28/03/2024 16:48
Tác động gì từ vụ cầu sập ở Baltimore?
Chuỗi cung ứng là xương sống của thương mại toàn cầu, nhưng chúng hầu như được coi là đương nhiên - cho đến gần đây. Trong vài năm qua, những tai ương về chuỗi cung ứng đã nhiều lần được chú ý.
Mối liên kết quan trọng này được chú ý khi ông Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc vào năm 2018, khiến các nhà đầu tư đánh giá lại sự phụ thuộc của họ vào công xưởng của thế giới.
Kể từ đó, các hệ thống chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu dường như liên tục bị gián đoạn - do đại dịch COVID-19 hay cuộc xung đột của Nga ở Ukraina.
Vào ngày 26/3, Dali – một con tàu chở hàng dài 984 feet, đã va chạm với cầu Francis Scott Key ở Baltimore. Cảng Baltimore hiện nay đã đóng cửa đối với tàu thuyền. Việc mở cửa trở lại có thể mất vài tháng, ảnh hưởng đến thương mại và kinh doanh.
Nền tảng chuỗi cung ứng Project44 viết trong một báo cáo vào ngày 26/3 rằng ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ bị gián đoạn vì Cảng Baltimore là nơi xử lý xuất nhập khẩu ô tô hàng đầu ở Mỹ.
"Ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng là tinh gọn, có nghĩa là bất kỳ sự gián đoạn nào cũng sẽ có tác động lan tỏa trong suốt quá trình sản xuất", Project44 viết.
Hiệu ứng domino là do mô hình "đúng lúc" mà chuỗi cung ứng đã dựa vào trong nhiều thập kỷ. Điều này có nghĩa là vật liệu đã được di chuyển ngay trước khi chúng được cần đến. Mô hình này giúp hoạt động kinh doanh cực kỳ hiệu quả, nhưng nó cũng khiến họ gặp rủi ro nếu chỉ một phần của hệ thống bị lỗi.
Nari Viswanathan, giám đốc cấp cao về chiến lược chuỗi cung ứng cho biết: "Trong khi các chiến lược chuỗi cung ứng đúng lúc đã là xu hướng được áp dụng trong 40 năm qua, bạn chỉ có thể mong đợi thứ gì đó được gắn kết với nhau bằng kẹo cao su và dây giày sẽ tồn tại lâu như vậy", tại Coupa, một nền tảng quản lý chi tiêu kinh doanh, theo Business Insider.
Viswanathan cho biết "thế giới đã đi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc không ngừng nghỉ" trong vài năm qua, điều này đã khiến các chuỗi cung ứng của thế giới rơi vào tình trạng lộn xộn nối tiếp nhau.
Julie Gerdeman, Giám đốc điều hành của Everstream Analytics, một nền tảng quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, nói với BI rằng các rủi ro ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng đan xen với nhau, chúng gây ra rủi ro nhiều mặt cho hoạt động.
Dưới đây là ba lý do chính khiến chuỗi cung ứng dường như tiếp tục gặp trục trặc trong những năm gần đây.
1. Căng thẳng địa chính trị gia tăng
Địa chính trị là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra rủi ro trong các lĩnh vực từ kinh tế đến công nghệ. Chuỗi cung ứng cũng không ngoại lệ.
Vấn đề lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2018, khi Trump áp đặt mức thuế cao đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nó đã trở nên khuếch đại hơn do sự cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc .
Xem xét các xung đột đang diễn ra ở Biển Đen và Biển Đỏ lần lượt cho thấy xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào.
Việc Nga phong tỏa Biển Đen trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina đang ngăn cản nguồn cung lúa mì và hướng dương từ Ukraina di chuyển tự do đến các nơi khác trên thế giới.
Biển Đỏ - tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Âu và châu Á - đang bị phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn bao vây để đáp trả cuộc chiến Israel-Hamas.
Để tránh bị vướng vào các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, các tàu chở hàng đang tránh xa Kênh đào Suez và định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng quanh cực nam châu Phi - nhưng điều đó sẽ kéo dài hành trình.
2. Biến đổi khí hậu
Vào mùa hè năm 2023, một đợt hạn hán lịch sử đã ảnh hưởng đến lượng mưa đổ vào Kênh đào Panama, làm mực nước kênh giảm xuống và hạn chế số lượng cũng như trọng lượng của tàu có thể nổi trên đó. Hạn hán là do hiện tượng thời tiết El Niño và tác động nóng lên của nó, nghiêm trọng hơn vào năm 2023 do biến đổi khí hậu.
Mực nước giảm tại Kênh đào Panama gây ra sự gia tăng số lượng tàu chờ băng qua đường thủy, làm tăng thời gian vận chuyển và khiến một số tàu phải định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng.
Khoảng 40% lưu lượng container của Mỹ đi qua Kênh đào Panama. Đến cuối tháng 11, thời gian chờ đợi của một số tàu chờ qua đường thủy là khoảng 20 ngày, tăng từ 5 lên 7 ngày trong tháng 10.
"Mực nước thấp tại Kênh đào Panama là một ví dụ rõ ràng về tác động của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa và các kiểu thời tiết trên toàn cầu, gây ra hiệu ứng gợn sóng trong chuỗi cung ứng", hãng vận tải khổng lồ Maersk nói với BI vào tháng 9.
3. Sự cố vận chuyển
Tàu vận chuyển 90% thương mại của thế giới và các con tàu ngày càng lớn hơn nhờ khối lượng thương mại tăng vọt trong nhiều thập kỷ.
Các tàu container như Dali, thường được sử dụng để vận chuyển hàng tiêu dùng và đóng gói, đã "tăng kích thước lên tới 1.500% trong 50 năm qua", Thuyền trưởng Rahul Khanna, người đứng đầu toàn cầu về tư vấn rủi ro hàng hải của Allianz, cho biết. nói với Geoff Weiss của Business Insider vào ngày 26/3.
Với độ cao 984 feet, Dali chỉ là "kích thước tiêu chuẩn ngày nay", Allan Post, một sĩ quan tàu kỳ cựu nói với The Conversation vào ngày 26/3.
Với việc tăng kích thước, nguy cơ xảy ra sự cố cũng tăng lên.
Justus Heinrich, lãnh đạo sản phẩm vận chuyển tại Allianz Commercial, một công ty bảo hiểm doanh nghiệp, viết trong báo cáo tháng 5/2022: "Một số chủ đề lặp đi lặp lại đã xuất hiện trong các sự cố lớn trong những năm gần đây, nhiều trong số đó là hậu quả của việc tăng kích thước tàu".
Điều này được minh chứng rõ nhất qua trường hợp tàu container Ever Given khổng lồ dài 1.312 feet mắc cạn và chặn kênh đào Suez trong sáu ngày vào tháng 3/2021. Sự cố đã làm chậm trễ khoảng 16 triệu tấn hàng hóa trên hàng trăm tàu container cùng một lúc. khi các hạn chế di chuyển liên quan đến COVID-19 đang gây căng thẳng cho hệ thống vận tải toàn cầu.
Để chắc chắn, số vụ tai nạn vận chuyển nghiêm trọng trên toàn thế giới đã giảm trong thời gian dài hơn, Allianz viết trong báo cáo của mình. Tuy nhiên, các sự cố liên quan đến tàu lớn - đặc biệt là tàu container và tàu chở phương tiện cỡ lớn - đang dẫn đến tổn thất lớn hơn nhiều.
Trên thực tế, chi phí ứng phó sự cố và dọn dẹp thường gấp nhiều lần giá trị con tàu, theo Allianz.
"Tàu lớn hơn đồng nghĩa với tổn thất lớn hơn", Khanna viết trong báo cáo.
Ai sẽ đền bù cho thiệt hại?
Theo Tổng thống Joe Biden, Chính phủ liên bang sẽ chịu trách nhiệm. Tuy vậy, chi phí vẫn chưa được tiết lộ.
Ngành bảo hiểm cho rằng đó sẽ một khoản chi phí khổng lồ. Một số người trong ngành nói với Financial Times rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra ước tính, nhưng các công ty bảo hiểm có thể bồi thường những tổn thất lớn như hư hỏng cây cầu, gián đoạn cảng và tổn thất về người.
Nhiều người cho biết trọng tâm có thể sẽ là bảo hiểm bảo vệ và bồi thường cho con tàu – một loại bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc nhằm chi trả cho các vụ tai nạn, tràn dầu và các thảm họa khác. Một chuyên gia bảo hiểm hàng hải cho biết khoản chi trả bảo hiểm trách nhiệm, bao gồm cả hư hỏng cầu, có thể tương đương với khoản tiền kỷ lục 1,5 tỷ USD được trả vụ tai nạn tàu du lịch Costa Concordia năm 2012.
(Nguồn: Business Insider/FT)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp