Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Nga yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp?

Phân tích

07/04/2022 20:02

Tổng thống Vladimir Putin đã đánh cược với lời đe dọa cắt nguồn cung cấp năng lượng của phương Tây.

Hungary đã phá vỡ sự thống nhất với EU khi nói rằng họ sẵn sàng nhượng bộ trước yêu cầu của Nga về việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nói rằng “người mua nước ngoài” phải thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt bằng đồng tiền của Nga, Reuters đưa tin. Sắc lệnh này ngầm cảnh báo rằng “hợp đồng sẽ bị tạm dừng nếu những khoản thanh toán này không được thực hiện”.

Tổng thống Nga cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Để mua khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng rúp trong các ngân hàng của Nga… Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện. Các hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng lại”.

Hãng tin cho biết, Moscow cung cấp “khoảng 1/3 lượng khí đốt của châu Âu”, có nghĩa là “năng lượng là đòn bẩy mạnh mẽ nhất mà Putin sử dụng” để đáp lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

putin-3-removebg-preview.png

Cuộc chiến kinh tế leo thang

Theo BBC, việc Putin yêu cầu các nước mua khí đốt bằng đồng rúp được hiểu là “một nỗ lực nhằm tăng giá đồng rúp, vốn đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây”.

Sắc lệnh này có nghĩa là người mua nước ngoài sẽ “phải mở một tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga và chuyển euro hoặc USD vào đó”, đài truyền hình giải thích. Sau đó, ngân hàng sẽ “chuyển số tiền này thành rúp sau đó sẽ được sử dụng để thanh toán cho những hợp đồng năng lượng”.

Biên tập viên kinh tế của BBC, Faisal Islam, nói rằng biện pháp này được coi là "một sự leo thang kịch tính trong cuộc chiến kinh tế giữa phương Tây và Nga về cuộc chiến Ukraina".

Về cơ bản, Putin đã “vạch ra một lộ trình cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu khách hàng phương Tây từ chối thanh toán bằng đồng rúp của Nga”, ông nói thêm. Nhưng cuối cùng thì Nga “vẫn cần tiền cho khí đốt và vẫn muốn để ngỏ khả năng trở thành thị trường xuất khẩu chính của mình sau khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết”.

Hungary, quốc gia có quan hệ kinh tế và chính trị lâu đời với Điện Kremlin, hôm qua đã trở thành quốc gia đầu tiên công khai rằng họ sẽ đi cùng với sắc lệnh. Vừa mới chiến thắng trong cuộc bầu cử của mình, Thủ tướng Viktor Orbán đã nói trong một cuộc họp báo: "Nó không gây ra vấn đề gì cho chúng tôi ... vì vậy nếu người Nga yêu cầu, chúng tôi sẽ trả bằng rúp".

Orbán là “một trong những đồng minh EU thân cận nhất của Nga và lập trường của ông ấy khác biệt rõ rệt so với các nhà nhập khẩu khí đốt Nga khác ở châu Âu”, Financial Times cho biết. Đặc biệt, Đức đã nói rằng họ đã sẵn sàng cho việc "nguồn cung bị gián đoạn".

Nhưng lập trường của thủ tướng Hungary là một "thách thức đối với việc EU từ chối nỗ lực của Putin trong việc thay đổi các điều khoản của hợp đồng năng lượng", tờ báo nói thêm, đặc biệt là khi ông phải chịu "áp lực ngày càng tăng" từ các đồng minh EU trong việc nới lỏng quan hệ với Moscow.

screen-shot-2022-04-07-at-20.27.54.png

'Trò đùa năng lượng'

Moscow hiện đang “tìm ra các phương pháp chấp nhận thanh toán cho xuất khẩu khí đốt tự nhiên bằng đồng rúp”. Đài Châu Âu Tự (RFE) do cho biết: “Họ sẽ đưa ra quyết định nếu các nước Châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng tiền của Nga” .

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước cho biết sau bài phát biểu trên truyền hình của ông Putin: “Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí, điều này đã rõ ràng. Trong hoàn cảnh của chúng tôi, việc tham gia vào hoạt động từ thiện là khó có thể và thích hợp” với những người mua ở châu Âu.

Nhưng như hiện tại, G7 dường như đã sẵn sàng để “từ chối nhu cầu”, RFE nói thêm. Bộ trưởng Năng lượng Đức Robert Habeck tuần trước nói rằng “tất cả các bộ trưởng G7 đã hoàn toàn đồng ý rằng đây sẽ là sự vi phạm một phía và rõ ràng đối với các hợp đồng hiện có”.

“Thanh toán bằng đồng rúp là không thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ có các biện pháp để hạn chế các công ty không làm theo yêu cầu của Putin”, ông nói thêm sau cuộc họp giữa các quan chức từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada.

Động thái này là một nỗ lực của Putin nhằm "trả đũa phương Tây về chứng nghiện năng lượng của Nga", Politico cho biết. Nhưng đó là "một canh bạc đặt cược cao" khi nền kinh tế Nga đã rơi vào tình trạng rơi tự do.

Trang web này cho biết: “Nếu phương Tây từ chối các yêu cầu của Putin, quyết định của ông Putin sẽ đi bao xa trong việc giữ lại nguồn cung cấp khí đốt và có khả năng cắt đứt nguồn tiền mặt cần thiết cho nền kinh tế Nga đang khó khăn”.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement