Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla gặp hàng loạt khó khăn từ căng thẳng ở Biển Đỏ

Thị trường

15/01/2024 09:07

Cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong phiên gần nhất khi phải đối mặt với áp lực từ sự chậm trễ của chuỗi cung ứng do khủng hoảng ở Biển Đỏ. Trong khi hãng đình chỉ hầu hết hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin vì thiếu linh kiện sau khi nhiều tàu phải chuyển tuyến quanh cực nam châu Phi.

Cổ phiếu của Tesla giảm hơn 3% vào phiên đóng cửa hôm thứ Sáu do phải đối mặt với áp lực từ sự chậm trễ của chuỗi cung ứng ở Biển Đỏ cũng như sau nhiều đợt giảm giá tại thị trường Trung Quốc. Tại Mỹ, chi phí lao động tăng cao và quyết định bán bớt phần lớn đội xe điện của công ty cho thuê ô tô Hertz cũng khiến Tesla gặp khó khăn.

Tesla cũng thông báo sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin (Đức) từ 29/1 đến 11/2 do thiếu linh kiện do các cuộc tấn công tàu ở Biến Đỏ làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển hàng hóa.

Tesla là hãng đầu tiên thông báo ngừng sản xuất do tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong khi nhiều công ty, trong đó có Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số và công ty sản xuất đồ nội thất gia đình Thụy Điển Ikea, mới chỉ cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng.

Tesla gặp hàng loạt khó khăn từ căng thẳng ở Biển Đỏ- Ảnh 1.

Nhà máy của Tesla tại Fremont, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhóm quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã tấn công các tàu chở hàng và tàu buôn ở Biển Đỏ để đáp trả cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza. Những cuộc tấn công này đã thu hút sự lên án từ các nhà lãnh đạo trên toàn cầu.

Thời gian vận chuyển dài hơn đáng kể đang tạo ra khoảng cách trong chuỗi cung ứng. Việc ngừng sản xuất một phần là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tesla sản xuất từ 5.000 đến 7.000 xe mỗi tuần tại nhà máy lắp ráp xe ở Đức. Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô khác có thể bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.

Sam Fiorani, Phó chủ tịch của AutoForecast Solutions chuyên theo dõi chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô, cho biết việc phụ thuộc quá nhiều vào linh kiện quan trọng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, là một điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào. Tesla cũng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về linh kiện pin, vốn cần được vận chuyển đến châu Âu qua Biển Đỏ, khiến hoạt động sản xuất liên tục gặp rủi ro.

Các nhà phân tích cũng tập trung vào việc Tesla tiếp tục giảm giá, bao gồm cả các đợt giảm giá mới ở Trung Quốc. Tesla đã giảm tới 6% giá xe sản xuất tại Thượng Hải nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc cao cấp của thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.

Việc giảm giá trong năm qua đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục bán xe chạy hoàn toàn bằng điện của Tesla với số lượng lớn cho các công ty cho thuê ô tô bao gồm Sixt và Hertz. 

Giám đốc điều hành Hertz, Stephen Scherr, cho biết trên chương trình "Squawk on the Street" rằng công ty của ông sẽ loại bỏ 20.000 xe điện ra khỏi đội xe của mình, chủ yếu bao gồm xe Tesla.

"Hertz đang cố gắng đưa nguồn cung phù hợp với nhu cầu", Scherr cho biết và công ty ưu tiên giải quyết vấn đề chi phí liên quan đến xe điện trong bối cảnh xe điện mất giá trị nhanh chóng. 

Tesla gặp hàng loạt khó khăn từ căng thẳng ở Biển Đỏ- Ảnh 2.

Nhà máy Tesla Gigafactory gần Berlin phải tạm dừng hoạt động trong hai tuần do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ. Ảnh: DPA

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh và danh tiếng của Tesla vẫn chịu áp lực ở châu Âu do các cuộc đình công lao động đang diễn ra ở Thụy Điển và khắp Scandinavia.

Sự gián đoạn này gây thêm áp lực cho Tesla vào thời điểm hãng đang vướng vào tranh chấp lao động với công đoàn Thụy Điển IF Metall về việc ký kết thỏa thuận thương lượng tập thể, làm dấy lên những cuộc đình công từ một loạt công đoàn trên khắp khu vực Bắc Âu.

Các công nhân thuộc công đoàn tại Hydro Extrusions, một công ty con của công ty nhôm và năng lượng Hydro của Na Uy, đã ngừng sản xuất linh kiện cho ô tô của Tesla ngày 24/11. Các công nhân này là thành viên của IF Metall.

Tại các nhà máy ở Mỹ, nhà sản xuất xe điện đang thực hiện tăng lương cho những công nhân bắt đầu làm việc trong tháng này, một động thái được coi là một chiến thuật nhằm ngăn chặn mong muốn gia nhập công đoàn của người lao động. 

Việc tăng lương diễn ra sau chiến thắng lịch sử của United Auto Workers vào năm 2023 với các đối thủ cạnh tranh của Tesla ở Detroit và thông báo của UAW rằng họ sẽ hướng tới việc tổ chức ngoài Big Three bao gồm cả Tesla, Toyota và những công ty khác.

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement