Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla ghi nhận số xe bàn giao giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm

Thị trường

04/07/2022 14:04

Ngày 2/7, hãng xe điện Tesla cho biết số lượng xe bàn giao cho khách hàng trong quý II/2022 đã giảm so với quý trước đó, chủ yếu do nhà máy của hãng tại Trung Quốc đóng cửa trong nhiều tuần.

Cụ thể, Tesla đã bàn giao 254.695 xe trong quý từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn 18% so với quý I/2022, giai đoạn lượng xe giao cho khách đạt mức cao kỷ lục. Đây cũng đánh dấu mức giảm theo quý đầu tiên trong hơn 2 năm trở lại đây.

Theo Tesla, trong quý II vừa qua, hãng phải chật vật ứng phó với việc nhà máy ở thành phố Thượng Hải phải đóng cửa trong nhiều tuần khi Trung Quốc áp đặt phong tỏa nhằm ngăn chặn bùng phát dịch COVID-19.

Theo công ty dữ liệu tài chính và phần mềm FactSet, số lượng xe của Tesla được bàn giao cho khách hàng trong quý II/2022 thấp hơn nhiều so với dự báo 264.000 xe mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Tesla có số xe bàn giao giảm sau khi nhà máy Trung Quốc ngừng hoạt động - Ảnh 1.

Theo công ty dữ liệu tài chính và phần mềm FactSet, số lượng xe của Tesla được bàn giao cho khách hàng trong quý II/2022 thấp hơn nhiều so với dự báo 264.000 xe mà các nhà phân tích đưa ra trước đó. Ảnh: CFOTO

Elon Musk cho biết các nhà máy của Tesla ở Texas và Berlin đang mất "hàng tỷ USD" do sự gián đoạn chuỗi cung ứng cản trở khả năng phát triển của "ông lớn" ngành sản xuất xe điện.

Theo WSJ, bất chấp những thách thức đối với chuỗi cung ứng và việc đóng cửa nhà máy sản xuất nằm ngoài tầm kiểm soát, trong giai đoạn này, Tesla vẫn xuất xưởng được 258.000 xe. Bên cạnh đó, tháng 6 là tháng ghi nhận số xe xuất xưởng cao nhất từ trước đến nay.

Hồi tháng 4, ông Musk đã tỏ ra lạc quan về triển vọng của Tesla, khi nói rằng công ty có thể sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe vào năm 2022, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Phố Wall hiện tin rằng Tesla có thể gặp khó khăn để đạt 1,4 triệu xe.

Sự sụt giảm trong việc giao hàng, bao gồm cả những chiếc xe mà Tesla đã bán hoặc cho thuê, đang sẵn sàng ảnh hưởng đến thu nhập quý II của công ty, dự kiến vào ngày 20/7. Các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo khoảng 2 tỷ USD lợi nhuận hàng quý, tăng từ khoảng 1,1 tỷ USD trong giai đoạn đầu năm nhưng giảm từ mức kỷ lục 3,3 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Theo Credit Suisse, lợi nhuận cuối cùng của nhà sản xuất ô tô có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ liên quan đến bitcoin khoảng 475 triệu USD, theo Credit Suisse. Vào năm 2021, Tesla đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD, đồng thời nhà sản xuất ô tô điện này cũng tiết lộ kế hoạch bắt đầu chấp nhận tiền điện tử làm công cụ thanh toán trên ô tô và SUV của mình, khi tiền điện tử này đang giao dịch trên 28.000 USD. Giá bitcoin đã giảm xuống dưới 17.700 USD vào giữa tháng 6, theo CoinDesk. 

Phương pháp kế toán của công ty đã tiết lộ các yếu tố trong giá thị trường thấp nhất của bitcoin kể từ khi tài sản này được mua lại.

Cổ phiếu Tesla đã mất hơn một phần ba giá trị trong 6 tháng đầu năm 2022. Vào ngày 26/4, cổ phiếu này đã giảm hơn 12%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong hơn một năm sau khi Twitter đã chấp nhận giá 44 tỷ USD của ông Musk để tiếp quản công ty truyền thông xã hội này. 

Tesla có số xe bàn giao giảm sau khi nhà máy Trung Quốc ngừng hoạt động - Ảnh 2.

Xe điện của Tesla tại một trạm sạc điện ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Ông Musk ban đầu cho biết ông sẽ dựa vào một khoản vay ngân hàng được hỗ trợ bởi một số cổ phiếu Tesla của mình để tài trợ cho thương vụ. Tháng sau, ông điều chỉnh kế hoạch tài chính của mình để thay vào đó bao gồm nhiều vốn chủ sở hữu hơn.

Bản thân ông Musk thời gian gần đây đã tạm dừng đăng trên Twitter trong nhiều ngày, nơi ông thường chọn về Tesla và các vấn đề khác. Ông đã trở lại đăng bài trên nền tảng hôm thứ Sáu.

Tesla đã giao khoảng 238.533 xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y kết hợp trong quý II, tăng so với 199.409 của những mẫu xe này một năm trước đó. Họ đã phân phối 16.162 mẫu xe cao cấp hơn - xe sedan Model S và xe thể thao đa dụng Model X - tăng so với 1.895 trong quý II năm ngoái.

Giống như nhiều đối thủ khác, Tesla đã tăng giá xe ô tô của mình do phải đối mặt với chi phí cung cấp cao hơn. Theo Bernstein Research, những khách hàng Mỹ đặt mua phiên bản của mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y của Tesla vào cuối tháng 6 có thể phải trả khoảng 68.000 USD, hoặc cao hơn khoảng 14.000 USD nếu đặt mua mẫu xe này một năm trước đó.

Mặc dù nhu cầu của người tiêu dùng đã tăng mạnh, người mua thường phải chờ đợi hàng tháng trời để có xe mới.

Ông Musk đã bày tỏ mối quan tâm ngày càng tăng về nền kinh tế toàn cầu. Tesla đã cho thôi việc hàng trăm nhân viên trong những tuần gần đây, một phần của việc cắt giảm mà ông Musk đã chỉ ra có thể chạm tới 10% lực lượng lao động của công ty.

Ông nói trong một email gửi nhân viên vào tháng trước, công ty đã "thừa nhân lực trong nhiều lĩnh vực". Kể từ đó, ông đã đưa ra những thông điệp hỗn hợp về việc những cắt giảm đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mức nhân sự tổng thể của Tesla.

Tesla có số xe bàn giao giảm sau khi nhà máy Trung Quốc ngừng hoạt động - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại lễ khởi công năm 2019 cho một nhà máy ở Thượng Hải, nơi mà việc đóng cửa gần đây đã góp phần làm giảm lượng xe giao hàng quý so với quý trước. Ảnh: Reuters

Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tác động của chúng đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô hoạt động kém hiệu quả hơn. Tính đến quý IV, các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã tuyển dụng 29 nhân viên cho mỗi nghìn xe mà họ sản xuất vào năm 2021, tăng khoảng 31% so với một năm trước đó, công ty cho biết.

Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, đối với tất cả những lần gián đoạn gần đây, Tesla có thể sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất tăng doanh số bán hàng tại Mỹ trong nửa đầu năm nay so với một năm trước đó, theo công ty nghiên cứu Cox Automotive. Nhìn chung, doanh số bán xe mới tại Mỹ trong sáu tháng đầu năm 2022 dự kiến sẽ giảm khoảng 17% so với một năm trước đó, công ty cho biết.

Trong khi đó, General Motors cho biết hôm 2/7 rằng họ đã chế tạo khoảng 95.000 chiếc xe mà không có một số bộ phận nhất định và phải đặt những chiếc xe đó sang một bên thay vì chuyển đến các đại lý. Doanh số bán hàng tại Mỹ của nó trong nửa đầu năm đã giảm gần 18%.

Chuyên môn kỹ thuật phần mềm nội bộ của Tesla đã khiến Tesla trở nên thành thạo hơn nhiều đối thủ trong việc điều chỉnh để thích ứng với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu. Các nhà phân tích của UBS cho biết bí quyết đó, kết hợp với chuyên môn về pin, có thể sẽ mang lại lợi ích cho công ty khi sự thay đổi toàn cầu đối với xe điện làm căng thẳng chuỗi cung ứng.

Các nhà phân tích đã viết vào tháng trước: "Chuỗi cung ứng của Tesla vượt trội về mặt cấu trúc so với các công ty khác trong các lĩnh vực quan trọng của sứ mệnh là chất bán dẫn, tế bào pin và nguyên liệu sản xuất pin". "Tesla có khả năng giữ tất cả các đối thủ cạnh tranh ở một khoảng cách ổn định hoặc thậm chí ngày càng tăng về tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận tuyệt đối".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement