Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao bạn thường nghe thấy âm thanh lạ trong tai và cách khắc phục?

Xu hướng

31/12/2020 13:25

Sau khi tiếp xúc với âm thanh quá lớn, chúng ta thường nghe tiếng ù ù. Kỳ lạ là âm thanh này không xác định được và chỉ có thể nghe thấy khi mọi thứ khác im lặng.

Tiếng vo ve, tiếng rít hoặc tiếng động lạ trong tai của chúng ta được gọi là ù tai. Đó là một nhận thức ảo về âm thanh khi không có nguồn phát ra âm thanh đó. Bởi vì mỗi người là khác nhau nên nó cũng có thể biểu hiện bằng tiếng gầm hoặc tiếng nổ.

Âm thanh đổ chuông là phổ biến nhất và nó có thể nhẹ hoặc nặng. Trong một số trường hợp, nó dữ dội đến mức khiến bạn khó có thể trò chuyện. Do đó, nếu tiếng chuông kéo dài quá lâu hoặc lặp đi lặp lại mãn tính, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Nguyên nhân của âm thanh bất thường này

Ù tai xảy ra do tổn thương các tế bào lông nhỏ nằm trong tai trong của chúng ta. Các tế bào này tạo thành các nhung mao nhỏ gần ốc tai, di chuyển theo sóng âm thanh đến tai chúng ta. 

Tại sao bạn thường nghe thấy âm thanh lạ trong tai và cách khắc phục?

Sau đó, dây thần kinh thính giác nhận thức và giải thích những sóng này thành âm thanh. Nhưng khi các nhung mao bị thương, chúng sẽ gửi một thông điệp không chính xác. Và tín hiệu sai được gửi đến não của chúng ta, khiến chúng ta nghe thấy một âm thanh không thực sự xuất hiện.

Các yếu tố có thể gây ra âm thanh chuông

Những chấn thương nhỏ này đối với tai trong có thể do một số nguyên nhân, bao gồm:

  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, chẳng hạn như buổi hòa nhạc, công trình xây dựng. Nghe qua loa hoặc tai nghe với âm lượng quá lớn cũng có thể gây ra hiện tượng này. Trong trường hợp đầu tiên, bạn có thể dễ dàng hồi phục và trở lại bình thường. Nhưng trong trường hợp thứ hai, vì theo thói quen, tổn thương do âm lượng quá lớn đến tai có thể trở thành vĩnh viễn.

Tại sao bạn thường nghe thấy âm thanh lạ trong tai và cách khắc phục?
  • Ráy tai cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai. Sự tắc nghẽn trong ống tai do tích tụ ráy tai có thể làm cho nó sưng lên và thậm chí gây kích ứng màng nhĩ, tạo ra âm thanh tưởng tượng khó chịu này. Điều này cũng có thể phát sinh từ nhiễm trùng tai.

  • Khi già đi, chúng ta có thể mất dần khả năng nghe. Do đó, những người trên 60 tuổi thường có cảm giác ù tai hoặc tiếng lách cách liên tục trong tai. 

  • Một nguyên nhân khác là do huyết áp thay đổi.

  • Chấn thương đầu, cổ và thậm chí căng thẳng quá mức ở những vùng này có thể dẫn đến ù tai, vì chúng có liên quan đến thính giác của chúng ta. Khi đây là nguyên nhân của tiếng chuông, nó thường chỉ xảy ra ở một bên tai.

  • Tình trạng này có thể là do sự cứng lại của lỗ tai giữa (xơ cứng tai), đây là một trong những triệu chứng chính của chứng ù tai.

  • Khi khớp thái dương hàm (vị trí mà xương hàm tiếp xúc với hộp sọ) bị một số thay đổi hoặc chấn thương, nó có thể gây ra ù tai vì nó ở gần tai.

Tại sao bạn thường nghe thấy âm thanh lạ trong tai và cách khắc phục?
  • Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cảm giác ù tai có thể là dấu hiệu của các bệnh, chẳng hạn như hội chứng Ménière, một  tình trạng ở tai trong; hoặc schwannoma tiền đình, được  tạo ra bởi một khối u lành tính nằm trong hộp sọ.

  • Việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh và thuốc nước cũng có thể gây ra triệu chứng này.

Cách ngăn ngừa ù tai

Nếu cảm giác này kéo dài quá lâu và ở cường độ cao, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta và gây ra mệt mỏi, thiếu tập trung, cáu kỉnh cũng như các vấn đề về giấc ngủ hoặc trí nhớ.

Tại sao bạn thường nghe thấy âm thanh lạ trong tai và cách khắc phục?

Vì lý do này, tốt hơn hết là bạn nên tránh những âm thanh quá lớn, không nghe tai nghe ở mức âm lượng lớn nhất và nếu chúng ta đến một sự kiện hoặc khu vực ồn ào, bạn nên sử dụng nút tai để bảo vệ đôi tai của mình. 

Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe tim mạch của chúng ta bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cũng rất cần thiết, vì không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho tình trạng này.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement