01/04/2024 14:40
Tại sao người Pháp ngày càng thờ ơ với rượu hơn?
Rượu vang được xem là một nét nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của nước Pháp. Nhưng người dân nơi đây ngày càng quay lưng với thức uống đặc trưng này.
Các trường học ở Pháp từng đánh giá rất cao giá trị dinh dưỡng của rượu vang. Món này được phục vụ cho trẻ em phổ biến đến mức vào năm 1956, chính phủ đã cấm rượu vang trong căng tin trường học và thậm chí sau đó, thức uống này chỉ dành cho trẻ em dưới 14 tuổi.
Pháp là nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Một chai rượu vang từ lâu đã được đưa vào bữa ăn của người Pháp cũng giống như việc lái xe nhanh trên đường cao tốc ở Đức.
Nhưng giờ đây tất cả những thói quen đó đều không còn nữa. Vào năm 2022, khoảng 10% người Pháp uống rượu vang mỗi ngày, giảm so với một nửa vào năm 1980. Trở lại năm 1960, người Pháp uống trung bình 116 lít rượu mỗi ngày mỗi người. Từ năm 2000 đến năm 2018, con số này đã giảm từ 28 lít xuống chỉ còn 17 lít. Một ly rượu vang, chứ đừng nói đến món pichet quen thuộc một thời, ngày càng hiếm thấy trên bàn ăn trưa.
Chuyện gì đang xảy ra? Nó không chỉ đơn giản là giá cả. Một chai Bordeaux vẫn có thể được tìm thấy trong một siêu thị ở Pháp với giá dưới 3 euro (3,25 USD). Một số hợp tác xã trong làng bán sản phẩm địa phương trực tiếp từ thùng với giá 1,90 euro một lít - mức giá còn thấp hơn nước cam tươi.
Một lời giải thích hợp lý hơn là xu hướng uống bia đang thách thức thói quen Địa Trung Hải. Người Pháp hiện nói trong các cuộc thăm dò rằng họ thích bia hơn rượu. Bia, bao gồm cả bia thủ công, chiếm hơn một nửa tổng lượng rượu mua tại các siêu thị ở Pháp. Ngay cả ở miền nam nước Pháp, một số quán cà phê phục vụ bia Bỉ hoặc Đức nhập khẩu ngay từ vòi.
Điều quan trọng nhất là thế hệ trẻ có ý thức về sức khỏe đang uống ít rượu hơn. Một phần tư người Pháp từ 18 đến 34 tuổi nói rằng họ không bao giờ uống rượu. Toàn bộ 39% người dưới 35 tuổi nói rằng họ không uống rượu, chỉ có 27% người trên 50 tuổi.
Đồ uống không cồn và ít cồn đang lan rộng. Nhưng những người đam mê rượu vang Pháp và các nhà nhập khẩu luôn giữ cho rượu vang hảo hạng luôn được chảy ra. Nhu cầu tiêu thụ rượu vang chất lượng cao vẫn còn mạnh mẽ. Nhưng sự suy giảm của hàng hóa rẻ hơn có tác động lớn hơn đối với Pháp.
Mùa hè năm ngoái, chính phủ Pháp đã phân bổ 200 triệu euro để mua loại rượu vang giá rẻ dư thừa mà các nhà sản xuất không thể bán được. Ở một số khu vực, nông dân đang loại bỏ hoàn toàn những cây nho nhỏ hơn. Ít rượu hơn có thể cải thiện sức khỏe, nhưng không nhất thiết là thú vui nho nhỏ của người dân hay cảnh quan của vùng nông thôn nước Pháp.
(Nguồn: Economist)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement