Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao bạn không nên mua MacBook chỉ với 256GB bộ nhớ?

Thủ thuật

07/06/2020 06:32

Bộ nhớ trong là một trong những thông số quan trọng khi chọn mua MacBook, vậy dung lượng phổ biến là 256GB liệu có đủ dùng?

Trước đây vào khoảng lúc tháng 6 của năm 2012, MacBook Pro 15-inch cơ bản chỉ đi kèm một ổ SSD 256GB. 6 năm sau đó, một chiếc MacBook Pro 15-inch cơ bản cũng chỉ đi kèm bộ nhớ tương tự.

Trong khi đó, vào năm 2012, iPhone 5 xuất xưởng các biến thể 16 GB, 32 GB và 64 GB. Vào năm 2020, iPhone 11 có sẵn các phiên bản 64 GB, 128 GB hoặc 256 GB. Vậy tại sao Apple lại đưa MacBook vào dung lượng này, và 256GB dung lượng có đủ không?

Hãy xem xét lý do tại sao bạn không nên giải quyết chỉ 256GB dung lượng khi mua MacBook tiếp theo.

Giá thành bộ nhớ không ổn định

Rất nhiều người trong chúng ta đều kì vọng rằng giá bán các sản phẩm công nghệ sẽ giảm theo thời gian, nhưng trong trường hợp các thành phần như bộ nhớ thì thực tế đôi khi không phải như vậy. Sự khan hiếm chính là thứ khiến cho giá thành của bộ nhớ tăng lên đến đáng sợ, tuy trong thập kỉ qua giá thành của SSD có giảm nhưng nhìn chung vẫn đủ khiến rất nhiều người ái ngại.

Sau khi giá giảm mạnh trong tháng 12/2016, một số nhà sản xuất đã tăng giá bán lên tới 36% vào đầu năm sau đó. Giá tăng có thể là do sự thay đổi trong kỹ thuật sản xuất, tăng chi phí nguyên vật liệu, và các sự kiện liên quan đến thời tiết khá kỳ quái như lũ lụt ở Thái Lan xảy ra trong năm 2011.

Apple có bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng giá bán của bộ nhớ máy tính và SSD không? Chắc chắn là có. Nhưng công ty có nhiều quyền thương lượng với các nhà sản xuất hơn người tiêu dùng và hầu hết các nhà bán lẻ. Đây có thể là lý do tại sao chúng ta chỉ thấy được sự gia tăng nhỏ trong bộ nhớ iPhone (như 64GB gốc thay thế từ 16GB và 32GB) thay vì khoảng cách tăng lớn cho MacBook (như tăng từ 256GB lên 512GB hoặc thậm chí 1TB).

Tại sao bạn không nên mua MacBook chỉ với 256GB bộ nhớ?

Các sản phẩm cao cấp của Apple (như iMac Pro) đi kèm với ổ cứng 1TB như tiêu chuẩn hiện nay, nhưng các máy này cực kỳ đắt. IMac Pro bắt đầu với mức giá đáng kinh ngạc 5.000 USD, hầu như không ai cần điều đó ngoài các chuyên gia sáng tạo.

Trong khi đó, bản nâng cấp lên ổ SSD 1TB tăng thêm 400 USD lên 1.299 USD mà bạn đã trả cho MacBook Pro 13 inch. Mặc kệ chi phí có cao, Apple cũng vẫn cung cấp nhiều hơn 256GB (128GB đối với các mẫu 13-inch) ít ỏi cho các dòng sản phẩm flagship của mình.

256GB bộ nhớ có đủ không?

Nếu bạn muốn mua một chiếc MacBook và dự định sử dụng nó làm máy tính chính của mình, hãy mua một mẫu có dung lượng lưu trữ lớn hơn 256GB. Ngay cả khi bạn chỉ tăng gấp đôi bộ nhớ trong lên thành 512 GB, bạn sẽ tự cảm kích bản thân sau vài năm khi bạn không liên tục phải lo ngại về bộ nhớ trống trên thiết bị của mình.

Nói một cách khá kỳ quặc và lạ lùng, MacBook nổi bật với người dùng chính là nhờ độ tin cậy của nó, sau một thời gian nếu bạn không đủ khả năng để thay thế phần cứng, hoặc bạn cảm thấy không cần thiết phải thay thế máy tính xách tay của mình thì lúc này bạn chắc chắn sẽ rất hối tiếc khi chọn một mẫu có bộ nhớ trong rất nhỏ.

Tại sao bạn không nên mua MacBook chỉ với 256GB bộ nhớ?

Nếu MacBook là máy chính, nó có thể sẽ lưu trữ thư viện Ảnh và iTunes. Đây là nơi lưu trữ tất cả ảnh và video trên iPhone của người dùng, cộng với mọi phương tiện được quản lý hoặc mua thông qua iTunes. Mặc dù nó có thể lưu trữ một số thư viện macOS từ xa để tiết kiệm dung lượng, nhưng lại rất bất tiện. Bạn sẽ phải dựa vào việc cắm vào ổ đĩa ngoài hoặc ổ đĩa mạng trên mạng cục bộ của mình.

Nếu bạn sử dụng lưu trữ iCloud và sao lưu thiết bị di động của mình vào đám mây, bạn sẽ phải tạo bản sao lưu iTunes thông thường để thay thế. Những bản sao lưu này được lưu trữ cục bộ trong thư mục ~ / Library / Application Support / MobileSync / Backup. Tùy thuộc vào kích thước thiết bị của bạn, các bản sao lưu này có thể rất lớn và việc lưu trữ chúng ở nơi khác là một giải pháp, nhưng cũng vẫn sẽ dựa vào các ổ đĩa ngoài.

mac_storage_full
mac_storage_full

Đừng quên nhường chỗ cho các ứng dụng của bạn. Nếu bạn là sinh viên dành một nửa cuộc sống số của bạn trong trình duyệt web và nửa còn lại trong trình xử lý văn bản, điều này có thể không thành vấn đề. Nhưng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia có đăng ký Adobe Creative Cloud, bạn có thể muốn nhận được giá trị tiền của mình bằng cách cài đặt các ứng dụng bạn cần. Các ứng dụng như Premier Pro CC và Lightroom có ​​thể chiếm vài gigabyte mỗi ứng dụng.

Cuối cùng, bạn sẽ muốn có bộ nhớ trống cho các dự án mà bạn hiện đang làm việc. Đây có thể là thư viện Lightroom của bạn hoặc một nơi nào đó để xuất các tập tin video của bạn trong khi chỉnh sửa. Nếu bạn đang làm việc với video có tốc độ bit cao hoặc phương tiện khác dựa trên hiệu năng đọc-ghi dữ liệu nhanh, bạn có thể cần giữ các tệp nguồn trên SSD của mình thay vì một ổ đĩa ngoài cũ kĩ.

Nên mua bộ nhớ dung lượng lớn

Trong thực tế, bạn nên mua cho mình dung lượng lưu trữ nhiều hơn mức cần thiết ngay từ đầu, hơn là thử sử dụng và nâng cấp vào một (hoặc vài ngày, vài tháng) ngày sau đó. Apple chưa bao giờ làm cho các sản phẩm của mình dễ dàng nâng cấp bộ nhớ lưu trữ trong một chiếc MacBook, nhưng sau năm 2016 các model MacBook Pro  gần như đánh dấu sự kết thúc hoàn toàn về khả năng nâng cấp của người dùng.

Các mẫu MacBook Pro mới nhất bao gồm RAM hàn vào bo mạch, pin được dán và ổ cứng thể rắn độc quyền mà Apple không cung cấp ngoài các kênh của họ. Có thể chúng ta sẽ tìm thấy các ổ SSD tương thích với MacBook ở ngoài tuy nhiên giá của chúng chắc chắn không hề rẻ và người dùng sẽ phải tự nâng cấp.

Tại sao bạn không nên mua MacBook chỉ với 256GB bộ nhớ?

Bạn hiện chỉ có thể mua các bản nâng cấp SSD cho các mẫu MacBook Pro được sản xuất từ ​​năm 2015 trở về trước. Nâng cấp 480GB sẽ có giá khoảng 9 triệu, trong khi nâng cấp MacBook Pro của bạn lên mẫu 512GB khi thanh toán trên trang web của Apple là hơn 4.5 triệu. Việc tự mình thực hiện bất kỳ nâng cấp nào trong số các nâng cấp này sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của bạn và AppleCare mà bạn đã mua.

Bạn có thể xem xét các phương pháp khác để thêm dung lượng vào MacBook của bạn, nhưng các mẫu máy mới nhất thậm chí còn thiếu cả đầu đọc thẻ SD, đây là phương pháp thay thế dùng để thêm được vài trăm GB ít ỏi vào bộ nhớ lưu trữ của laptop.

Apple đang đặt cược vào iCloud?

macOS Sierra đã được giới thiệu với một tính năng gọi là Store in iCloud. Tính năng này sẽ tự động tải các tệp lên iCloud, sau đó khi người dùng sử dụng hết dung lượng lưu trữ, nó chỉ giữ các tệp được mở gần đây trên hệ thống của bạn để có thể truy cập chúng cục bộ. Điều này chỉ hoạt động nếu bạn có đủ dung lượng lưu trữ iCloud miễn phí khi bạn đã kích hoạt tính năng này trong System Preferences> ID Apple> iCloud.

Tại sao bạn không nên mua MacBook chỉ với 256GB bộ nhớ?

Tương tự như vậy, Thư viện ảnh iCloud cung cấp cho bạn khả năng để lưu trữ ảnh có độ phân giải cao của bạn, cho phép bạn có thể tối ưu hóa không gian lưu trữ trên thiết bị bằng các bản sao chất lượng thấp hơn. Đăng ký Apple Music cung cấp quyền truy cập vào khoảng 30 triệu bài hát, trong khi Thư viện âm nhạc iCloud làm cho chúng có thể nghe được trên tất cả các thiết bị của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần kết nối dữ liệu hoặc mạng internet để phát trực tuyến chúng.

Lý do chính khiến hầu hết mọi người mua thêm dung lượng iCloud là để có đủ dung lượng để sao lưu đám mây. Điều này loại bỏ sự căng thẳng của việc lưu trữ tất cả dữ liệu sao lưu cục bộ. Dung lượng lưu trữ miễn phí 5 GB của Apple không tăng kể từ khi giới thiệu dịch vụ này vào năm 2011, mặc dù khách hàng của hãng đang hướng tới các giải pháp đám mây khác.

Nhưng dù rằng iCloud là biện pháp giảm dung lượng sử dụng nhưng chúng ta vẫn cần nhiều bộ nhớ có trên thiết bị.

Khi nào nên chọn những bộ nhớ lưu trữ nhỏ hơn cho MacBook?

Nếu bạn đã có một máy tính để bàn hoặc máy tính chính khác, việc lưu trữ MacBook sẽ không phải lo lắng nhiều. Không giữ hình ảnh cá nhân và các tệp đã mua trên iTunes thậm chí có thể tăng năng suất của máy. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn cho một mô hình nhỏ hơn, trong khi sử dụng máy chính cho các tác vụ cần nhiều bộ nhớ.

Đối với những người còn tự hỏi rằng mình cần bao nhiêu dung lượng cho MacBook: hãy xem xét thời gian mà bạn muốn sử dụng máy và yêu cầu về không gian lưu trữ trước khi mua. 512GB dung lượng là khá ổn nếu bạn không có kế hoạch cài đặt các ứng dụng nặng hoặc giữ nhiều ảnh / video. Nếu bạn có những nhu cầu như trên thì cần ít nhất 1TB. Nếu không, bạn sẽ phải tăng thêm nhiều dung lượng cho MacBook bằng cách dựa vào các ổ đĩa ngoài, đám mây và lưu trữ mạng.

Nếu bạn không đủ dung lượng và không thể nâng cấp máy, hãy xem cách giải phóng dung lượng trên máy Mac.

Theo: Makeuseof

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement