12/07/2023 11:58
Amazon chào mời điện toán đám mây chi phí thấp khi AI bùng nổ
Đằng sau những lời mời chào công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cách mạng hoá công việc, học tập và sáng tạo còn là hi vọng thúc đẩy doanh số bán hàng lĩnh vực đám mây của những gã khổng lồ công nghệ.
Việc AI bùng nổ như hiện nay làm các công ty phải đối mặt tốc độ tăng trưởng chậm lại của mảng kinh doanh đám mây, lĩnh vực từng là động lực phát triển và trung tâm lợi nhuận doanh nghiệp.
Các nhà phân tích cho biết tiềm năng bùng nổ AI sau thành công lan truyền của ChatGPT có thể thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ đám mây trở lại. Bởi các ứng dụng AI đòi hỏi sức mạnh tính toán, lưu trữ dữ liệu khổng lồ, nó lại là một lợi ích cho các công ty đám mây có dịch vụ giúp vận hành công nghệ.
Nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với một thách thức lớn. Các đối thủ Microsoft và Google đã tiếp thị công nghệ độc quyền, cấu hình cao hơn, nắm bắt được tâm lý người dùng và một số hoạt động kinh doanh trong cuộc thi AI có khả năng sinh lợi cao của lĩnh vực này.
Sự cạnh tranh của Amazon cũng tập trung vào việc giảm chi phí và đã đưa ra thị trường các bản xem trước miễn phí của công nghệ như vậy, mặc dù định giá cuối cùng vẫn chưa được công bố rõ ràng.
Phát biểu tại hội nghị Reuters MOMENTUM ở Austin, Dilip Kumar, Phó chủ tịch giám sát nhóm ứng dụng của Amazon, cho biết rằng tất cả đội ngũ công ty đều đang làm việc cật lực để phát triển công nghệ AI độc quyền, nhằm có thể giảm chi phí cho khách hàng của mình một cách tốt nhất.
Về chất lượng, Kumar không trả lời làm thế nào dòng mô hình AI của chính Amazon được gọi là Titan có thể so sánh với các đối tác nổi tiếng hơn như dòng GPT từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, hoặc PaLM của Google.
Thay vào đó, ông chỉ ra các đặc điểm khác của Amazon, chẳng hạn như cách cụ thể của để xử lý quyền riêng tư hay tập trung vào sự chính xác của nó, vào thời điểm có rất nhiều lo ngại về những gì xảy ra với dữ liệu bí mật được cung cấp cho AI và xu hướng tạo ra thông tin sai lệch của công nghệ này.
Ngoài ra, với tư cách là người chơi lớn nhất của ngành công nghiệp đám mây, "ngày càng có nhiều công ty thuộc mọi quy mô có dữ liệu trong AWS", đây là lý do để sử dụng AI của Amazon.
Giống như Google, Amazon đang tiếp thị công nghệ của các công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác để mang đến cho khách hàng sự lựa chọn.
Các công ty khởi nghiệp AI nhỏ có khả năng sẽ trở thành khách hàng lớn cho các nhà cung cấp đám mây khi tác vụ liên quan lĩnh vực này cần sức mạnh điện toán khổng lồ để phát triển và chạy ứng dụng.
Chiến lược những nhà cung cấp sử dụng là cho các công ty trải nghiệm miễn phí về dịch vụ của họ. Google đã tăng gấp đôi khả năng cung cấp miễn phí dành cho khách hàng là startup AI, lên tới 250.000 USD cho năm sử dụng đầu tiên.
Không kém cạnh, Amazon có kế hoạch hỗ trợ tài chính lên tới 300.000 USD cho khách hàng đăng ký dịch vụ.
Tuy vậy, Amazon đã phải đối mặt với các điều kiện kinh tế không chắc chắn và tốc độ tăng trưởng doanh thu trên nền tảng đám mây đang chậm lại trong thời gian tới. Khi được hỏi kế hoạch ngân sách của Amazon cho năm 2024 đang tiến triển như thế nào, Kumar nói về các công ty nói chung: "Chúng tôi đang ở trong một chu kỳ mà tất cả chi tiêu đều eo hẹp".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp