15/05/2023 09:17
Sự phục hồi của Trung Quốc giúp nhiều công ty Mỹ hưởng lợi
Sau khi loại bỏ chính sách "Zero-COVID", nhiều công ty Mỹ cho biết sự phục hồi của Trung Quốc đã giúp ích cho doanh số hàng quý của họ, nhưng nhu cầu vẫn chưa phục hồi nhanh như mong đợi đối với một số công ty.
Theo CNBC, loạt công ty của Mỹ như Procter&Gamble, Starbucks và MGM Resorts International nói rằng sự phục hồi của Trung Quốc làm thúc đẩy doanh số bán hàng tổng thể của họ.
Với lợi thế dân số đông và tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, Trung Quốc là thị trường đáng mơ ước của nhiều công ty đa quốc gia đã đánh dấu sự trưởng thành của các doanh nghiệp tại Mỹ tại thị trường Trung Quốc.
Nhưng chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc, áp đặt những hạn chế khắc nghiệt để ngăn chặn sự lây lan của virus đã gây tổn hại cho nền kinh tế của đất nước và doanh thu của nhiều công ty Mỹ bán hàng hóa hoặc dịch vụ của họ ở đó.
Sau khi rút lại chính sách vào tháng 12/2022, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,5% trong quý 1. Các công ty Mỹ đang báo cáo rằng nhu cầu ở Trung Quốc đang quay trở lại, thúc đẩy doanh số bán hàng của họ vào thời điểm nhiều người tiêu dùng Mỹ đang giảm chi tiêu.
Tuy nhiên, sự phục hồi đã không nhanh chóng hoặc ấn tượng như nhiều nhà đầu tư hy vọng. Theo CNBC, phân khúc bán lẻ thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại. Đồng thời, doanh số bán hàng của Apple đã giảm ở khu vực Trung Quốc, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan.
Nhà phân tích Kelly Kim của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý nghiên cứu rằng nhóm người tiêu dùng Trung Quốc của công ty kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ diễn ra theo ba giai đoạn: kỳ nghỉ xuân từ tháng 2 đến tháng 4, "chi tiêu trả thù" mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7 và phục hồi ổn định bắt đầu từ tháng 8.
Lĩnh vực ăn uống phục hồi
Các nhà hàng có trụ sở tại Mỹ nằm trong số những công ty nhận thấy nhu cầu quay trở lại ở Trung Quốc. Nhưng doanh số vẫn chưa quay trở lại mức của năm 2019.
Starbucks đã báo cáo rằng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã tăng 3% trong quý gần nhất, đảo ngược đà sụt giảm của họ. Một số nhà phân tích Phố Wall vẫn dự đoán doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng sẽ giảm đối với thị trường lớn thứ hai của công ty.
Một năm trước đó, gã khổng lồ cà phê đã đình chỉ triển vọng trong năm, với lý do phong tỏa ở Trung Quốc là một trong những lý do dẫn đến quyết định này. Trong quý đó, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Starbucks ở Trung Quốc đã giảm 23%.
Yum China, nhà nhượng quyền chính của Yum Brands tại Trung Quốc, cũng cho biết doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng của họ đã tăng 8% trong quý đầu tiên. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của KFC và lớn thứ hai của Pizza Hut.
"Chúng tôi được hưởng lợi từ việc tăng tính di động và chứng kiến mức tăng trưởng hơn 40% ở cấp độ giao thông vận tải và khách du lịch. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tại các địa điểm này trong quý đầu tiên vẫn thấp hơn 20% đến 30% so với mức của năm 2019", Giám đốc điều hành Yum China Joey Wat nói với các nhà phân tích trong hội nghị của công ty.
Ngành du lịch thúc đẩy công viên giải trí và sòng bạc
Người tiêu dùng Trung Quốc dường như cũng đang đi du lịch trở lại khi các hạn chế được dỡ bỏ, đến thăm các công viên giải trí và sòng bạc. Sự gia tăng chi tiêu cho du lịch và giải trí đã giúp một loạt công ty Mỹ vào đầu năm.
Cụ thể, Disney quảng cáo "kết quả tài chính được cải thiện" tại các khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải và Hồng Kông.
Giám đốc tài chính Christine McCarthy của Disney nói với các nhà phân tích hôm thứ Tư trong cuộc gọi hội nghị của công ty: "Chúng tôi thực sự hài lòng với doanh thu kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ kiểm soát đại dịch".
Macao, trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sự hồi sinh của khách du lịch sau khi các yêu cầu kiểm tra đối với khách du lịch nội địa từ đại lục, Hồng Kông và Đài Loan bị bãi bỏ. Du lịch cao điểm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng Giêng.
MGM Resorts International vận hành các địa điểm MGM Cotai và MGM Macau vào đầu tháng này, gã khổng lồ sòng bạc đã báo cáo lợi nhuận quay trở lại nhanh chóng khi lượng người ghé qua các sòng bạc Trung Quốc của họ đạt mức trước đại dịch.
Trong quý 1/2023, các tài sản của công ty này ở Trung Quốc đã tạo ra thu nhập được điều chỉnh là 169 triệu USD, tương đương 88% thu nhập 4 năm trước đó.
Bên cạnh đó, Airbnb tuyên bố trong quý gần nhất, bộ phận kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương của họ đã chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất so với cùng kỳ năm trước.
Công ty đã đóng cửa hoạt động kinh doanh nội địa tại Trung Quốc vào năm 2022, đóng cửa tất cả các danh sách ở đại lục để tập trung vào việc giúp người tiêu dùng Trung Quốc tìm chỗ ở ở nước ngoài.
"Chúng tôi được khuyến khích bởi việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại gần đây mặc dù dự đoán sự phục hồi ở nước ngoài sẽ diễn ra dần dần do những thách thức với năng lực chuyến bay hạn chế", công ty viết trong thư gửi cổ đông hàng quý.
Trong khi nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của Trung Quốc, các công ty vẫn đang chờ đợi sự phục hồi tương tự trong lĩnh vực bán lẻ du lịch.
SK-II, thương hiệu chăm sóc da cao cấp thuộc sở hữu của Procter & Gamble, đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng trở lại tại Trung Quốc, ngoại trừ phân khúc bán lẻ du lịch đáng chú ý.
Nhìn chung, doanh số bán hàng hữu cơ của Procter & Gamble đã tăng 2% tại Trung Quốc.
Ông Scott Roe, giám đốc tài chính của Tapestry, công ty mẹ của Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman, cho biết hôm thứ Năm rằng công ty đã bắt đầu nhận thấy lượng khách du lịch nội địa Trung Quốc tăng lên, bao gồm cả ở Hồng Kông và Macao.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng du lịch toàn cầu của Trung Quốc đang ở dưới mức trước đại dịch và nói rằng tiềm năng du lịch nhiều hơn có thể mang lại cơ hội phía trước.
Tại đơn vị lớn hơn ở Trung Quốc, Tapestry dự kiến doanh thu sẽ đạt mức trung bình một con số trong năm tài chính, bao gồm cả mức tăng dự kiến khoảng 50% trong quý tới. Đà bán hàng của công ty tại Trung Quốc đang giúp bù đắp cho sự yếu kém ở Mỹ, khi người tiêu dùng Bắc Mỹ trở nên thận trọng hơn.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn với kênh bán lẻ du lịch ở Trung Quốc, nhưng ít nhất một công ty đã chứng kiến doanh số bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế và điểm du lịch tăng trở lại.
Coty cho biết họ đã thấy lưu lượng người tiêu dùng quay trở lại các nhà bán lẻ và chỉ ra nhiều chuyến bay hơn đến hòn đảo nhiệt đới và khu mua sắm Hải Nam, nơi họ có hàng chục cửa hàng. Doanh số bán lẻ du lịch của Coty tăng hơn 30% trong quý.
Tình trạng dư thừa hàng tồn kho đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Coty trong quý gần nhất, nhưng doanh số bán hàng của tháng 4 vẫn cao hơn cả cùng kỳ năm ngoái và hai năm trước đó.
Nhà phân tích Korinne Wolfmeyer của Piper Sandler đã gọi công ty là một trong những cổ phiếu ngành làm đẹp yêu thích của cô trong một lưu ý gửi cho khách hàng sau báo cáo thu nhập hàng quý của Coty.
Bà viết: "Chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng về thị trường làm đẹp tại Trung Quốc trong thời gian tới, nhưng cụ thể là đối với Coty chúng tôi coi các khoản đầu tư chiến lược của công ty vào khu vực và việc ra mắt sản phẩm chính là động lực thúc đẩy hoạt động vượt trội của thị trường".
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement