Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao Mỹ lại điều máy bay AV-8B Harrier II tới sát Iran?

Phân tích

07/01/2020 23:27

Theo USNI News, Hải quân Mỹ đã hủy tập trận chung với Morocco và điều tàu tấn công đổ bộ USS Bataan mang theo chiến đấu cơ AV-8B Harrier II đến gần Iran.

Quyết định bất ngờ được Hải quân Mỹ cho biết trong một thông báo hôm 4-1, theo đó tàu tấn công đổ bộ USS Bataan và Đơn vị Viễn chinh Hàng hải số 26 đã được tái điều động tới Trung Đông sau khi hủy bỏ cuộc tập trận chung với quân đội Morocco. Động thái này được đưa ra nhằm tăng cường khả năng đối phó với những nguy cơ khó lường tại Trung Đông có thể xảy ra khi Iran đang có những hành động chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa vào lực lượng Mỹ trong khu vực, sau vụ không kích do Mỹ thực hiện khiến tướng Iran thiệt mạng.

Cụ thể hai chiếc máy bay không người lái MQ-9 đã phóng tên lửa hạ sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngay tại Iraq vào hôm 3-1 vừa qua. Ngay sau cái chết của vị tư lệnh này, Iran đã treo 'cờ máu', lên tiếng đòi báo thù. Tình báo Mỹ cho biết các lực lượng tên lửa chiến lược Iran đã đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng cho cuộc tấn công trả đũa vào 35 vị trí của Mỹ. 

  Tiêm kích AV-8B Harrier II 

Tiêm kích AV-8B Harrier II

Cùng với việc điều động thêm khí tài, Lầu Năm Góc cũng đang điều động thêm 2.800 binh sĩ tới khu vực Trung Đông. Việc tàu USS Bataan mang theo các chiến đấu cơ cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II được coi là động thái tăng cường vũ khí cực lớn đến Trung Đông của Lầu Năm Góc bởi sức mạnh khủng khiếp của nó.

AV-8B Harrier II được phát triển từ mẫu máy bay trước đó là Hawker Siddeley Harrier, loại máy bay này được thiết kế chế tạo vào cuối thế kỷ 20. Hãng British Aerospace đã nối lại dự án chế tạo nâng cấp loại máy bay V/STOL vào đầu những năm 1980, và nó được quản lý bởi Boeing/BAE Systems từ thập niên 1990. 

Những phiên bản của loại máy bay này được sử dụng ở vài quốc gia thành viên NATO, bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Italy. AV-8B Harrier II trải qua nhiều lần thực chiến và từng được triển khai trên tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Mỹ. 

Tại sao Mỹ lại điều máy bay AV-8B Harrier II tới sát Iran?
VIỆT HÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement