Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tâm lý người tiêu dùng Úc giảm sau đợt tăng lãi suất của RBA

Kinh tế thế giới

14/11/2023 07:26

Niềm tin của người tiêu dùng Úc sụt giảm trong tháng 11 sau khi Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) tiếp tục tăng lãi suất, khi các hộ gia đình thu hẹp hoạt động trong bối cảnh lo ngại về việc thắt chặt hơn nữa sắp xảy ra.

Cụ thể, chỉ số tâm lý người tiêu dùng Úc do Viện Westpac-Melbourne khảo sát đã giảm 2,6% trong tháng 11 xuống 79,9 điểm, gần mức thấp nhất của thời kỳ suy thoái kinh tế và cho thấy những người bi quan đông hơn rất nhiều so với những người lạc quan.

"Việc RBA tăng lãi suất vào tháng 11 đã gây áp lực mới lên tài chính của các hộ gia đình và làm dấy lên mối lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao cũng như triển vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo". "Sự bi quan có ảnh hưởng lớn đến thái độ chi tiêu", ông Matthew Hassan, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Westpac, cho biết.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 10/11, kéo dài cuộc họp ngày 7/11 của RBA khi nâng tỷ lệ tiền mặt lên mức cao nhất trong 12 năm là 4,35%, chấm dứt 4 lần tạm dừng. Westpac cho biết việc tăng giá này "đã làm giảm 6% niềm tin trong tuần khảo sát".

RBA đã cảnh báo rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa vì lạm phát dai dẳng, với việc ngân hàng đã nâng chi phí vay lên 4,25% kể từ tháng 5 năm ngoái. Giống như phần lớn các nước phát triển, giá dịch vụ ở Úc đang có dấu hiệu ổn định trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tăng trưởng tiền lương ngày càng tăng.

Tâm lý người tiêu dùng Úc giảm sau đợt tăng lãi suất của RBA- Ảnh 1.

Một cuộc khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Úc trở nên "tồi tệ" hơn sau đợt tăng lãi suất bất ngờ trong tháng này, khi họ trở nên lo lắng về khả năng mất việc làm trong bối cảnh có những cảnh báo về khả năng lãi suất tiếp tục tăng.

Báo cáo hôm nay (14/11) cho thấy đánh giá về "tài chính gia đình so với một năm trước" đã tăng 2%, nhưng vẫn ở mức "cực kỳ yếu". Chỉ số phụ "tài chính gia đình trong 12 tháng tới" giảm 7,3% xuống 87.

Westpac cho biết, một thước đo về triển vọng chi tiêu hộ gia đình, chỉ số phụ "thời điểm mua một món đồ gia dụng lớn" giảm 1,4% xuống 81,3, rơi vào "2% dưới cùng được quan sát kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu".

Báo cáo cho thấy chỉ số "thời gian mua nhà" giảm 3,7%.

Cuộc họp tiếp theo của RBA vào ngày 5/12 với các nhà kinh tế thường kỳ vọng sẽ không có thay đổi nào về lãi suất.

Hassan cho biết: "Cuộc khảo sát về Tâm lý người tiêu dùng tháng 11 nêu bật những điều kiện yếu kém và không đồng đều trên toàn lĩnh vực tiêu dùng của Úc". "Điều này tác động như thế nào đến nhu cầu nội địa rộng lớn hơn trong bối cảnh dân số tăng trưởng mạnh là điều mà hội đồng quản trị sẽ cần xem xét khi hành động để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu".

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement