31/07/2023 09:33
Sự trỗi dậy của newsbot AI làm rung chuyển truyền thông Ấn Độ
Sự xuất hiện của phát thanh viên AI và sự gia tăng gần đây của các newsbot (ứng dụng phần mềm tự động thu thập thông tin báo chí) khác, đã gây nên một cuộc tranh luận ở Ấn Độ về tương lai của truyền thông ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Khi đài truyền hình Ấn Độ Odisha TV giới thiệu một người dẫn chương trình mới vào đầu tháng này, cô ấy đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, từ "phá cách" đến "người máy" và " vô cảm". Người đứng đầu kênh, Jagi Mangat Panda, đã ca ngợi màn ra mắt của cô ấy là một cột quan trọng trong việc phát sóng truyền hình và báo chí kỹ thuật số.
Bất kể ý kiến của họ là gì, dường như mọi người đều có điều gì đó muốn nói về Lisa, phát thanh viên AI đầu tiên của Odisha TV.
Với bộ Sari truyền thống của Ấn Độ, công việc của Lisa là cung cấp các bản tin trên nền tảng kỹ thuật số, đọc lá số tử vi và cập nhật thông tin về thể thao, thời tiết.
Ngày càng nhiều cơ quan báo chí và hãng tin tức lớn trên thế giới triển khai sử dụng AI. Hiện tượng này bị phản ánh ở các thị trường châu Á khác, từ Trung Quốc đến Đông Nam Á, nơi các trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu thay đổi bộ mặt của việc phát sóng tin tức.
AI cung cấp công cụ đặc biệt mạnh mẽ để tiếp cận khán giả ở một quốc gia như Ấn Độ, nơi sử dụng hàng trăm ngôn ngữ. Ngay cả trước khi Lisa xuất hiện trên màn hình, tờ India's Today có trụ sở tại Delhi đã ra mắt AI đưa tin đầu tiên của quốc gia, Sana. Ngoài việc trình bày tin tức bằng tiếng Anh, tiếng Hindi và tiếng Bangla, Sana cũng đưa tin về thời tiết và đồng thời dẫn chương trình với các nhà báo khác bằng 75 ngôn ngữ.
Ở bang miền nam Karnataka, Power TV đang sử dụng Soundarya, người tự giới thiệu mình là "người máy mỏ neo", được hỗ trợ bởi các thuật toán học máy, giúp phân tích dữ liệu từ các bài báo đến video.
Các nhà quản lý sản xuất cho biết việc sử dụng AI mang lại lợi ích cho ngành vì chúng tiết kiệm chi phí điện tử, cho phép các kênh truyền tải tin tức bằng một số ngôn ngữ Ấn Độ và xử lý một lượng lớn dữ liệu với mức độ phi thường.
Một nhà sản xuất truyền hình đã đưa ra một lợi ích khác: "Robot cũng có nghĩa là ít rắc rối về cái tôi hơn đối với các kênh, điều mà các ngôi sao nổi tiếng thường làm".
Mặt khác, các nhà phê bình cho rằng công nghệ này có nguy cơ làm giảm uy tín của giới truyền thông. Tất nhiên, robot thiếu kỹ năng quan sát và kinh nghiệm của các nhà báo con người.
"TV là phương tiện trực tiếp quan cao. Các chatbot đưa tin bằng giọng đều đều và không có cử chỉ tay. Tôi sẽ chuyển kênh ngay lập tức", giáo viên Sanjay Parekh ở Delhi cho biết.
Giống như các công nghệ AI khác, việc áp dụng các phát thanh viên ảo gây ra lo sợ về việc mất việc làm, bất chấp sự đảm bảo của các công ty sản xuất rằng robot sẽ không bao giờ thay thế con người.
Người phát ngôn của Karnataka's Power TV cho biết rằng họ không có ý định thay thế các nhân viên hiện tại của mình bằng chatbot. Công ty chỉ đang bổ sung lực lượng nhân viên hiện tại và tận dụng sức mạnh của công nghệ để thử điều gì đó mới mẻ và thú vị trong một lĩnh vực có thể trở nên lặp đi lặp lại và đơn điệu.
Bất kể cuộc tranh luận như thế nào, việc sử dụng AI trong công việc vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Một cuộc khảo sát được Hiệp hội các nhà xuất bản tin tức thế giới công bố vào tháng 5 cho thấy 49% tổng số phòng tin tức trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ AI như ChatGPT.
Trở lại năm 2018, Trung Quốc tuyên bố là nước đầu tiên khai thác mỏ neo AI. Kể từ đó, newsbot cũng đã xuất hiện ở Indonesia, Malaysia và Đài Loan. Ở Trung Đông, Kuwait News gần đây đã giới thiệu một người dẫn chương trình tên ảo là Fedha.
Mateen Ahmad, trợ lý giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu truyền thông đại chúng AJK tại Đại học Jamia Millia Islamia ở New Delhi, cho biết bất kỳ công nghệ mới nào cũng gây ra sự sợ hãi và lo lắng lúc đầu. Ông cho biết các nhà sản xuất phim từng sợ rằng hoạt hình cũng sẽ thay thế phim có sự tham gia của con người.
Ít nhất ở hiện tại, cho đến khi AI trở nên thông minh hơn thì con người vẫn sẽ giữ chìa khóa của sự đổi mới. "Vì vậy, thay vì bot lấy đi công việc, newsbots sẽ có khả năng tạo ra nhiều công việc hơn trong lĩnh vực đồng thời nâng cao nội dung," Ahmad dự đoán.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp