27/06/2022 10:04
Tesla, Ford và GM Tăng giá xe điện do chi phí, nhu cầu tăng
Các nhà sản xuất ô tô sản xuất xe điện để bù đắp chi phí nguyên liệu pin đang tăng và tận dụng lãi do giá xăng tăng cao.
Giá xăng cao đang thúc đẩy nhiều người cân nhắc mua xe điện. Nhưng những người mua xe cũng có khả năng phải đối mặt với cú sốc tăng tại đại lý .
Các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá ô tô điện, một phần để bù đắp chi phí vật liệu sử dụng trong pin lớn của họ đang tăng vọt. Các giám đốc điều hành ô tô cũng đang tận dụng sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với xe điện, khi một làn sóng xe plug-in mới xuất hiện trên thị trường.
Trong vài tháng qua, Tesla, Ford, GM, Rivian, và Lucid Group... đã tăng giá một số mẫu xe điện.
Tuần trước, GM đã đưa ra mức giá 6.250 USD cho mẫu xe bán tải chạy điện GMC Hummer, hiện dao động trong khoảng 85.000 - 105.000 USD, với lý do chi phí hàng hóa và hậu cần tăng. Một phát ngôn viên của GM cho biết danh sách chờ đợi cho chiếc xe tải mới ra mắt gần đây là khoảng hai năm, theo WSJ.
Năm nay, Tesla đã tăng giá ba lần cho phiên bản hiệu suất của mẫu SUV Model Y bán chạy nhất, tăng tổng cộng khoảng 9% so với giá nhãn dán, hiện là 69.900 USD, theo Bernstein Research.
Nhìn chung, giá trung bình phải trả cho một chiếc xe điện ở Mỹ vào tháng 5 đã tăng 22% so với một năm trước đó, vào khoảng 54.000 USD, theo JD Power. Để so sánh, mức trung bình phải trả cho một chiếc xe đốt trong đã tăng 14% trong thời kỳ đó, lên khoảng 44.400 USD.
Các công ty cho biết họ đang cố gắng bù đắp sự tăng giá gần đây đối với nguyên liệu thô đi vào pin để cung cấp năng lượng cho ô tô điện, cho đến nay là thành phần đắt nhất của xe điện. Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, giá lithium, niken và coban đã tăng gần gấp đôi kể từ trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.
FordGiám đốc tài chính John Lawler cho biết vào tuần trước rằng chi phí hàng hóa EV tăng cao đã xóa sổ biên lợi nhuận trên mẫu SUV Mach-E của Ford. Ông nói, Ford đã tăng giá trong một nỗ lực để bù đắp lạm phát chi phí.
Các nhà sản xuất ô tô lớn đang gấp rút tung ra một loạt các loại xe điện, được thúc đẩy bởi việc thắt chặt các quy định về ô nhiễm không khí, những lo ngại của cổ đông về biến đổi khí hậu và sự nhiệt tình của Phố Wall đối với tiềm năng tăng trưởng của xe điện.
AlixPartners ước tính số tiền mà ngành công nghiệp ô tô dành cho phát triển xe điện đã tăng gấp đôi trong hai năm qua. Các công ty dự kiến sẽ chi 526 tỷ USD tổng hợp cho việc chuyển đổi sang xe điện trong giai đoạn 5 năm kết thúc vào năm 2026, công ty cho biết.
Các nhà phân tích nói rằng giá nguyên liệu thô tăng cao có thể làm phức tạp thêm nỗ lực đó. Biên lợi nhuận trên xe điện nhỏ so với xe ô tô chạy bằng khí đốt vì chi phí của bộ pin lớn để cung cấp năng lượng cho các loại xe này trước lạm phát gần đây là rất cao, bằng một phần ba tổng chi phí phương tiện.
Để bảo vệ lợi nhuận của mình, các công ty ô tô cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất vật liệu - chẳng hạn như trực tiếp với các công ty khai thác lithium và coban - để đảm bảo nguồn cung và kiểm soát chi phí, nhà phân tích Dan Levy của Credit Suisse viết trong một thông báo đầu tư vào tháng này. Tesla, GM và các nhà sản xuất ô tô khác đã ký các hợp đồng cung cấp trực tiếp như vậy.
Ông Levy cho biết, nếu chi phí nguyên vật liệu cuối cùng giảm bớt, các công ty ô tô có thể cần phải giảm giá để duy trì nhu cầu ngoài những người tiêu dùng sớm.
Hiện tại, các giám đốc điều hành ô tô cho biết họ thường không lo lắng về việc tăng giá làm ảnh hưởng đến sự thèm muốn của người tiêu dùng đối với xe điện .
Các giám đốc điều hành cho biết, nhu cầu về các mẫu xe hiện nay trên thị trường đã mạnh hơn nhiều công ty mong đợi khi họ đặt kế hoạch định giá cách đây vài năm. Một số xe điện mới đã có hàng chục nghìn lượt đặt trước và danh sách chờ kéo dài hàng năm trời.
"Nhu cầu về xe điện hiện tại đang cực kỳ mạnh mẽ tại Ford. Vì vậy, chúng tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội để định giá, "Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói với các nhà phân tích vào tháng Tư.
"Chúng ta đang ở trong một thế giới mà dường như [vô hạn] về mức độ sẵn sàng chi trả," RJ Scaringe cho biết tại một hội nghị nhà đầu tư vào tháng này. Rivian vào tháng 3 đã tăng giá khoảng 20% trên một số mẫu. Tuy nhiên, ông nói: "Chúng tôi không tin rằng điều này sẽ mãi mãi như vậy".
GM đã bắt đầu xu hướng trong tháng này bằng cách giảm giá của Chevrolet Bolt tại Mỹ khoảng 6.000 USD xuống còn khoảng 27.000 USD, một trong những mẫu xe EV rẻ nhất trên thị trường. Công ty cho biết họ muốn định vị chiếc xe, vốn đã bị thu hồi an toàn lớn vào năm ngoái để sửa chữa các tế bào pin bị lỗi, như một lựa chọn hợp lý.
Theo một cuộc khảo sát vào mùa xuân này từ trang web mua sắm xe hơi TrueCar, giá xăng cao hơn đang gây ra sự quan tâm đến xe điện. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ có nhiều khả năng xem xét một EV vì giá bơm tăng.
Một số người mua xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang 7,500. Xe điện của GM và Tesla không còn đủ điều kiện vì những công ty này đã đạt mức doanh số 200.000 xe của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, doanh số bán xe điện trong những tháng gần đây chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số bán hàng của Mỹ. Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại JD Power, cho biết các công ty ô tô cuối cùng sẽ cần phải làm cho xe điện có thể tiếp cận được với nhiều người hơn là những người giàu có.
Ông nói: "Để được người tiêu dùng chấp nhận hàng loạt, ngành vẫn phải tìm cách đưa xe điện rẻ hơn ra thị trường.
Không rõ liệu các nhà sản xuất ô tô có giảm giá các mẫu xe điện hiện có của họ hay không nếu giá hàng hóa cuối cùng giảm. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết vào mùa xuân năm nay rằng việc cắt giảm giá trong tương lai là một khả năng có thể xảy ra.
Ông Musk nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị hàng quý của Tesla rằng Tesla đang cố gắng lường trước sự gia tăng chi phí của chính mình và đi trước chúng. Ông cho biết một số nhà cung cấp đã yêu cầu tăng tới 30%.
Theo ông Musk: "Giá hiện tại là cho một chiếc xe được giao trong tương lai, chẳng hạn như từ 6 đến 12 tháng kể từ bây giờ. "Vì vậy, đây là dự đoán tốt nhất của chúng tôi".
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp