng được mở rộng trong tương lai.

Thành viên CPTPP thảo luận cách vận hành hiệp định sau khi có hiệu lực cuối năm nay

Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định ban đầu có tên là TPP hồi tháng 1 năm ngoái, CPTPP được điều chỉnh và sẽ có hiệu lực vào tháng 12 sắp tới. CPTPP chiếm 13% nền kinh tế toàn cầu. Một trong những nội dung kinh tế quan trọng của hiệp định này là cắt giảm thuế đối với nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp, giảm bớt các rào cản trong đầu tư và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, theo Japan Today.

Hiện nay đã có 7 trong số 11 thành viên phê chuẩn CPTPP. Trong đó, Quốc hội Việt Nam vừa hoàn thành các thủ tục phê chuẩn hôm thứ Năm. Bên cạnh Việt Nam, Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore đã phê chuẩn hiệp ước. Các thành viên khác chưa phê chuẩn là Brunei, Chile, Malaysia và Peru.

Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cho hay, ông sẽ đi đầu trong cố gắng tác động để CPTPP có khả năng bao trùm các khu vực rộng lớn của thế giới. Điều này có nghĩa là hiệp định này sẽ không loại trừ việc tiếp nhận các thành viên ngoài khu vực Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, Vương quốc Anh - quốc gia không thuộc khu vực - đã bày tỏ mong muốn tham gia CPTPP sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

MINH NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement