Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng Úc ưa chuộng tôm Việt Nam

Báo cáo ngành hàng

15/01/2020 10:18

Nhiều người tiêu dùng Australia ngày càng ưa chuộng tôm đông lạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Australia là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 7 của Việt Nam, chiếm 3,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Sau khi sụt giảm năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia năm 2019 tăng trưởng tích cực.

  Việt Nam tăng xuất khẩu tôm sang Australia trong năm 2019.

Việt Nam tăng xuất khẩu tôm sang Australia trong năm 2019.

Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt 114,7 triệu USD, giảm 4,4% so với năm 2017. Bước sang năm 2019, sau khi giảm trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia phục hồi, tăng trưởng liên tục từ tháng 4 đến hết năm.

Tính tới 15/12/2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt gần 121 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm sang các thị trường chính sụt giảm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt mức tăng trưởng 2 con số. Kể từ tháng 4/2019 đến hết năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng trong đó tăng mạnh nhất 56% trong tháng 7 và tăng 45% trong tháng 11/2019. Australia là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong tốp 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Australia các sản phẩm như tôm chân trắng PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng thịt bỏ đầu còn đuôi tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu lột vỏ, tôm chân trắng nguyên con hấp đông lạnh, tôm chân trắng thịt tẩm bột tempura chiên đông lạnh…

Người tiêu dùng Úc ưa chuộng tôm Việt Nam

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới, 10 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu tôm của Australia đạt 237,4 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn duy trì là nguồn cung tôm lớn nhất của Australia, chiếm 42% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Australia, tiếp đó Trung Quốc đứng thứ hai với 23%, Thái Lan đứng thứ ba chiếm 22%.

Trong tốp 6 nguồn cung lớn nhất cho Australia, duy nhất nhập khẩu tôm từ Việt Nam tăng 4,6%, nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại đều giảm 2 con số. Trên thị trường Australia, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá với Thái Lan. 10 tháng đầu năm 2019, giá trung bình nhập khẩu tôm từ Việt Nam đạt 10,1 USD/kg trong khi giá trung bình nhập khẩu từ Thái Lan đạt 9,3 USD/kg.

Nhập khẩu tôm vào Australia (Nguồn: ITC, GT: nghìn USD)

Nguồn cung

T1-T10/2018

T1-T10/2019

Tăng, giảm (%)

TG

284.492

237.386

-16,6

Việt Nam

96.117

100.551

4,6

Thái Lan

74.600

51.985

-30,3

Trung Quốc

71.421

54.955

-23,1

Malaysia

25.610

20.533

-19,8

Australia

5.186

2.736

-47,2

Myanmar

3.056

3.031

-0,8

Đầu năm 2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Hiệp định CPTPP bao gồm 11 thành viên là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Australia là một nước thành viên trong CPTPP. Theo cam kết trong CPTPP, tất cả các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia đều ở 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Trong số các mặt hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam thì tôm là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50-60 nghìn tấn. Mặc dù, tôm nuôi tại Australia được ưa chuộng nhưng càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn tôm đông lạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó, tôm sú to của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Australia ưa chuộng.

Vài năm trở lại đây, xung đột thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa đạt được thỏa thuận khiến cho nền kinh tế của 2 cường quốc rơi vào tình trạng suy giảm, để tránh nền kinh tế bị ảnh hưởng xấu từ các đối tác thương mại trên, Chính phủ Australia đang chủ trương ưu tiên mở rộng thị trường sang Ấn Độ, các nước ASEAN, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang Australia.

Australia là một trong những quốc gia có các yêu cầu về tuân thủ an toàn sinh học và an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao, kiểm dịch khắt khe hơn so với những thị trường khác bởi người tiêu dùng Australia đặt ra tiêu chuẩn rất cao và các tiêu chuẩn này được hỗ trợ bởi một loạt các quy định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang trên đất nước.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm tôm, cung cấp các sản phẩm đổi mới có giá trị gia tăng cao, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, nhãn mác rõ ràng là những yếu tố doanh nghiệp cần lưu tâm khi xuất khẩu vào thị trường này.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement